พูดคุย:อันพาร์ทิเคิลฟิสิกส์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พูดคุย:Unparticle physics)
วิทยาศาสตร์ อันพาร์ทิเคิลฟิสิกส์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิวิทยาศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ทฤษฏีวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อันพาร์ทิเคิลฟิสิกส์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ลบ[แก้]

อ่านให้ดีก่อนลบนะ มันมั่วซั่วเกินไปมั้ง ก่อนลบบอกเหตุผลด้วยนะครับ เรื่องนี้เป็นคนละเรื่องกับฟิสิกส์อนุภาคครับ มันเป็นทฤษฎีที่ใหม่กว่ามากๆ--202.41.187.247 18:40, 14 ตุลาคม 2551 (ICT)

ที่จริง อนุภาค หรือ เชิงอนุภาค (particle) มันก็คืออันเดียวกันนะครับ แต่ชื่อบทความนี้เป็น เชิงออนุภาค (unparticle) ซึ่งผมว่าควรจะเปลี่ยนชื่อใหม่เพราะมันทำให้สับสน --Octra Dagostino 19:11, 14 ตุลาคม 2551 (ICT)

ชื่อบทความพิมพ์ผิด[แก้]

ฟิสิกส์เชิงออนุภาค นั้นเป็นชื่อบทความที่พิมพ์ผิด โดยเป็น อ. อ่างซ้อนกันสองตัว (หรือดับเบิล อ. อ่าง)

แต่ ฟิสิกส์เชิงอนุภาค เปลี่ยนทางไปที่ บทความ ฟิสิกส์พลังงานสูง อยู่แล้ว ทำให้เปลี่ยนชื่อหน้าเองไม่ได้ครับ ระบบของวิกิพีเดียเขาว่าต้องแจ้งผู้ดูแลครับ --lovekrittaya but gwperi 12:48, 20 ตุลาคม 2551 (ICT)

ไม่น่าจะผิดนะครับ อนุภาค = particle, ออนุภาค = unparticle แต่ไม่ทราบว่าศัพท์บัญญัติแบบนี้ถูกหรือเปล่า t¸·´ ¯·.¸¸.ღp

ถ้าอย่างนั้น ผมคงจะเข้าใจอะไรผิดไปครับ ขอบคุณครับ (อ่านว่า ออ-นุภาค ใช่มั้ยครับ) --lovekrittaya but gwperi 10:06, 22 ตุลาคม 2551 (ICT)

อ้อ เข้าใจแล้วครับ นั่นคือ "อะ-อนุภาค" --lovekrittaya but gwperi 10:09, 22 ตุลาคม 2551 (ICT)

ชื่อบทความถูกต้องแน่หรือเปล่าคะ คิดว่ามันผิดหลักการสนธิคำนะคะ ปกติคำลงท้ายด้วยสระ สนธิกับคำที่ขึ้นต้นด้วย อ จะมีการผันเสียง เช่น อ+อัตตา จะเป็น อนัตตา อ+เอก เป็น อเนก เป็นต้น นอกจากนี้ยังค้นไม่พบการใช้คำๆ นี้ที่ไหนเลยค่ะ (อาจจะเป็นทฤษฎีใหม่มาก) --Tinuviel | พูดคุย 12:18, 22 ตุลาคม 2551 (ICT)
พวกทฤษฎีใหม่ๆ มักจะมีการบัญญัติศัพท์กันเองเยอะครับ ศัพท์ใครดังกว่าก็คงใช้ศัพท์นั้น งั้นตอนนี้เปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษดีไหมครับ เพราะคำนี้ท่าทางคงจะบัญญัติกันในวงแคบ (กูเกิลไม่เจอ) --Manop | พูดคุย 12:31, 22 ตุลาคม 2551 (ICT)