ฟีบาโอเชียเนีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟีบาโอเชียเนีย
ก่อตั้ง1967
ประเภทสหพันธ์กีฬา
สํานักงานใหญ่ห้อง 1801 ชั้น 8 ทาวเวอร์ 1 56 ถนนสการ์โบโรห์ เซาท์พอร์ต, โกลด์โคสต์, ควีนส์แลนด์, ออสเตรเลีย
สมาชิก
22 สมาคม
ภาษาทางการ
อังกฤษ
ประธาน
ออสเตรเลีย เดวิด รีด
เว็บไซต์FIBA Oceania
ชื่อในอดีต
สมาพันธ์บาสเกตบอลโอเชียเนีย

ฟีบาโอเชียเนีย (อังกฤษ: FIBA Oceania) เป็นโซนภายในสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ เป็นหนึ่งในห้าสมาพันธ์ระดับทวีปของฟีบา ฟีบาโอเชียเนียมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดองค์กรและการกำกับดูแลการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลระดับนานาชาติที่สำคัญในภูมิภาคโอเชียเนีย มีสมาชิก 22 สหพันธ์และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เซาท์พอร์ต โกลด์โคสต์ รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย[1] The current FIBA Oceania President is David Reid from Australia.[2]

รายการแข่งขันที่สำคัญ ได้แก่ FIBA Oceania Championship สำหรับทมีชาย และ FIBA Oceania Women's Championship การแข่งขันชิงแชมป์ชายซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2514 ซึ่งทีมชาติออสเตรเลียชนะเลิศมาตลอด อย่างไรก็ตาม ในบางครั้ง นิวซีแลนด์ก็เอาชนะคู่แข่งได้ ซึ่งทำได้สำเร็จครั้งแรกในปี ค.ศ. 1978[3] ออสเตรเลียมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้นในการแข่งขันประเภทหญิง ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2517 โดยชนะทั้งหมดยกเว้นครั้งเดียว โดยนิวซีแลนด์ชนะเพียงครั้งเดียวในปี ค.ศ. 1993 เท่านั้น การแข่งขันชิงแชมป์โอเชียเนีย ทั้งสองรายการจัดขึ้นครั้งสุดท้ายในปี ค.ศ. 2015 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาฟีบาโอเชียเนียและทีมชาติฟีบาเอเชียต่างแข่งขันกันเพื่อชิงแชมป์รวมเป็นรายการเดียวกันสำหรับแต่ละเพศ ได้แก่ FIBA Asia Cup สำหรับทีมชาย และ FIBA Women's Asia Cup

อ้างอิง[แก้]

  1. Stubbs, Helen (24 August 2023). "FIBA Oceania and Triathlon Australia Power Up on the Gold Coast". We are Gold Coast. สืบค้นเมื่อ 31 August 2023.
  2. "David Reid Elected New President of FIBA Oceania in Zone Assembly". FIBA. 6 May 2023. สืบค้นเมื่อ 28 August 2023.
  3. FIBA Oceania Championship - Overview, FIBA.com, Retrieved 28 October 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]