ภูมิภาคดาริเอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แผนที่ภูมิภาคดาริเอนบริเวณพรมแดนระหว่างปานามากับโคลอมเบีย

ภูมิภาคดาริเอน (สเปน: Región del Darién) ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดดาริเอน, เขตชนพื้นเมืองวาร์กันดี, เขตชนพื้นเมืองเอมเบรา-เวานาน, เขตชนพื้นเมืองกูนายาลา, เขตชนพื้นเมืองมาดูกันดี, อำเภอชิมันและอำเภอเชโป จังหวัดปานามา ประเทศปานามา และตอนเหนือของจังหวัดโชโกและจังหวัดอันติโอเกีย ทางทิศตะวันตกของอ่าวอูราบา ประเทศโคลอมเบีย ภูมิภาคนี้ในอดีตเป็นที่รู้จักในชื่อ "ดินแดนดาริเอน" ขึ้นกับสาธารณรัฐนิวกรานาดาซึ่งสิ้นสภาพไปแล้วในปัจจุบัน

ภูมิภาคดาริเอนเป็นพื้นที่ป่าดิบชื้นและที่ลุ่มน้ำขังระหว่างอเมริกาเหนือ (ปานามา) กับอเมริกาใต้ (โคลอมเบีย) ทำหน้าที่เป็นเครื่องขวางกั้นการคมนาคมทางบกระหว่างทวีปทั้งสองมาตั้งแต่อดีต และเนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีเส้นทางขนส่งทางบกใด ๆ ตัดผ่านพื้นที่ ส่งผลให้เส้นทางของทางหลวงรวมกลุ่มอเมริกาที่มาจากทวีปทั้งสองไม่เชื่อมต่อกัน จึงมีการเรียกภูมิภาคนี้ว่า จุกดาริเอน (สเปน: Tapón del Darién) และ ช่องโหว่ดาริเอน (อังกฤษ: Darién Gap)

ทางฝั่งโคลอมเบีย ทางหลวงรวมกลุ่มอเมริกาสิ้นสุดที่หมู่บ้านโลมัสไอส์ลาดัส (เอลกัวเรนตา) ในจังหวัดอันติโอเกีย ส่วนทางฝั่งปานามา ทางหลวงสายนี้สิ้นสุดที่เมืองยาบิซาในจังหวัดดาริเอน รัฐบาลโคลอมเบียมีแผนก่อสร้างทางหลวงจากโลมัสไอส์ลาดัสเข้าไปยังบริเวณปาโลเดเลตรัสในจังหวัดโชโก โดยหวังจะให้เชื่อมต่อเข้าสู่ปานามาต่อไป[1][2] ในทางกลับกัน รัฐบาลปานามาได้กล่าวย้ำหลายครั้งว่าไม่มีแผนก่อสร้างทางหลวงตัดผ่านภูมิภาคนี้[3] ส่วนประชาชนและองค์กรต่าง ๆ ก็คัดค้านการเสริมเส้นทางหลวงรวมกลุ่มอเมริกาให้สมบูรณ์เช่นกัน เนื่องจากผืนป่าในภูมิภาคมีความสำคัญต่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ การยับยั้งการแพร่กระจายของโรคปากและเท้าไม่ให้เข้าสู่อเมริกาเหนือ การปกป้องวิถีชีวิตของเผ่าชนพื้นเมืองในพื้นที่ และการขัดขวางไม่ให้การค้ายาเสพติดและความรุนแรงที่เกี่ยวข้องเป็นไปโดยง่าย[4]

ภูมิภาคดาริเอนเคยเป็นพื้นที่ที่มีความเคลื่อนไหวของกองกำลังติดอาวุธปฏิวัติโคลอมเบีย (ฟาร์ก) ซึ่งได้ก่อเหตุสังหาร ลักพาตัว และละเมิดสิทธิมนุษยชนระหว่างการก่อความไม่สงบเป็นเวลานานนับทศวรรษเพื่อต่อต้านรัฐบาลโคลอมเบีย[5] สมาชิกของฟาร์กปรากฏตัวทั้งในฝั่งโคลอมเบียและฝั่งปานามาของภูมิภาค[6] ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2556 มีรายงานความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องของกองกำลังกึ่งทหารกลุ่มใหม่ ๆ ที่แตกออกจากฟาร์กในอุทยานแห่งชาติโลสกาติโอสและแอ่งกาการิกาทางฝั่งโคลอมเบีย[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. Transversal de las Américas: No destapar el Darién en Colombia
  2. Licitación de la tranversal de las Américas - Diario El espectador
  3. "La Prensa de Panamá en relación a la apertura del Tapón del Darien". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-03-21. สืบค้นเมื่อ 2019-02-15.
  4. Perilla, Jisel (4 January 2011). Frommer's Panama. John Wiley & Sons. p. 239. ISBN 978-1-118-00112-7.
  5. Refugees, United Nations High Commissioner for. "Refworld | Amnesty International Report 2005 - Colombia". Refworld. สืบค้นเมื่อ 2017-01-10.
  6. "Panama's Darien teems with FARC drug runners". Reuters. 26 May 2010. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-10-19. สืบค้นเมื่อ 2019-02-15.
  7. Paramilitaries intensify operations in Uraba and Choco (2013) เก็บถาวร 2017-02-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, October 2013.