พูดคุย:วัดจันทร์เจริญสุข

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
วัดจันทร์เจริญสุข เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ประวัติ พระครูรัตนปัญญาโสภณ ( โชคชัย  ธมฺมทฺธโช )
      ถือกำเนิดเมื่อวันเสาร์ ที่ ๙  เดือน มีนาคม   พ.ศ. ๒๕๑๑   ปีวอก  ที่บ้านเลขที่ ๔๙/๑  หมู่ที่ ๑๐ ตำบลบ้านปรก  อำเภอเมือง ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม มีพี่น้อง ๕ คน เป็นบุตรของ พ่อณรงค์ คุณแม่บุญทรง  กลั่นสุข เมื่อเยาว์บิดามารดา ส่งไปศึกษาที่โรงเรียน วัดจันทร์เจริญสุข  ตำบลบ้านปรก   อำเภอเมือง ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ. ๒๕๒๔  ได้จบการศึกษาชั้นประถมปีที่ ๖ แล้ว ได้ไปสมัคบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนที่วัดบางกะพ้อม ในวันเสาร์ ที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๒๔  โดยมีพระครูสมุทรสารโสภณ เป็นพระอุปัชฌาย์ แล้วก็อยู่ที่วัดบางกะพ้อม ประมาณ ๑ เดือน  แล้วพระครูสมุทรนวการก็ได้ไปขอตัวมาอยู่ที่วัดจันทร์เจริญสุข แล้วก็มาจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ แล้วก็ได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยที่พระครูสมุทรนวการได้สั่งสอนอบรม

พออายุได้ ๒๐ ปี ในปี พ.ศ. ๒๕๓๑ บิดามารดาและญาติจัดให้อุปสมบท ในวันอาทิตย์ ที่ ๑๗ เมษายน พ.ศ.๒๕๓๑ ณ. พัทธสีมา “วัดจันทร์เจริญสุข” อำเภอเมือง ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม โดยมี “พระครูสมุทรนวการ ( สวัสดิ์ อภิสมาจาโร ) ” วัดจันทร์เจริญสุข ตำบล บ้านปรก อำเภอเมือง ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นพระอุปัชฌาย์ “พระครูสมุทรคุณากร” วัดแม่น้ำ ตำบล บางขันแตก อำเภอ เมือง ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ “พระครูสังฆ์สงัด” วัดใหญ่ ตำบล แม่กลอง อำเภอเมือง ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นอนุสาวนาจารย์ ได้รับ ฉายาว่า “ ธมฺมทฺธโช “ เมื่ออุปสมบทแล้ว ได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยอยู่ที่วัดจันทร์เจริญสุข จนสามารถสอบนักธรรม ตรี โท เอก ได้ตามลำดับ จนได้เป็นครูสอนนักธรรมอยู่ที่วัดจันทร์เจริญสุข และ ได้ทำหน้าที่เป็นเลขา ช่วยเหลือ “พระครูสมุทรนวการ ( หลวงพ่อสวัสดิ์ )” ตลอดทั้งช่วยงานหลวงพ่อ ดูแลปนนิบัติท่าน ตลอดมา พ.ศ. ๒๕๒๓ ได้จบการศึกษาชั้นประถมปีที่ ๖ ที่โรงเรียนวัดจันทร์เจริญสุข พ.ศ. ๒๕๒๕ ได้สอบนักธรรมชั้นตรีได้ ในสำนักเรียนวัดจันทร์เจริญสุข ตำบล บ้านปรก อำเภอเมือง ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ. ๒๕๒๗ ได้สอบนักธรรมชั้นโทได้ ในสำนักเรียนวัดจันทร์เจริญสุข ตำบล บ้านปรก อำเภอเมือง ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ. ๒๕๒๘ ได้สอบนักธรรมชั้นเอกได้ ในสำนักเรียนวัดจันทร์เจริญสุข ตำบล บ้านปรก อำเภอเมือง ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ. ๒๕๓๒ ได้จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ โรงเรียนวัดเพชรสมุทรวรวิหาร อำเภอเมือง ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ. ๒๕๓๖ ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดจันทร์เจริญสุข พ.ศ. ๒๕๓๖ ได้รับการแต่งตั้งเป็น พระกรรมวาจารย์ พ.ศ. ๒๕๔๑ ได้รับการแต่งตั้งเป็น รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดจันทร์เจริญสุข พ.ศ. ๒๕๔๒ ได้รับการแต่งตั้งเป็น เจ้าอาวาสวัดจันทร์เจริญสุข พ.ศ. ๒๕๔๒ ได้รับการแต่งตั้ง ฐานุกรม ที่ พระสมุห์ ฐานุกรมพระศรีวิสุทธิโกศล เจ้าคณะอำเภอเมือง วัดเพชรสมุทรวรวิหาร พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้รับการแต่งตั้ง ฐานุกรม ที่ พระปลัด ฐานานุกรม พระศรีวิสุทธิมุนี วัดสุทัศนเทพวราราม กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๔๗ ได้รับการแต่งตั้ง ฐานุกรม ที่ พระครูปลัด ฐานานุกรม พระราชวิสุทธิโกศล วัดพิชยญาติการราม กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๕๐ ได้รับการแต่งตั้งเป็น พระครูปลัดสิทธิธรรมวัฒน์ ฐานานุกรม พระธรรมสิทธิมงคล พระราชาคณะชั้นธรรม วัดเมือง ยะลา จังหวัดยะลา พ.ศ. ๒๕๕๐ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตร เทียบผู้ช่วยพระอารามหลวงชั้นเอก ในราชทินนามที่ “ พระครูรัตนปัญญาโสภณ “ พ.ศ. ๒๕๕๕ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตร เทียบผู้ช่วยพระอารามหลวงชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิมที่ “ พระครูรัตนปัญญาโสภณ “ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 1.10.172.232 (พูดคุย | ตรวจ) 23:51, 17 มกราคม 2560 (ICT)