มะเร็งผิวหนังในสุนัขและแมว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เนื้องอกผิวหนัง ทั้งเนื้องอกไม่เป็นอันตราย (ที่ไม่เป็นมะเร็ง) และก้อนเนื้อร้าย (ที่เป็นมะเร็ง) ที่มีอยู่ ประมาณ 20-40 เปอร์เซ็นต์ของเนื้องอกผิวหนังหลักเป็นก้อนเนื้อร้ายในสุนัข และ 50-65 เปอร์เซ็นต์เป็นก้อนเนื้อร้ายในแมว ซึ่งไม่ได้เป็นทุกรูปแบบของโรคมะเร็งผิวหนังในสุนัขและแมวที่เกิดจากแสงแดด แต่มันสามารถเกิดขึ้นได้ในบางครั้ง โดยในสุนัข จมูกและเท้าจะมีลักษณะผิวที่แพ้ง่ายซึ่งไม่มีขนที่ป้องกันจากดวงอาทิตย์ เช่นเดียวกับแมวและสุนัขที่มีความบอบบางและขนสีอ่อน ซึ่งมีความเสี่ยงสูงขึ้นของการได้รับอันตรายจากแสงอาทิตย์ที่ผ่านสู่ร่างกายทุกส่วนของพวกมัน[1]

การวินิจฉัย[แก้]

โดยปกติ ทั้งเซลล์วิทยาหรือการวิเคราะห์ทางจุลพยาธิวิทยาของก้อนที่น่าสงสัยจะได้รับการพบก่อนที่จะเริ่มทำการรักษา การตรวจวินิจฉัยที่ใช้กันทั่วไปสำหรับเนื้องอกผิวหนังจะใช้วิธีการตรวจเซลล์ผิดปกติจากเนื้อเยื่อและการตัดเนื้อออกตรวจ[2]

วิทยาเซลล์เป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถช่วยให้สัตวแพทย์แยกเนื้องอกจากรอยโรค เทคนิคการตัดเนื้อออกตรวจที่นำมาใช้ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับขนาดของเนื้องอกและตำแหน่ง โดยก้อนขนาดเล็กมักได้รับการตัดออกอย่างสมบูรณ์ และส่งต่อไปยังแผนกพยาธิวิทยาเพื่อยืนยันสุขภาพเนื้อเยื่อโดยรอบว่าเนื้องอกที่ตัดออกมาไม่ได้มีเซลล์มะเร็งใด ๆ แต่ถ้าเนื้องอกมีขนาดใหญ่กว่า จะมีการนำกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กออกมาสำหรับการวิเคราะห์ และการรักษาที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ที่ตรวจพบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของเนื้องอกและระดับของความรุนแรง การตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมจะรวมถึงการตรวจเลือดเพื่อประเมินสุขภาพโดยรวมของสัตว์เลี้ยง, เอ็กซ์เรย์หน้าอกเพื่อตรวจสอบการแพร่กระจายในช่องปอด และการตรวจอัลตราซาวนด์ช่องท้องสำหรับการตรวจสอบการแพร่กระจายไปยังอวัยวะภายในอื่น ๆ[3]

การรักษา[แก้]

การรักษาที่เฉพาะเจาะจงจะขึ้นอยู่กับชนิด, ตำแหน่งที่ตั้ง และขนาดของเนื้องอก รวมถึงการแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นของมะเร็ง การผ่าตัดเนื้องอกจะเป็นไปตามมาตรฐานของทางเลือก แต่รูปแบบของการรักษาเพิ่มเติม เช่น รังสีรักษา, เคมีบำบัด หรือการใช้ภูมิคุ้มกันบำบัด จะคงอยู่

เมื่อตรวจพบได้เร็ว โรคมะเร็งผิวหนังในแมวและสุนัขมักจะได้รับการรักษาที่ประสบความสำเร็จ ในหลายกรณี การตัดเนื้อออกตรวจสามารถนำเนื้องอกออกได้ทั้งหมด ตราบใดที่นำเนื้อเยื่อที่ดีออกนอกพื้นที่เนื้องอกที่ไม่ได้มีเซลล์มะเร็งใด ๆ

อ้างอิง[แก้]

  1. "Dogs and Skin Cancer". WebMD. สืบค้นเมื่อ 28 September 2011.
  2. Withrow SJ, MacEwen EG (2001). Small Animal Clinical Oncology (3rd ed.). W.B. Saunders Company.
  3. "Mast Cell Tumors in Cats". PetCareCenter.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-09-15. สืบค้นเมื่อ 27 September 2011.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]