พูดคุย:เงิน เงิน เงิน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เงิน เงิน เงิน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิภาพยนตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับภาพยนตร์ แนวภาพยนตร์ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ และนักแสดง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เงิน เงิน เงิน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

รายชื่อตัวละคร[แก้]

ใครมีรายชื่อตัว พระ-นาง 3 คู่ + 1 สามเส้า ในเรื่องนี้บ้างครับ อยากจะทำตารางเปรียบเทียบชื่อนักแสดงในบทต่างๆ ของแต่ละเวอร์ชั่นครับ - ('-' )( '-' )( '-') - 05:28, 9 กรกฎาคม 2007 (UTC)

งานสร้าง[แก้]

ย้ายออกมา ควรเรียบเรียงใหม่ มีลักษณะเป็นเกร็ดความรู้ --Sry85 (พูดคุย) 13:55, 13 มกราคม 2557 (ICT)

  • หนังซีเนมาสโคปเรื่องแรกของละโว้และของมิตร-เพชรา ครั้งแรกของหนังไทยแนวรีวิวเพลงหลากหลายตลอดเรื่อง รวมดาราและนักเพลงมากที่สุดในวงการหนังไทย
  • พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริจักรพันธุ์ ทรงพระนิพนธ์เพลงประกอบภาพยนตร์ครั้งแรก (เพลง"ร่มเกล้า")
  • ครูเอื้อ สุนทรสนาน ปรากฏตัวร้องเพลง (ร่มเกล้า) ในภาพยนตร์เรื่องเดียวในชีวิต
  • หนังตัวอย่างเรื่อง เงิน เงิน เงิน เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่ใช้เสียงจริง (ซาวด์ออนฟิล์ม) ของมิตร ชัยบัญชา เป็นผู้บรรยายแนะนำขนาดจอโค้งด้วยตนเอง (หลังจากหอภาพยนตร์ได้เชิญ กิ่งดาว ดารณี อดีตคู่ชีวิตของมิตร มาฟังเพื่อพิสูจน์ความจริงจนแน่ชัดแล้ว เมื่อปี พ.ศ. 2538) [1]
  • ผู้สร้างทำซองพลาสติกรูปถุงใส่เหรียญสิบสตางค์ ระบุข้อความว่า "ละโว้ภาพยนตร์ เสนอ เงิน เงิน เงิน ที่ เฉลิมเขตร์ " เป็นของที่ระลึกแจกผู้ชม
  • ความยาวเกือบ 200 นาที เรื่องเดียวที่เคยมีการสร้างกันมาในวงการหนังไทย
  • ครั้งแรกในหนังไทยที่มีแนวคิดล้ำยุคล้อเลียนการใช้คอมพิวเตอร์สำนักงานซึ่งยังไม่มีใช้กันทั่วไปในเมืองไทยขณะนั้น
  • หนังมาตรฐานระบบ 35 มม.ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้านโปรดักชั่นอย่างมีนัย สะท้อนความเป็น "หนังบ้านๆ" ซึ่งกำลังนิยมกันในยุคทองของหนังไทย 16 มม.ตั้งแต่ก่อนช่วงต้นจนถึงปลายทศวรรษ 2500 เช่น ใช้นักพากย์ให้เสียงลงฟิล์ม ,ทำไตเติ้ลอย่างง่ายๆ ด้วยกระดาษสีตัดเป็นชื่อเรื่องติดบนผนัง (แสงไฟทำให้เห็นเงาตัวอักษรบิดงอ) ใช้สถานที่จริงเป็นฉากถ่ายทำมากกว่างานออกแบบสร้างฉาก/กำกับศิลป์ในสตูดิโอ ,เน้นภาพชัดด้วยการสาดไฟจ้าและใช้มุมกล้องเดียวเป็นเวลานานหรือตลอดซีน รวมทั้งดารานำที่มิได้เตรียมตัวล่วงหน้ามาแสดง/ร้องเพลง เช่น มิตร-เพชรา ในฉากเพลง มาร์ชลูกหนี้ ฯลฯ
  1. ข่าวสดรายวัน ปีที่ 21 ฉบับที่ 7626,16 ต.ค.2554