พูดคุย:ภูเขาไฟ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภูเขาไฟ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิภูมิศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ภูเขาไฟ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

อยากรู้ว่า ภูเขาไฟเกิดขึ้นได้อย่างไร[แก้]

ภูเขาไฟเกิดขึ้นได้อย่างไรคะ อยากรู้ค่ะ ที่จริงก็รู้แล้ว แต่ได้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ ช่วยบอกหน่อยนะค่ะ อยากรู้จริงๆค่ะ ก็ช่วยตอบหน่อยนะคะ --มะเหมี่ยว 10:34, 22 สิงหาคม 2006 (UTC)

ผมค้นหาและคัดลอกจาก http://www.stloe.most.go.th/html/volcano.php นะครับ

การเกิดของภูเขาไฟ

เมื่อแผ่นเปลือกโลกมาปะทะกัน จะเป็นตัวเร่งให้ภูเขาไฟมีพลังขึ้น เมื่อเปลือกโลกท่อนหนึ่งเกยขึ้นไปบนเปลือกโลกอีกท่อนหนึ่ง ส่วนที่อยู่ทางด้านล่างก็จะถูกกดลงไปในชั้นแมนเทล น้ำที่ขังตัวอยู่ในเปลือกโลกจะทำให้เกิดปฏิกิริยาภายในแมนเทล ทั้งนี้เป็นเพราะน้ำดังกล่าวจะถูกผสมเข้ากับแมนเทล ทำให้แมนเทลมีจุดหลอมเหลวต่ำลงและแมนเทลที่อยู่ในสภาพของแข็ง มีการหลอมตัวกลายเป็น แมกมานั่นเอง

เนื่องจากหินที่เป็นของเหลวจะมีความหนาแน่นน้อยกว่าของแข็ง ดังนั้นแมกมาพวกนี้ก็จะดันตัวผ่านเปลือกโลกขึ้นมา ในขณะเดียวกันก็จะหลอมเอาหินรอบๆ ให้เหลวกลายเป็นแมกมาไปด้วย

แมกมาพวกนี้จะหยุดดันตัวออกมาที่เปลือกโลกก็ต่อเมื่อไปเจอเอาชั้นหินที่มีแรงกดมากๆ พวกแมกมาที่ดันออกไปไม่ได้ก็จะรวมตัวกันใต้ผิวโลกเป็นชั้น “Magma Chamber”

เมื่อแมกมาใน Chamber นี้สะสมแรงดันไว้มากๆ ก็ระเบิดดันเปลือกโลกออกมาเป็นการระเบิดของภูเขาไฟนั่นเอง