พูดคุย:อัคคีทวาร

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อัคคีทวาร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพฤกษาและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับพืชและพฤกษศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อัคคีทวาร หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ข้อความเดิมของบทความอัคคีทวาร (ก่อนถูกย้ายมาทับ)[แก้]

มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Clerodendrum serratum L. var. wallichii C.B.clarke อยู่ในวงศ์ VERBENACEAE อัคคีทวารเป็นไม้พุ่มที่มีขนาดเล็ก มีใบเดี่ยว ใบเรียว ขอบใบหยักคล้ายฟันเลื่อย ดอกจะออกช่อที่ปลายกิ่ง มีกลีบดอก 5 กลีบ สามารถปลูกเป็นไม้ประดับได้ และยังสามารถนำส่วนต่างๆของอัคคีทวารมาปรุงเป็นยาสมุนไพรได้อีกด้วย

อัคคีทวารเป็นพืชสมุนไพรที่เก่าแก่ โดยอัคคีทวาารนั้นมีสรรพคุณมากมายเช่น ช่วยย่อยอาหาร ขับลม แก้อาการปวดเกร็งในท้อง แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้ริดสีดวงทวาร รากของอัคคีทวารนั้นมีรสขม ทำให้มีสรรพคุณช่วยในการรักษาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ดี เช่น แก้หอบหืด ไอ อาการแพ้อากาศ เป็นต้น ส่วนใบของอัคคีทวารนั้นมีฤทธิ์ในการแก้อาการอักเสบ รักษาริดสีดวงทวาร โรคผิวหนัง โดยเคี้ยวใบสดๆ หรือจะนำไปตากแห้งก็ได้ รับประทานแก้ริดสีดวงทวาร และยังสามารถรักษาโรคอื่นๆได้อีก เช่น โรคผิวหนัง กลากเกลื้อน ใช้ดูดหนองได้ โดยตำใบอัคคีทวารไปพอกบริเวณที่เป็นแผล นอกจากนี้ใบของอัคคีทวารยังสามารถนำมาใช้แก้อาการจุกเสียดในท้องได้ด้วย โดยการนำไปต้มกิน เนื้อของอัคคีทวารมีสรรพคุณในการขับปัสสาวะ โดยการนำลำต้นมาฝาน แล้วนำไปตากแดด พอแห้งแล้วนำไปต้มรับประทานจะช่วยขับปัสสาวะนิ่ว ลดความดันและแก้อาการปวดท้องได้ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Taweetham (พูดคุยหน้าที่เขียน) 08:34, 18 ธันวาคม 2552 (ICT)