ยูดาสมัคคาบี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยูดาสมัคคาบี
ภาพในจินตนาการของยูดาสมัคคาบีจากหนังสือโปรมป์ตูอาริอูงอีโกนูงอีงซิงนิออรูง (ค.ศ. 1553) โดยกีโยม รูเย
ผู้นำกลุ่มมัคคาบี
ดำรงตำแหน่ง167–160 ปีก่อนคริสตกาล
ก่อนหน้ามัทธาธีอัส
ถัดไปโยนาธานอัฟฟุส
สวรรคตเมษายน 160 ปีก่อนคริสตกาล
เอลาสา จักรวรรดิซิลูซิด
ราชวงศ์ฮัสโมเนียน
พระราชบิดามัทธาธีอัส

ยูดาสมัคคาบี[1] (อังกฤษ: Judah Maccabee หรือ Judas Maccabaeus /mækəˈbəs/ สะกดได้อีกแบบว่า Maccabeus; ฮีบรู: יהודה המכבי, อักษรโรมัน: Yehudah HaMakabi[2]) เป็นปุโรหิต (สมณะ) ชาวยิวและเป็นบุตรชายของปุโรหิตมัทธาธีอัส ยูดาสมัคคาบีเป็นผู้นำกบฏมัคคาบีต่อต้านจักรวรรดิซิลูซิด (167–160 ปีก่อนคริสตกาล)

เทศกาลฮานุกกะห์ ("การถวาย") ของชาวยิวเป็นการรำลึกถึงการฟืนฟูการสักการะของชาวยิวที่พระวิหารที่สองในเยรูซาเล็มเมื่อ 164 ปีก่อนคริสตกาล ภายหลังยูดาสมัคคาบีนำรูปเคารพของเทพเจ้ากรีกออกทั้งหมดแล้วชำระพระวิหารให้บริสุทธิ์

อ้างอิง[แก้]

  1. หนังสือมัคคาบี ฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 ในพระคัมภีร์คาทอลิก ฉบับสมบูรณ์ โดยคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์
  2. การสะกดชื่อมัคคาบีในภาษาฮีบรูสมัยใหม่เป็นการสร้างคำขึ้นใหม่จากชื่อในภาษากรีกโบราณว่า Μακκαβαῖος (อักษรคู่ "kk" แปลงเป็นอักษรฮีบรู kaph = כ) โดยมองข้ามการสะกดที่เก่าแก่กว่าของชื่อนี้ซึ่งพบในม้วนหนังสืออันทิโอคัสภาษาแอราเมอิกซึ่งชื่อสะกดว่า מַקבֵּי

อ่านเพิ่มเติม[แก้]

  • Schalit, Abraham (1997). "Judah Maccabee". Encyclopaedia Judaica (CD-ROM Edition Version 1.0). Ed. Cecil Roth. Keter Publishing House. ISBN 965-07-0665-8
  • Schäfer, Peter (2003). The History of the Jews in the Greco-Roman World. Routledge. ISBN 0-415-30585-3

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ก่อนหน้า ยูดาสมัคคาบี ถัดไป
มัทธาธีอัส ผู้นำกลุ่มมัคคาบี
(167–160 ปีก่อนคริสตกาล)
โยนาธานอัฟฟุส