พูดคุย:เพลงชาติไทย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เพลงชาติไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เพลงชาติไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
เพลงชาติไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ เพลงชาติไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
เพลงชาติไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิเพลงและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับเพลงในทุกประเภทและทุกแนวเพลง รวมถึงเพลงชาติและเพลงสดุดีในทุกภาษาทั่วโลก ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เพลงชาติไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ไทย และ สยาม[แก้]

รัฐบาลไทย ได้ประกาศใช้เพลงชาติไทย ฉบับปัจจุบัน เมื่อ วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2482 โดยใช้ทำนองเพลงชาติไทยฉบับ พ.ศ. 2475 มาเปลี่ยนคำร้องใหม่ เนื่องจากเปลี่ยนชื่อประเทศจาก "ประเทศสยาม" เป็น "ประเทศไทย"

จากประโยคนี้ (๑) มีใครพอทราบที่มาของการเปลี่ยนชื่อประเทศไหม (๒) ผมเห็นในเนื้อเพลงชาติเดิม ก่อนการเปลี่ยนชื่อประเทศเป็นประเทศไทย ก็มีการใช้คำว่า "ไทย" อยู่แล้ว ตกลงประเทศไทยแต่เดิมก้อมีสองชื่อหรือไม่ == 69 13:21, 23 มิถุนายน 2006 (UTC)

มีคำว่า ไทย แต่ไม่มีคำว่า ประเทศไทย ครับ ;) --ธวัชชัย 13:25, 23 มิถุนายน 2006 (UTC)

อย่านำเนื้อเพลงชาติที่ไม่ใช่ฉบับราชการมาลงในบทความนี้[แก้]

ผมสังเกตบทความเพลงชาติไทยมหาหลายครั้งแล้ว พบว่ามีความพยายามจะนำเนื้อร้องเพลงชาติไทยฉบับที่หลวงสารานุประพันธ์ทดลองแต่งครั้งแรกก่อนส่งประกวดในใส่ในบทความนี้อยู่เสมอ ขอให้ท่านผู้ใดก็ตาม "หยุด" ความพยายามดังกล่าวเสีย เพราะเนื้อร้องดังกล่าว "มิใช่เนื้อร้องที่ทางราชการเคยรับรองให้ใช้" และการกระทำเช่นนี้จะสร้างความเข้าใจผิดให้แก่บุคคลอื่นๆ ที่นำบทความในวิกิพีเดียไปใช้ด้วย - สุทธิพงษ์ พื้นแสน 10:24, 13 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ทำไมจะต้องมีแต่ประวัติศาสตร์เฉพาะ "ฉบับที่ทางการรับรอง" ด้วยครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.136.52.170 (พูดคุย | ตรวจ) 04:33, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

จริงครับว่าไม่ควรมีแต่ประวัติศาสตร์ฉบับที่ทางการรับรอง แต่บทความก็ต้องกระชับและมีความถูกต้อง ไม่ใช่เอาเพลงชาติที่ทุกคนแต่งในสมัยนั้นทั้งส่งประกวดและไม่ส่งเข้าประกวดมาลงหมด กว่าจะอ่านจบปวดกบาลตายครับ แต่เพื่อให้ชัดเจน กรุณาเอาฉบับที่ว่าไม่ควรลงในบทความ มาแปะตรงหน้าพูดคุยหน่อยซิครับ หรือ เอาลงไว้ในวิกิซอรส์ แล้วบอกลิงค์มาไว้ในนี้ จะได้ตัดสินถูกว่าควรลงไม่ควรลง และจะได้เฝ้าระวังให้บทความนี้มีความถูกต้องครับ --Kaew 12:21, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ คุณสุทธิพงษ์ ได้เอามาแปะไว้ที่หน้าพูดคุยผมแทน แต่ไม่เป็นไรครับ รู้แล้วว่าอันไหนคือตัวที่ต้องเฝ้าระวังไม่ให้มาลงในบทความ ถ้าเป็นไปได้ เดี๋ยวผมจับใส่วิกิซอร์สแล้วใส่เป็นลิงค์ไว้ข้างท้ายแทน --Kaew 17:24, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

  1. เนื้อร้องเพลงชาติไทยฉบับที่หลวงสารานุประพันธ์ทดลองแต่ง นำลงวิกิซอร์สแล้วครับที่ s:เพลงชาติไทย
  2. มีผู้เชี่ยวชาญทางดนตรีหลายท่านกล่าวว่า ทำนองเพลงนี้ได้รับอิทธิพลหรือมีส่วนคล้ายกับเพลง en:Twinkle Twinkle Little Star อย่างมาก เพราะเป็นทำนองเพลงที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในยุโรป และบ่งบอกว่าผู้ประพันธ์ไม่ได้มีเวลาอะไรมากมายในการแต่ง จึงได้หยิบยืมทำนองที่มีอยู่ทั่วไปแล้วมาใช้ ตรงนี้ถ้าท่านใดมีแหล่งอ้างอิงน่าจะมาอธิบายเพิ่มเติม เป็นส่วนของการวิพากษ์วิจารณ์ได้ครับ ปล. ผมได้ยินจากผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีมาสองท่านจากมหาวิทยาลัยคนละแห่ง จึงคิดว่าเรื่องนี้มีมูลน่าสืบสวนและเพิ่มเติมครับ --taweethaも 17:46, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมเคยได้ฟังมาว่าพระเจนดุริยางค์นั้นเป็นพวกที่นิยมเจ้า จึงไม่เห็นด้วยกับการปฏิวัติ ๒๔๗๕ เนื้อหาในบทความก็เป็นไปในแนวทางนั้น คือ ท่านไม่ต้องการแต่งเพลงแบบ La Marseilles และพยายามบ่ายเบี่ยงการแต่งเพลงชาติมาตลอด แต่พอสถานการณ์บังคับให้แต่ง ท่านก็เลยเอาทำนองเพลง Twinkle Twinkle Little Star ที่เป็นเพลงกล่อมเด็กมาใช้ เป็นการประชดการปฏิวัติ ๒๔๗๕ เสียเลย น่าเสียดายที่ผมจำไม่ได้แล้วว่าเคยอ่านหรือฟังมาจากไหน หากมีใครทราบแหล่งที่มาก็ช่วงนำมาลงไว้ด้วยครับ เพราะถือเป็นเกร็ดสำคัญของประวัติศาสตร์ไทยทีเดียว -- DTRY 203.107.202.142 01:20, 13 มิถุนายน 2552 (ICT)


เรื่อง Twinkle litter star ผมจำได้ว่าฟังมาจากไหน แต่ต้องการแหล่งอ้างอิงที่เป็นหนังสือครับ ขอไม่เอ่ยชื่อคนพูด แต่บอกสถาบันแล้วกันครับ มหาวิทยาลัยมหิดล และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากปากผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีเลยครับ ส่วนเรื่องพระเจนดุริยางค์นั้นท่านผู้เชี่ยวชาญทั้งสองไม่ได้ว่าพระเจนฯ ประชดแต่อย่างใด แต่บอกว่าพระเจนฯไม่มีเวลา เลยคงหาของง่ายๆ หากินกันไป เพราะครบกำหนดเจ็ดวัน นั่งรถรางไปก็คิดไป ผมว่าเรื่องความเหมือนกับเพลง Twinkle นั้น เป็นเรื่องไม่ยากสำหรับผู้รู้ด้านดนตรี อ่านดูฟังดูก็รู้และประเมินได้ แต่การตีความหมายต่อไปนั้นต้องอาศัยนักประวัติศาสตร์ และต้องหาแหล่งอ้างอิงที่ชื่อถือได้ครับ --taweethaも 20:11, 17 มิถุนายน 2552 (ICT)

เปลี่ยนเพลงชาติ?[แก้]

ผมได้ยินข่าวมาว่าเมื่อวานนี้ประเทศไทยเปลี่ยนเพลงชาติแล้ว ช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้ดูทีวี ทำให้ผมไม่ทราบว่าจริงหรือไม่--125.25.250.173 13:54, 22 มิถุนายน 2553 (ICT)

ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพลงชาติไทยยังใช้เพลงเดิมอยู่ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด --Jungide 21:03, 11 กรกฎาคม 2553 (ICT)

ฉบับส่งประกวดของหลวงสารานุประพันธ์[แก้]

เฉพาะเนื้อหาส่วน ฉบับส่งประกวดนะครับ เนื้อร้องท่อนที่ ๒ ในบทความ เขียนว่า "เป็นประชารัฐไผทของไทยทุกส่วน" (เนื้อร้องปัจจุบัน) แต่ใน วิกิซอร์ซ เขียนว่า "เป็นประชาธิปไตยของไทยทุกส่วน" สรุปว่าควรใช้แบบไหนกันแน่ครับ --AkAiBaRa 20:11, 21 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)