พูดคุย:สุริยุปราคาในประเทศไทย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สุริยุปราคาในประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิดาราศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับดาราศาสตร์และจักรวาลอันน่าพิศวงของเรา ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สุริยุปราคาในประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

กำลังอยู่ในระหว่างการเขียน ซึ่งยังไม่สมบูรณ์ เป็นบทความที่ขยายมาจาก สุริยุปราคา ทั้งนี้ สิ่งที่สามารถคำนวณย้อนหลังได้นี้ สามารถทำให้เราทราบว่า บรรพบุรุษของเราเห็นอะไรบ้าง ในวันนั้นครับ และอาจมีประโยชน์ในการเติมเต็มประวัติศาสตร์ได้ เพราะสุริยุปราคาอาจมีผลต่อการตัดสินใจของบรรพบุรุษได้ครับ --สมภพ เจ้าเก่า 16:52, 29 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

แต่บทความมันไม่เป็นสรานุกรมและไม่มีอ้างอิง ก็เลยแจ้งลบ --741|{ 4[\]0 |7463 17:28, 29 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ถ้าบทความเขียนจากการบรรยายการค้นหาจากฐานข้อมูลเว็บ http://eclipse.gsfc.nasa.gov/JSEX/JSEX-AU.html จะดูไม่เป็นสารานุกรมเท่าไหร่ สำนวนเหมือนเขียนเป็นบล็อกมากกว่า โดยเฉพาะประโยคแรก --Sry85 17:55, 29 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ตัดประโยคแรกออกแล้วนะครับ จะเอาเข้าเนื้อๆจริงๆ แต่เท่าที่อ่านการอ้างอิงลิงค์ ก็มีอนุญาติเว็ปที่นามสกุล .gov ใช่มั้ยครับ หรือว่ามันคือข้อมูลปฐมภูมิครับ มันเป็นการคำนวณคณิตศาสตร์ในเว็ป ซึ่งจะตีความอย่างไรดี เอ หรือว่าผมรวบรวมให้เสร็จก่อน แล้วค่อนมาโพสเป็นทางการ เพราะตอนนี้อาจถูกลบแล้ว --สมภพ เจ้าเก่า 19:00, 29 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

สมัยก่อน ผมเคยอยากหาเรื่องสุริยุปราคาในอดีตของประเทศไทย เพราะรู้ดีว่ามันต้องมีมากกว่าที่บันทึกไว้ (เช่นสมัย ร.๔) ตอนนี้พอคำนวณด้วยคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ก็อยากเป็นคนเขียนเรื่องนี้แทนนี้ เป็นการเติมเต็มอดีต เผื่อให้คนอื่นที่อยากค้นคว้ามาเจอ หากผิดกฎก็ไม่ว่าครับ แต่อยากเรียนว่า ผมเคยอ้างลิงค์ nasa ดังกล่าวในบางบทความไปแล้ว ซึ่งนั่นน่าจะกระทบด้วยหรือไม่ --สมภพ เจ้าเก่า 20:00, 29 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ภาพ การสังเกตสุริยุปราคาของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช[แก้]

เกิดอะไรขึ้นกับ ไฟล์:การสังเกตสุริยุปราคาของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช.jpg หรือครับ มีใครอยากนำออกหรือไม่ เพราะชื่อไฟล์จริงๆคือ ไฟล์:การสังเกตุสุริยุปราคาของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช.jpg --สมภพ เจ้าเก่า 11:23, 9 ธันวาคม 2554 (ICT)