พูดคุย:อำเภอกันทรลักษ์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อำเภอกันทรลักษ์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อำเภอกันทรลักษ์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เสนอลบ[แก้]

ไม่ทราบว่าการเสนอให้ลบบทความนี้ โดยให้เหตุผลว่า เนื้อหาไม่เป็นความจริง นั้น หมายถึงเนื้อหาส่วนไหนครับ ใช้วิธีปรับปรุงแก้ไข น่าจะดีกว่า --Pongsak ksm 09:01, 5 ตุลาคม 2554 (ICT)

คำอ่านชื่ออำเภอ[แก้]

คำพื้นถิ่น(อีสาน) ไม่ออกเสียงตัว "ร" เช่นคำว่า เฮือน , ฮัก เป็นต้น ดังนั้น คนในพื้นที่จึงเรียกชื่ออำเภอในภาษาถิ่นว่า "กัน-ทะ-ลัก" มากกว่าคำว่า "กัน-ทะ-ระ-ลัก" ต่อมามีการใช้ภาษาไทยภาคกลางมากขึ้นในพื้นที่ ได้เรียกชื่ออำเภอว่า "กัน-ทะ-ระ-ลัก" ซึ่งเริ่มต้นโดยนักจัดรายการวิทยุชุมชน ทั้งนี้ ตามหลักภาษาไทย อักษร "ร" อาจไม่อ่านออกเสียง เช่น คำว่า "จริง" จะอ่านโดยไม่ควบกล้ำเลยว่า "จิง" ตัวอักษร "ร" จะไม่ออกเสียง คำว่า ทราย อ่านโดยตัว "ร" หายไปว่า "ซาย" คำว่า จันทร อ่านว่า จัน-ทอน โดยตัว "ร" มีเสียงเป็น "น" เป็นต้น มีคำที่อ่านคล้ายคำว่า กันทรลักษ์ โดยควบ "ร" หลายคำ เช่น จักรยาน จักรวาล ยันตรกรรม จันทรา เป็นต้น --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Naioui (พูดคุยหน้าที่เขียน) 23:43, 12 มิถุนายน 2556 (ICT)