พูดคุย:ร็อก

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ร็อก เป็นส่วนหนึ่งของสถานีย่อย:ดนตรี มีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับดนตรี แนวดนตรี เครื่องดนตรี นักดนตรี ถ้าต้องการมีส่วนร่วมกับโครงการ สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเข้าไปที่ หน้ามุมดนตรี
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เสนอเรื่องการสะกด[แก้]

ผมเห็นว่า คำว่า Rock สะกดเป็นไทย ควรจะเป็น "ร็อค" นะครับ ไม่ใช่ "ร็อก" อันนี้ คือตามหลักเลยนะครับ เพราะสะกดด้วย ck ไม่ใช่ k เฉยๆ เสนอแนะครับ

ตามหลักการทับศัพท์ สะกด "ก" นะครับ (ดูที่ -ck) แต่แล้วแต่ความนิยมเช่นกัน เพราะในปัจจุบันมีคนใช้ทั้ง ร็อค ค้นหา และ ร็อก ค้นหา แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนชื่อบทความ สามารถทำได้โดยกด "ย้าย" ด้านบนของบทความครับ --Manop | พูดคุย - 06:33, 12 กรกฎาคม 2006 (UTC)

โอเคครับ ได้ความรู้ใหม่ มีข้อมูลอ้างอิงแบบนี้ ผมคงต้องไม่เปลี่ยนแล้วละครับ - Patsonic 06:45, 12 กรกฎาคม 2006 (UTC)

เสนอเรื่อง Emo[แก้]

ดนตรี Emo มีตั้งแต่ปลายปี 80 แล้วค่ะ ไปศึกษาให้ดีๆ ส่วนมากเป็นวงไม่ดังแล้ววงแตกไปแล้ว ช่วงแรกวงที่ทำมันอาจจะดูไม่ชัดเจนแต่มันก็เริ่มตั้งแต่ตอนนั้นแล้วละคะ ลองไปหาดูในพวกเวบ en.wikipedia.org หรือ allmusic.com ที่คุณนึกว่าเพิ่งมีเพราะมันเพิ่งดังมากกว่า แต่จริงๆมันมีมานานมากแล้วเจ้าคะ ปล Screamo ก็เหมือนกัน เกิดหลัง Emo หน่อยเดียว

ถ้ามีข้อความเพิ่มเติมคุณสามารถร่วมเขียนได้ครับ ดูวิธีการได้ที่ วิกิพีเดีย:เริ่มต้น --Manop | พูดคุย - 22:28, 15 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ผมอ้างอิงการแบ่งยุคจากบทความภาษาอังกฤษหน่ะครับ http://en.wikipedia.org/wiki/Rock_music ถ้าพูดถึงเหตุผลที่ เอา emo มาไว้ในช่วง 2000 - ปัจจุบัน เพราะเป็นช่วงที่ได้รับความนิยม ถึงแม้ว่าจะเริ่มมีตั้งแต่ยุค 80 แล้วก็ตาม ในหัวข้อที่ว่า เป็นการสรุปอย่างย่อว่า เพลงร็อกในแต่ละยุค/ปี มีอะไรได้ความนิยมบ้าง คงมิได้หมายถึง มีเพลงประเภทไหนกำเนิดหน่ะครับ --Sry85 08:11, 17 พฤษภาคม 2007 (UTC)

โอเคคะแต่อยากให้เขียนเพิ่มอีกนิดว่าเรียงตาความนิยมจะได้เป็นเอาเข้าใจทุกคน