พูดคุย:ศาลท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ศาลท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ศาลท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

จะว่าไป ผมเคยไปขอให้ติด เตรียมฯ กับเท้ามหาพรหมด้วย....แต่สุดท้ายก็ไม่ติด--明 アキラ - คุย 07:37, 21 พฤษภาคม 2006 (UTC)

เอราวัณ[แก้]

เอราวัณเป็นชื่อช้างทรงของพระอินทร์ผู้เป็นใหญ่แห่งเทวดาทั้งหลายตามหลักคติความเชื่อแบบพุทธศาสนา แต่สำหรับศาสนาฮินดูแล้วไอราวตะ หรือไอราวัณ เป็นช้างเผือกที่มีรูปร่างสูงใหญ่ และเกิดจากการกวนเกษียณสมุทร

ตามหลักพุทธศาสนาโบราณ (ประเทศไทย) ได้กล่าวไว้ว่าช้างเอราวัณเป็นช้างมี 33 เศียร เศียรละ 7 งา แต่ละงามีสระบัวอยู่ 7 สระ แต่ละสระมีกอบัวอยู่ 7 กอ แต่ละกอมีดอกบัวอยู่ 7 ดอก แต่ละดอกมีกลีบอยู่ 7 กลีบ และมีเกสรอยู่ 7 เกสร แต่ละเกสรจะมีปราสาทอยู่ 7 หลัง แต่ละหลังจะมีห้องอยู่ 7 ห้อง แต่ละห้องจะมีเทพธิดาอยู่ 7 องค์ แต่ละองค์จะมีบริวาร 7 คน

จากความเชื่อหรือสิ่งที่กล่าวถึงข้างต้นถ้าหากจะนำมาเขียนเป็นรูปภาพคงไม่มีช่างคนไหนเขียนได้ครบ หรือเขียนได้แล้วคงมองเป็นช้างประหลาดและหาความสง่าราศียาก ทำให้ช่างลดรูปของเศียรลงเป็น 11:1 เหลือเพียง 3 เศียร ทำให้รูปทรงสละสลวย