พูดคุย:สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ เป็นส่วนหนึ่งของ สถานีย่อย:สถาบันอุดมศึกษาไทย มีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับสถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทย
ถ้าต้องการมีส่วนร่วมกับโครงการ สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเข้าไปที่ โครงการวิกิสถานศึกษา และ หน้าสถานีสถาบันอุดมศึกษาไทย
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสถานศึกษา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสถานศึกษา อันประกอบด้วย โรงเรียน วิทยาลัยและมหาวิทยาลัย รวมถึงสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ให้เป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

i think it should be "มหาวิทยาลัยรัฐ"

  • มหาวิทยาลัยรัฐบาล --> Government university
  • มหาวิทยาลัยรัฐ --> State university

-- 172.180.3.56 12:03, 5 พฤษภาคม 2006 (UTC)

มหาวิทยาลัยรัฐบาลน่าจะเป็น public university นะครับ แล้วก็ state university เป็นส่วนหนึ่งขอลองดูเพิ่มที่ en:State university และ en:Land-grant university ครับ ส่วนคำว่า state university น่าจะแปลตรงตัวว่า มหาวิทยาลัยมลรัฐ นะครับ--Manop | พูดคุย - 16:56, 5 พฤษภาคม 2006 (UTC)

state ในที่นี้ (state university) หมายถึง รัฐ เช่น รัฐไทย

ถ้าใช้เอาความหมายของคำว่า public university เลย แล้วไม่อยากใช้คำว่า มหาวิทยาลัยรัฐ ก็น่าจะใช้คำว่า มหาวิทยาลัยสาธารณะ หรืออะไรทำนองนั้น แต่ไม่น่าใช่ มหาวิทยาลัยรัฐบาล ครับ

เหมือน ๆ กับ public health สาธารณสุข, public domain สาธารณสมบัติ, public debt หนี้ภาครัฐ, public sector ภาครัฐ (ส่วน public administration คือ รัฐประศาสน์ / รัฐประศาสนศาสตร์)

พูดกว้าง ๆ รัฐ จะหมายถึง ประเทศ (หรือ ดินแดน) ส่วน รัฐบาล คือ ผู้ปกครองประเทศ (โดยความเห็นชอบจากคนที่อยู่ในประเทศ) การใช้คำว่า มหาวิทยาลัยรัฐบาล จึงน่าจะทำให้ความหมายผิดเพี้ยนไป เพราะรัฐบาลไม่ได้เป็นเจ้าของมหาวิทยาลัย (หรืออะไรใด ๆ ทั้งสิ้นในประเทศ) แต่รัฐ (ในความหมายว่าคนของทั้งรัฐ) ต่างหากที่เป็นเจ้าของ

ถ้าเข้าไปดูที่เว็บ สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา http://www.mua.go.th/ ก็จะพบว่า ใช้คำว่า "สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ" (ไม่ใช่ "สถาบันอุดมศึกษาของรัฐบาล") ครับ http://www.mua.go.th/universitylink/html/public_university1.htm

-- 172.179.123.242 23:45, 5 พฤษภาคม 2006 (UTC)

ล็อกอินแล้วย้ายหน้าครับ (6 พยางค์) --Manop | พูดคุย - 02:29, 6 พฤษภาคม 2006 (UTC)