พูดคุย:พาวเวอร์พัฟฟ์เกิลส์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ชื่อบทความ[แก้]

ชื่อบทความนี้คล้ายกับว่าจะสะกดผิดกันหลายครั้ง อยากให้ช่วยลงความเห็นด้วยครับว่าชื่อที่ถูกต้องของบทความนี้คืออะไร --Mopza พูดคุย-ฝากคำถาม 23:12, 29 มีนาคม 2552 (ICT)

  1. มันเป็นวิสามานยนาม ไม่รู้บริษัทในประเทศไทยเขาเขียนวิสามานยนามนี้อย่างไรนะ
  2. แต่ว่ากันตามหลักการทับศัพท์เลย "Powerpuff Girls" (/ˈpaʊərˌpʌf • gɜrlz/) จะว่า "พาวเวอร์พัฟเกิลส์" หรือ "พาวเวอร์พัฟฟ์เกิลส์" อย่างไหนก็ได้ค่ะ
  3. หมายเหตุ
    "๑๖.๑ คำที่มีรูปพยัญชนะที่ไม่ออกเสียงอยู่กลางคำหรือท้ายคำ หากต้องการรักษารูปไว้ ให้ใส่รูป พยัญชนะไทยโดยใส่เครื่องหมายทัณฑฆาตกำกับ เช่น
    calm (/kɑm/) = คาม, คาล์ม
    John (/(BE) dʒɒn/) = จาห์น, จอห์น
    tomb (/tum/) = ทูม, ทูมบ์
    law (/lɔ/) = ลอ, ลอว์
    skill (/skɪl/) = สกิล, สกิลล์
    ๑๖.๕ คำที่มีเสียงพยัญชนะท้ายมากกว่า ๒ เสียง และมีรูปพยัญชนะ r อยู่หลังสระ ไม่ต้องใส่ ร และใส่เครื่องหมายทัณฑฆาตไว้บนพยัญชนะตัวสุดท้าย เช่น
    horns (/(AE) hɔrnz, (BE) hɔnz/) = ฮอนส์
    world (/wɜrld/) = เวิลด์
    first (/fɜrst/) = เฟิสต์"
    —— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส ติงสติมสุรทิน, ๐๐:๓๔ นาฬิกา (GMT+7)
ผมคิดว่าชื่อ "พาวเวอร์พัฟฟ์เกิลส์" เหมาะที่สุด อยากให้มีอาจารย์สอนภาษาไทยอยู่ในนี้จัง จะได้ให้ช่วยสะกดให้ --Poonyo | คุยกับ Poonyo 08:14, 30 มีนาคม พ.ศ. 2552
แต่ผมว่านะครับ คำว่า "เกิลส์" สะกดผิด น่าจะเปลี่ยนไปใช้คำว่า "เกิร์ล" ดีกว่า --Mopza พูดคุย-ฝากคำถาม 12:04, 30 มีนาคม 2552 (ICT)
ผมก็คิดว่าต้องใช้คำว่า "เกิร์ล" แต่ดันมีตัว s ต้องท้ายด้วยนะสิ ไม่งั้นจะกลายเป็น "เกิร์ลส์" ถ้าจะให้ถูกตามหลักทับศัพท์ก็ต้องใช้คำว่า "เกิร์ลส์" ล่ะนะ อันนี้รอผู้รู้มาจัดการ เดี๋ยวก็คงมีการเปลี่ยนกันอีก --Poonyo | คุยกับ Poonyo 12:19, 30 มีนาคม พ.ศ. 2552

หลักทับศัพท์ 16.5 คือ เกิลส์ ต่างหาก --Octra Dagostino 12:38, 30 มีนาคม 2552 (ICT)

เห็นในเว็บทรูวิชันส์ ใช้ชื่อว่า "เดอะเพาว์เวอร์พัพเกิร์ลส์" ครับ คิดว่าชื่อการ์ตูนควรจะใช้ตามต้นฉบับมากกว่าตามหลักทับศัพท์หรือเปล่า --Portalian 15:20, 30 มีนาคม 2552 (ICT)

ในวิกิพีเดียภาษาไทย บทความไหนที่มีชื่อไทยหรือสามารถสะกดให้เป็นไทยได้ ก็ควรใช้ชื่อไทยครับ เว้นแต่ไม่มีชื่ีอภาษาไทย หรือไม่สามารถสะกดให้เป็นไทยได้ ซึ่งก็มีบางบทความที่เป็นอย่างนั้น อย่างวิกิของภาษาอื่นเขาก็ทำอย่างเดียวกัน อีกอย่าง อย่างชื่อบทความนี้ ทางช่อง 9 ก็สะกดไม่เหมือนของทรูวิชันส์นะ ก็เลยไม่รู้ว่าควรสะกดแบบไหนถึงจะถูก --Poonyo | คุยกับ Poonyo 18:53, 30 มีนาคม พ.ศ. 2552
เพิ่มอีกหน่อยครับ ว่าชื่อนี้จะมี "เดอะ" หรือเปล่า เพราะชื่อจริงตามโลโก้เห็นมีเขียนว่า The Powerpuff Girls --Manop | พูดคุย - (irc) 02:06, 31 มีนาคม 2552 (ICT)