ยานเกราะพิฆาตรถถัง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก รถถังพิฆาต)
รถถังพิฆาต เอ็ม10 สองคันของอเมริกันในฝรั่งเศสในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

ยานเกราะพิฆาตรถถัง หรือ ปืนใหญ่ต่อต้านรถถังขับเคลื่อนด้วยตัวเอง เป็นประเภทของยานเกราะหรือรถถังที่ถูกติดตั้งด้วยปืนใหญ่หรือเครื่องยิงขีปนาวุธ แต่เนื่องจากการออกแบบที่ใช้สำหรับการทำลายฆ่าศึกโดยเฉพาะ มันจึงปฎิบัติภารกิจได้แบบมีข้อจำกัด เนื่องจากส่วนใหญ่จะไม่มีป้อมปืนง

รถถัง หรือ ยานเกราะ เป็นยานพาหนะหุ้มเกราะที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับการสู้รบในแนวหน้า ที่มีทั้งความคล่องตัวในปฏิบัติการและยุทธวิธีเชิงรุกและประสิทธิภาพในการป้องกัน

รถถังได้ปฏิบัติภารกิจหลักทั้งหมดของกองกำลังทหารติดอาวุธ ในขณะที่รถถังพิฆาตนั้นได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อใช้ในการจัดการกับรถถังฝ่ายข้าศึกและยานพาหนะรบหุ้มเกราะอื่น มีหลายคันมาจากโครงรถถังสายพานหรือตีนตะขาบ ในขณะที่คันอื่น ๆ ได้ใช้ล้อรถยนต์

ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง รถถังพิฆาตที่ถูกติดตั้งด้วยอาวุธปืนได้กลายเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากกองทัพได้มีความนิยมถึงรถถังหลักอเนกประสงค์ อย่างไรก็ตาม, เครื่องยิงจรวดขีปนาวุธนำวิถีต่อต้านรถถัง (ATGM) ที่มีน้ำหนักเบาจนสามารถแบกได้ มักจะถูกใช้เพื่อเสริมการใช้งานการต่อต้านรถถังในระยะพิสัยไกล การฟื้นตัวของการสงครามนอกประเทศในสองทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 21 ได้เห็นถึงการถือกำเนิดของยานพาหนะล้อรถติดอาวุธ บางครั้งเรียกว่า ระบบปืนป้องกัน ซึ่งอาจมีความคล้ายคลึงกับรถถังพิฆาต แต่ถูกใช้เป็นหน่วยยิงสนับสนุนโดยตรง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะให้การสนับสนุนในปฏิบัติการที่มีความรุนแรงที่ต่ำ เช่น สงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน