มาร์การิตา แซ็กซ์-โคบูร์ก-ก็อตธา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มาร์การิตา
ซารินาแห่งบัลแกเรีย
พระราชสมภพ (1935-01-06) 6 มกราคม ค.ศ. 1935 (89 ปี)
มาดริด, สเปน
มาร์การิตา โกเมซ-อเชโบ ยี เซจูลา
คู่อภิเษกพระเจ้าซาร์ซิเมออนที่ 2 แห่งบัลแกเรีย
พระราชบุตรเจ้าชายคาร์ดัม เจ้าชายแห่งทาร์โน
คิริล เจ้าชายแห่งพาร์ลาฟ
เจ้าชายคูบราต เจ้าชายแห่งพาไนท์ยูริชเต
เจ้าชายคอนสแตนติน-เอสเลน เจ้าชายแห่งวิดิน
เจ้าหญิงคาลินาแห่งบัลแกเรีย ดัชเชสแห่งแซกโซนี
ราชวงศ์ซัคเซิน-โคบวร์กและโกทา
พระราชบิดามานูเอล โกเมซ-อเชโบ ยี โมเด็ท
พระราชมารดามาเรีย เดอ ลาส เมอซิเดส เซจูลา ยี เฟอนันเดส

สมเด็จพระราชินีมาร์การิตาแห่งบัลแกเรียหรือ มาร์การิตา โกเมซ-อเชโบ ยี เซจูลา(ภาษาสเปน: Margarita Gómez-Acebo y Cejuela; ประสูติ 6 มกราคม ค.ศ. 1935 ที่ มาดริด ประเทศสเปน) เป็นพระมเหสีในพระเจ้าซาร์ซิเมออนที่ 2 แห่งบัลแกเรีย โดยทรงอภิเษกสมรสหลังจากพระเจ้าซาร์ซิเมออนทรงลี้ภัย พระองค์มีพระยศเป็นซารินามาร์การิตาหรือสมเด็จพระราชินีมาร์การิตา พระนางทรงได้รับพระยศเป็นเจ้าหญิงแห่งซัคเซิน-โคบวร์ก-โกทาและดัสเชสในซัคเซินโซนี โดยทางการสืบทอดของพระสวามี เมื่อพระสวามีของพระนางทรงดำรงเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งบัลแกเรีย พระนางทรงเป็นที่รู้จักในชื่อมาร์การิตา ซัคเซิน-โคบวร์ก-โกทา

พระราชประวัติ[แก้]

ชีวิตช่วงต้น[แก้]

พระนางมาร์การิตาและพระเจ้าซาร์ซิเมออนที่ 2

มาร์การิตา โกเมซ-อเชโบ ยี เซจูลาเกิดวันที่ 6 มกราคม ค.ศ. 1935 เธอเป็นลูกของดอน มานูเอล โกเมซ-อเชโบ ยี โมเด็ท และ มาควิส เดอ คอร์ทินา กับดอญา มาเรีย เดอ ลาส เมอซิเดส เซจูลา ยี เฟอนันเดส บิดาและมารดาของเธอถูกประหารโดยเหล่าสาธารณรัฐสเปนที่ 2ในระยะแรกของสงครามกลางเมืองสเปน ค.ศ. 1936 มาร์การิตาเป็นญาติชั้นหนึ่งของหลุยส์ โกเมซ-อเชโบ ยี ดูคิก เดอ เอสตราดา วิสเคานท์แห่งลาตอร์ซึ่งเป็นพระสวามีในเจ้าหญิงพิลาร์ ดัสเชสแห่งบาดาจอส ปัจจุบันชาวบัลแกเรียได้นับถือเธอเป็นซาร์รีนามาร์การิตาแห่งบัลแกเรีย

อภิเษกสมรส[แก้]

ใน ค.ศ. 1962 มาร์การิตาอภิเษกสมรสกับพระเจ้าซาร์ซิเมออนที่ 2 แห่งบัลแกเรีย ทั้ง 2 มีพระโอรสและธิดารวม 5 พระองค์ เป็นพระโอรส 4 พระองค์และพระธิดา 1 พระองค์ โดยปัจจุบันทั้ง 5 พระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับชาวสเปนทั้งสิ้น ได้แก่

อดีตพระเจ้าซาร์และซารินาปัจจุบันประทับที่พระราชวังวรานา ใกล้โซเฟีย ซึ่งเป็นที่ที่พระเจ้าซาร์ซิเมออนประทับเมื่อยังทรงพระเยาว์ พระราชวังนี้ได้กลับคืนมาโดยสภารัฐธรรมนูญบัลแกเรีย

อ้างอิง[แก้]

ก่อนหน้า มาร์การิตา แซ็กซ์-โคบูร์ก-ก็อตธา ถัดไป
ไม่มี(ระบอบกษัตริย์ถูกล้มล้าง)
หรือ
จีโอวันนาแห่งอิตาลี สมเด็จพระราชินีแห่งบัลแกเรีย

ซารินาแห่งบัลแกเรีย
(บัลแกเรีย)
ภายใต้กฎหมาย

(21 มกราคม พ.ศ. 2505 – ปัจจุบัน)
ยังทรงดำรงพระยศอยู่