พูดคุย:สรภัญญะ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สรภัญญะ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิวรรณศิลป์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับวรรณคดี วรรณกรรม โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย เรื่องสั้น นวนิยาย และอื่น ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สรภัญญะ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สรภัญญะ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สรภัญญะ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
สรภัญญะ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ขอขยายความการเนื้อหาของบทสวดให้เป็นที่เข้าใจและซาบซึ้งจากประสบการณ์ของผู้ที่ได้เข้าถึงความพ้นทุกข์

บทสวดพุทธคุณ

องค์ใดพระสัมพุทธ สุวิสุทธสันดาน ตัดมูลเกลสมาร บ มิหม่นมิหมองมัว

พระองค์ใดได้ชื่อว่าเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ย่อมมีความบริสุทธิ์หมดจด ด้วยเหตุแห่งการตัดต้นเหตุแห่งการเกิดกิเลสอันเป็นมารที่ทำให้เกิดทุกข์ หาได้มีความหม่นหมองเกิดขึ้นในพระทัยอีกต่อไป

หนึ่งในพระทัยท่าน ก็เบิกบานคือดอกบัว

ในพระทัยแห่งพระพุทธเจ้า อันเป็นพระอรหันต์ จะเกิดความเบิกบานด้วยความพ้นแห่งกิเลสแลเครื่องเศร้าหมอง ด้วยความเบิกบานนี้ จะเกิดภาพขึ้นในพระทัยว่าเป็นภาพของดอกบัวแก้วใสกำลังบาน อันเป็นสิ่งที่ปุถุชนอันมีกิเลสไม่อาจเห็นได้ในใจ (ความเป็นพระอนาคามี พระสกทาคามี พระโสดาบัน ก็ย่อมเป็นแบบนี้เช่นเดียวกัน)

ราคี บ พันพัว สุวคนธกำจร

ด้วยเหตุแห่งความเป็นพระอรหันต์ ความกำหนัดแลความมีมลทินย่อมไม่กลับมาอีก ด้วยความดีความบริสุทธิ์นี้ย่อมมีกลิ่นหอมขจรขจายไปทั่วทุกทิศ

องค์ใดประกอบด้วย พระกรุณาดังสาคร โปรดหมู่ประชากร มละโอฆกันดาร

พระองค์ใดชื่อว่าเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ย่อมมีพระมหากรุณาต่อหมู่สัตว์ทั้งหลายมากล้นเปรียบดังน้ำในมหาสมุทรอันหาประมาณมิได้ (พระมหากรุณานี้ชื่อว่ามากล้นจนหาประมาณมิได้ เพราะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า้ทรงเพียรสร้างบารมีอยู่ในวัฏฏสงสารนานหลายอสงไขยกัปป์นัก เพื่อจะขนสัตว์ให้ไปพระนิพพานเพียงอย่างเดียว) --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.147.55.158 (พูดคุย | ตรวจ) 08:31, 18 เมษายน 2551 (ICT)