พูดคุย:โดราเอมอน (ตัวละคร)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โดราเอมอน (ตัวละคร) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการ์ตูนญี่ปุ่นและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่น ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ โดราเอมอน (ตัวละคร) หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

การมาของโดราเอมอน[แก้]

อย่างที่เราทราบกันว่าการที่โดราเอมอนมาอาศัยอยู่บ้านคุณโนบิตะ(ศตวรรษที่ ๒๐) เพราะเพื่อให้โนบิตะปรับปรุงตัวและได้แต่งงานกับชิซึกะ โดยเซวาชิได้กล่าวเป็นนัยไว้ว่าไม่ว่าอย่างไรตนก็เกิดมาอยู่ดี (โดยอ้างวิธีการไแโอซาก้า) (ตอนผู้มาจากโลกแห่งอนาคต ฉบับมัธยมศึกษาปีที่ ๔ เดือนมกราคม ค.ศ. ๑๙๗๐ เล่ม ๑) แต่เมื่อเทียบตอนย้อนไปที่พ่อแม่พ่อแม่โนบิตะจะสารภาพแต่งงานกัน (ตอนแผนขอแต่งงาน ฉบับมัธยมศึกษาปีที่ ๔ เดือนมกราคม ค.ศ. ๑๙๗๑ เล่ม ๑) ได้มีเหตุการณ์ว่า หากพ่อแม่โนบิตะไม่ได้แต่งงาน โนบิตะก็ไม่ได้เกิด ซึ่งเกิดจุดขัดแย้งกันกับที่เซวาชิพูด แต่อย่างไรก็ดี หากเราพิจารณาดี ๆ จะพบว่า เซวาชิไม่ใช่ลูกโนบิตะ แต่อาจเป็น ลืบ หรือ ลืด ซึ่งการที่โนบิตะจะแต่งงานกับไจโกะหรือชิซึกะ (เลือกวิธีการเดินทางไปโอซาก้า) สิ่งที่เปลี่ยนแน่นอนคือลูกของโนบิตะ ครอบครัว ฐานะทางสังคม (กำลังเดินทางไปโอซาก้า) และ ต่อ ๆ มาจบที่เซวาชิ (จุดหมายคือโอซาก้า) เป็นต้น

แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นความสนุกของเรื่องโดราเอมอนคือ ข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ไม่ตายตัว เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่น ตอนโนบิตะจะหายไปเหรอ (ฉบับมัธยมศึกษาปีที่ ๖ เดือนมกราคม ค.ศ. ๑๙๘๑ เล่ม ๔๓) ที่เล่าเรื่องความฝันการเป็นจิตรกรของพ่อโนบิตะ มีฉากที่เพิ่มในฉบับพ็อกเก็ตบุ๊กส์ คือฉากที่คุณพ่อโนบิตะชนคุณแม่โนบิตะสมัยอย่างสาว ซึ่งจะไม่พบในฉบับพิมพ์ปรกติ การตัดกาจะโคะทิ้งออกจากเรื่องโดราเอมอนโดยน้อยคนรู้ แม้กระทั้งยังเปลี่ยนเนื้อหาต้นกำเนิด หรือ ตอนที่โนบิตะพบโดราเอมอนครั้งแรก ทั้งของนิตยสารโยะอิโกะ ฉบับมัธยมศึกษาปีที่ ๒ และ ฉบับมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ก็มีเนื้อหาแตกต่างกันไปอย่างมาก

สุดท้ายนี้ เพื่อเป็นการที่ดีกว่ากระผมจึงความกรุณาทุกท่านเพื่อเนื้อหาที่มาจากต้นฉบับ หรือได้รับการรองรับจากต้นฉบับ โดยไม่ใช่เนื้อหาที่เหล่านักวิชาการหรือแฟน ๆ ช่วยกันวิเคราะห์ (เช่นเรื่อง ความเห็นแก่ตัวของโดราเอมอน เซวาชิหลอกเรื่องอนาคตกับโนบิตะว่าจะได้แต่งงานกับไจโกะ การล้างสมองโนบิตะของโดราเอมอน ) เยี่ยงนี้ไม่สมควร นอกจากจะเป็นการทำให้เนื้อหาความจริงบิดเบือนแล้ว (ไม่ได้หมายถึงข้อเท็จจริง) ยังทำให้เกิดความเข้าใจผิด ๆ แก่ผู้เข้ามาอ่านด้วย

โดยสิ่งที่กระผมมองว่าควรเพิ่มเช่น ลักษณะกายภาพโดยทั่วไปของโดราเอมอน การเปลี่ยนแปลงของข้อกำหนดต่าง ๆ ของตัวโดราเอมอน(อย่างการยกเลิกการใช้งานสวิตซ์เปิดปิดที่หาง) แฟนของโดราเอมอน เป็นต้น (แนะนำว่าอ้างอิงจาก สารานุกรมโดราเอมอน ของอาจารย์คะตะกุระ โยะจิ หรือ ド・ラ・カルト(do:ra:carte) (ไขความลับของโดเรมอน) ก็ดีเช่นกัน)

ขอบพระคุณครับ --PananP (คุย) 20:02, 15 มิถุนายน 2561 (ICT)