ยกทรง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยกทรง

ยกทรง หรือชื่อเรียกอื่น เช่น เสื้อชั้นใน เสื้อใน บราเซียร์ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า บรา (อังกฤษ: bra, ย่อมาจาก brassiere หรือ brassière, US: /brəˈzɪər/, UK: /ˈbræsɪər/ หรือ /ˈbræzɪər/; ภาษาฝรั่งเศส: [bʁasjɛʁ]) เป็นเครื่องนุ่งห่มในหมวดของชุดชั้นในผู้หญิงที่ใช้ปกปิดหน้าอก หรือเต้านม โดยผู้หญิงจะเริ่มใส่ยกทรง เมื่อเริ่มมีเต้านมช่วงวัยรุ่นตอนต้น และปัจจุบันมีรูปแบบหลากหลายตามแฟชั่น

ขนาดของยกทรง[แก้]

ขนาดของยกทรงเรียกว่า คัพ โดยใช้วิธีวัดรอบ อก ผ่านยอดอก (หัวนม) แล้วลบด้วยรอบอกที่ฐานนม

ระบบนิ้ว[แก้]

ขนาดความต่างของยอดอกกับฐานอก(นิ้ว) คัพ
0" ถึง 3" AA
4" ลงมา A
5" ลงมา B
6" ลงมา C
7" ลงมา D
8" ลงมา DD หรือ E
9" ลงมา F
10" ลงมา FF

ระบบยุโรปแบบใหม่[แก้]

ระบบยุโรปแบบใหม่ตามมาตรฐาน EN 13402

Code AA A B C D E F G
Cup size [cm] 10–12 12–14 14–16 16–18 18–20 20–22 22–24 24–26

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับขนาดของชุดชั้นใน[แก้]

ผู้หญิงส่วนใหญ่เข้าใจผิดเกี่ยวกับขนาดของชุดชั้นใน พวกเขาเริ่มเลือกชุดชั้นในจากขนาดคัพของชุดชั้นใน ซึ่งมันเป็นวิธีที่ผิด ขนาดคัพของชุดชั้นในขึ้นอยู่กับขนาดรอบลำตัวของชุดชั้นใน นี่คือเหตุผลว่าทำไมขนาดรอบลำตัวของชุดชั้นในเป็นตัวกำหนดก่อนที่จะเลือกขนาดคัพของชุดชั้นใน[1]

ประวัติศาสตร์[แก้]

ยกทรง ที่เก่าแก่ที่สุดสามารถย้อนหลังไปได้นานถึง 600 ปี โดยค้นพบที่ปราสาทแห่งหนึ่ง ในเมืองอินส์บรุค ประเทศออสเตรีย โดยเป็นผ้าลูกไม้ ทอด้วยลินินและลินินผสมฝ้าย

แต่ยกทรง มาแพร่หลายและสวมใส่กันอย่างในปัจจุบัน เริ่มต้นขึ้นเมื่อต้นศตวรรษที่ 19 จากแมรี่ เฟลพ์ส สาวสังคมชั้นสูงแห่งนิวยอร์ก ที่ไม่ชื่นชอบเสื้อรัดทรง

สำหรับในประเทศไทย ยกทรง เดิมเรียกว่า "เปลนม" เข้ามาพร้อมกับชุดชั้นในสตรีอื่น ๆ ตั้งแต่ในยุครัชกาลที่ 4 แต่ได้รับความแพร่หลายอย่างแท้จริง ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนี้เอง[2]

อ้างอิง[แก้]

บรรณานุกรม[แก้]

อ่านเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]