พูดคุย:เสือ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เสือ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสัตววิทยาและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า สัตว์ รวมถึงโครงสร้างทางกายวิภาคและสรีรวิทยาของระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ในการศึกษา ค้นคว้า และดูแลสิ่งมีชีวิต ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เสือ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เสือโคร่ง กับ เสือ[แก้]

สงสัยครับ ว่าทำไม หน้า เสือโคร่ง ถึงเปลี่ยนทางมาที่หน้า เสือ ครับ ไม่แยกเป็นบทความใหม่หรือครับเหมือน เสือดาว และเสืออื่น --Manop | พูดคุย - 19:19, 12 มกราคม 2007 (UTC)


ซึ่งโดยทั่วไปถ้าเอ่ยถึงเสือ เพียงคำเดียว มักหมายถึงเสือโคร่งซึ่งเสือชนิดนี้มีชื่อทาง วิทยาศาสตร์ ว่า Panthera Tigers (หมายความว่า เสือโคร่งจัดอยู่ในสกุล Panthera และมีชื่อเฉพาะว่า Tigers) อันนี้คัดลอกมาจากบรรทัดล่างต่อจากประเภทของเสือนะครับ คิดว่าคงเป็นเพราะว่าแบบนี้เลยผสมกันเลย - - หรือรอผู้ที่เชี่ยวชาญมาตอบอีกทีละกันนะครับ --*-K-a-p-a-O-* 20:16, 12 มกราคม 2007 (UTC)

รุ่นพี่ผมที่เขาชอบเรื่องเสือ เขาก็ติงมาเหมือนกันครับว่าไม่น่าจะเปลี่ยนทางมา ควรแยกออกจากกัน --Pi@k 01:47, 13 มกราคม 2007 (UTC)
  • ขอตอบนะคะ พอดีเป็นคนมาต่อยอดจากที่เขาเขียนค้างเอาไว้จนเสร็จ Se:Rin มาเขียนต่อจากประเภทของเสือที่เขาเขียนเอาไว้ เลยไม่รู้ว่าเขาเปลี่ยนทางจากเสือโคร่งมาเป็นเสือ แต่ตอนนี้คุณ Manop ลบหน้าเสือโคร่งออกให้แล้วค่ะ เดี๋ยวจะเขียนแยกเสือแต่ละประเภทค่ะ ขอบคุณนะคะที่แนะนำ--Se:Rin 05:19, 14 มกราคม 2007 (UTC)

ตารางจำแนกพันธุ์[แก้]

ตอนนี้ ตารางจำแนกพันธุ์แสดงถึง P. Tigris (น่าจะเป็น เสือโคร่ง) ไม่แน่ใจว่าต้องแยกความแตกต่างระหว่างเสือโคร่งออกมาหรือเปล่าครับ ในส่วนนี้ --Manop | พูดคุย - 08:28, 25 มกราคม 2007 (UTC)

อ่านแล้วงงนะครับ เพราะเท่าที่ดูจากข้อความ เสือไม่ใช่สปีชีส์ เพราะอาจหมายถึงได้หลายสปีชีส์ และไม่ตรงกับ Tiger แน่นอน (เพราะ tiger คือ P.Tigris) อาจจะตรงกับ Felidae มากกว่า อาจจะต้องแก้ตารางจำแนกพันธุ์อย่างที่คุณ Manop บอก แล้วก็อาจจะต้องแก้ลิ้งค์ข้ามภาษาด้วย และก็ลิงค์ไปคอมมอนส์กับวิกิสปีชีส์ แต่ก็ไม่มั่นใจว่า มันตรงกับ Felidae ตรงๆหรือเปล่า เห็นว่าในบทความรวมสิงโตเข้าไป แต่ในความคิดคนทั่วไป สิงโตไม่ใช่ส่วนหนึ่งของเสือ

คิดแล้วงงครับ kinkkuananas 12:59, 25 มกราคม 2007 (UTC)

  • เอ่อ...อย่าว่าแต่ใครอ่านแล้วงงเลย คนเขียนเองมาอ่านเองก็ยังงงอยูเหมือนกัน แต่เดี๋ยวจะแก้ไขให้นะคะ ขอบคุณค่ะที่ชี้แนะ--Se:Rin | พูดคุย - 01:08, 26 มกราคม 2007 (UTC)

คือผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องชีววิทยานะครับ แต่ว่ามีการกำหนดจากนักวิทยาศาสตร์หรือเปล่าครับ ว่า "เสือ" ให้หมายถึงอะไร อย่างถ้าดูจากเว็บไซต์ที่อ้างอิงมา [1] ก็กำหนดไว้ชัดเจนว่า เสือหมายถึงอะไรบ้าง ซึ่งดูแล้ว เท่ากับว่ารวมแมวบ้านซึ่งอยู่ในฟีลิสเข้าไปด้วย แต่ไม่รวมพวก Lynx Puma (ซึ่งผมเคยได้ยินคนเรียกว่าเสือพูม่า) ถ้าเกิดว่ามีการกำหนดชัดเจน เราก็อาจจะระบุไปเลยว่าอะไรเป็นเสือ และอะไรไม่เป็น เช่น เราอาจจะบอกว่า แมวบ้าน กับสิงโต เป็นเสือประเภทหนึ่ง แต่พูม่าไม่เป็น ซึ่งอาจจะขัดกับความคิดของคนธรรมดา แต่เป็นการกำหนดแบบวิทยาศาสตร์ (เหมือนกับบอกว่าโคอาล่าไม่ใช่หมี) หรือถ้าไม่มีการกำหนด ก็อาจจะต้องเป็นว่า "เสือ เป็นชื่อเรียกสัตว์หลายชนิดในวงศ์ Felidae ซึ่งเป็นวงศ์เดียวกับแมว โดยชนิดที่เรียกว่าเสือมักจะมีขนาดใหญ่ และอาศัยอยู่ในป่า ...." ประมาณนี้ ลองเสนอดูครับ kinkkuananas 08:35, 26 มกราคม 2007 (UTC)

  • แก้ไขแล้วนะคะ ถ้าแวะมาอ่านก็ขอความกรุณาช่วยตรวจสอบให้อีกทีนะคะ ^_^ คุณ kinkku Ananas--Se:Rin | พูดคุย - 08:58, 26 มกราคม 2007 (UTC)
ผมก็ช่วยตรวจสอบไปถูกหรอกครับ แต่ก็พอจะอ่านแล้วเข้าใจขึ้น (มั้ง) ผมลองแก้ตารางจำแนกพันธุ์ไปเหลือแค่ระดับ Felidae ยังไงช่วยลองดูด้วยครับ (ผมไม่ค่อยรู้เรื่องชีววิทยา กลัวไปทำอะไรผิด) kinkkuananas 09:34, 26 มกราคม 2007 (UTC)
  • แก้ไขได้เยี่ยมมากค่ะ คนเขียนเริ่มมึนเหมือนกัน แต่อ่านที่แก้ไขล่าสุดแล้วเข้าใจง่ายกว่าเดิมเยอะเลยค่ะ ^_^--Se:Rin | พูดคุย - 09:42, 26 มกราคม 2007 (UTC)
จริงๆแล้วอยากแก้ลิงก์ข้ามภาษาด้วย เพราะตอนนี้มันลิงก์ไปที่หน้าของ Panthera tigris ในภาษาอื่นๆ ซึ่งมันไม่ตรงกับเสือในภาษาไทย (ที่กว้่างกว่าเสือโคร่ง) แต่ก็ไม่รู้จะโยงไปที่ไหนดี เพราะอย่าง Felidae ก็อาจจะกว้างไป และเป็นคนละ aspect กับบทความนี้ ลองเข้าไปดูที่ Big cat ก็อาจจะใกล้เคียง หรือจะไม่ใส่เลย ท่านอื่นๆคิดว่ายังไงครับ kinkkuananas 19:11, 27 มกราคม 2007 (UTC)
  • แก้ไขได้เลยค่ะ ถ้าเห็นสมควรนะคะ ^_^--Se:Rin | พูดคุย - 11:23, 29 มกราคม 2007 (UTC)

เรื่องลิ้งก์ไปภาษาอื่นนี่ ยังไม่รู้จะแก้เป็นอะไรเลยครับ แต่ผมเปลี่ยนภาพหลายภาพนะครับ เพราะว่าดูแล้วรูปทั้งหมดที่ใช้เป็นรูป fair use ซึ่งไม่จำเป็น ก็เลยเปลี่ยนด้วยภาพที่มีในวิกิคอมมอนส์ (มีภาพน่าสนใจเยอะเลยครับในนั้น) เหลือบางรูปที่ไม่กล้าเปลี่ยน เพราะไม่รู้จะเปลี่ยนเป็นอะไรครับ kinkkuananas 08:24, 30 มกราคม 2007 (UTC)

  • ขอบคุณค่ะสำหรับภาพเสือที่เปลี่ยนให้ ^_^ แหะ แหะ ตอนแรกตั้งใจว่าจะเปลี่ยนอยู่เหมือนกัน แต่ไปติดลมหุ่นยนต์อยู่ค่ะ เลยยังไม่ได้เปลี่ยนสักที ขอบคุณอีกครั้งนะคะ --Se:Rin | พูดคุย - 08:33, 30 มกราคม 2007 (UTC)

ผมเปลี่ยนลิงก์ข้ามภาษานะครับ เพราะ en:tiger ควรจะคู่กับบทความเสือโคร่ง (ที่ยังไม่สร้าง) มากกว่าเสือ ผมคิดว่า en:big cat น่าจะพอใกล้เคียงกับเสือ ถ้ามีที่ดีกว่าก็เปลี่ยนได้เลยครับ kinkkuananas 12:28, 31 มกราคม 2007 (UTC)

  • ขอบคุณมากนะคะสำหรับแมวยักษ์ ฮ่ะ ฮ่ะ กำลังมึนได้ที่เลยค่ะ อ่อย--Se:Rin | พูดคุย - 12:32, 31 มกราคม 2007 (UTC)

ภาพ[แก้]

ภาพที่บอกว่าเป็นสมองเสือมันไม่ใช่สมองเสือครับ มันเป็นสมองแกะ เจอว่ามาจากที่นี่ http://www.hhmi.princeton.edu/html/Wang_tt.htm ส่วนภาพกะโหลกเสือผมเจอว่ามาจาก http://www.skullsunlimited.com/Siberian_Tiger_Skull.html น่าจะเอาออกก่อนเพราะมีลิขสิทธิ์นะครับ --Pi@k 13:40, 31 มกราคม 2007 (UTC)

อ่าว กลายเป็นสมองแกะไปซะอย่างนั้น ส่วนกะโหลก เอาภาพกะโหลกสิงโตจากคอมมอนส์มาแทนแล้วครับ kinkkuananas 14:01, 31 มกราคม 2007 (UTC)
  • ตายแล้ว...เอามาผิดหรอกเหรอเนี่ย? อ่อย...ไม่เคยเห็นสมองเสือจริง ๆ นี่นา ^_^ --Se:Rin | พูดคุย - 11:00, 2 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

เสือหิว[แก้]

มีคำที่เกี่ยวข้องกับเสือให้คุณ Se-rin พิจารณา

เสือกระดาษ เสือกินวัว เสือเก่า เสือข้ามห้วย เสือจนท่า ข้าจนทาง เสือซ่อนเล็บ เสือเฒ่าจำศีล เสือเฒ่าเจ้าเล่ห์ เสือตกถัง เสือตบก้น เสือติดจั่น เสือทลายห้าง ช้างทลายโรง เสือนอนกิน เสือในร่างสมัน เสือป่าแมวเซา (หรือแมวมอง) เสือร้องไห้ เสือรู้ เสือลากหาง เสือลำบาก เสือสิ้นตวัก เสือสิ้นลาย และท้ายสุด เสือหิว (ที่คุณลบ)--Danieliness 14:36, 14 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

  • ย้อนกลับให้แล้วสำหรับเสือหิว ^_^ เยอะมาก ๆ เลยคำเกี่ยวกับเสือ ท่าจะต้องเรียนรู้คำพวกนี้อีกเพียบ--Se:Rin | พูดคุย - 03:36, 17 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

เสือหิว = คนที่อยากได้ประโยชน์หรือลาภสักการะโดยไม่เลือกว่าควรหรือไม่ควร. เปิดจากพจนานุกรม--Bond the Magic Dragon lived by the Sea 03:59, 17 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ชื่อเสือในแต่ละสายพันธุ์[แก้]

ต้องขออนุญาตเปลี่ยนจากพันธุ์เสือโคร่งเช่น เสืออินโดจีน มาเป็น เสือโคร่งอินโดจีน เพราะตามกฎการเรียกค้นหาของคนทั่วไป จะเรียกค้นหาด้วยเสือโคร่งอินโดจีนมากกว่าเสืออินโดจีน (ลองใน Google แล้ว ผลการค้นหา แสดงผลลัพธ์ 1 - 3 ของ3 เพื่อ เสืออินโดจีน (0.03 วินาที) ผลการค้นหา เสืออินโดจีน แต่ถ้าลองค้นหาด้วยคำว่า เสือโคร่งอินโดจีน ผลการค้นหา 1 - 10 รายการจากประมาณ 47 สำหรับคำว่า เสือโคร่งอินโดจีน. (0.03 วินาที) ผลการค้นหา เสือโคร่งอินโดนจีน) ค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 08:07, 23 เมษายน 2007 (UTC)

เปลี่ยนเข้าสู่สกุล ลบเสือโคร่งออก[แก้]

เนื่องจากดูแล้วว่าบทความนี้เป็นเรื่องของสกุล(Panthera)เพราะมีเสือนาๆชนิด ไม่ใช่เสือโคร่ง(Panthera tigris)โดยเฉพาะ ตารางจำแนกพันธุ์และลิ้งไปวิกิภาษาอื่นกลับเป็นเรื่องเสือโคร่ง โดยสังเกตุได้จากในลิ้งภาษาอื่นเดิม เช่น วิกิภาษาอังกฤษไม่พูดถึงเสือชนิดอื่นเลยนอกจากเสือโคร่ง ดังนั้นเพื่อความถูกต้องจึงจัดการแก้ไขเสียใหม่ครับ -- Chale yan 09:24, 12 มิถุนายน 2552 (ICT)

เปลี่ยนจากสายพันธุ์เป็นสปีชีส์[แก้]

สายพันธุ์หมายถึงลำดับอนุกรมวิธานที่ต่ำกว่าสปีชีส์(สปีชีส์ย่อย, ความหลากหลาย, รูปแบบ) หรือ สิ่งที่มนุษย์เพาะพันธุ์ขึ้นมา เช่น สุนัขเลี้ยง จะอยู่ในสปีชีส์เดียวกัน แต่ต่างสายพันธุ์กัน เช่น บางแก้ว ไทยหลังอาน เป็นต้น ในบทความจึงเป็นสปีชีส์ไม่ใช่สายพันธุ์ --Chale yan 09:34, 12 มิถุนายน 2552 (ICT)