พูดคุย:ยี่โถ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยี่โถ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพฤกษาและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับพืชและพฤกษศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ยี่โถ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อวงศ์ APOCYNACEAE ชื่อสามัญ Sweet Oleander ถิ่นกำเนิด แถบเมดิเตอร์เรเนียน การขยายพันธุ์ เพาะเมล็ด, ปักชำกิ่ง, ตอนกิ่ง ประวัติและข้อมูลทั่วไป ยี่โถที่รู้จักกันในชื่อ Nerium Indicum ก็คือต้นเดียวกันกับ Nerium Odorum และ Nerium Oleander แต่ปัจจุบันใช้ชื่อพฤกษศาสตร์ของยี่โถชนิดนี้เพียงชื่อเดียวว่า Nerium Indicum เหมาะที่จะปลูกตามริมถนน เกาะกลางถนนและตามสวนหย่อม ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ ยี่โถเป็นไม้พุ่มขนาดกลางสูงได้ถึง 20 ฟุต ใบเล็กแคบเรียวยาว เนื้อใบหนาและแข็ง ขนาดใบยาวประมาณ 4-8 นิ้ว ดอกออกเป็นช่อแน่นตามยอดมีสีต่างๆ กัน เช่น สีชมพู แดง ขาว ดอกมี 5 กลีบขนาดดอกกว้างประมาณ 1.5 นิ้ว ในช่อหนึ่งๆ อาจมีดอกได้ตั้งแต่ 20-50 ดอก ออกดอกได้ตลอดปี แต่จะออกมากช่วงฤดูแล้ง การปลูกและดูแลรักษา ยี่โถเป็นไม้ดอกไม้ประดับที่เจริญเติบโตง่ายและทนทานมาก สามารถขึ้นได้แม้กระทั่งในเขตอบอุ่นและในเขตทะเลทราย

จาก ผู้อ่าน

ได้อ่านนิยายเรื่องหนึ่งกล่าวถึงว่าดอกยี่โถป่นมีพิษ ไม่ทราบจริงเท็จประการใด --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.122.168.222 (พูดคุย | ตรวจ) 05:12, 18 มีนาคม 2552 (ICT)