พูดคุย:บ้านทุ่งมน (จังหวัดสุรินทร์)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อ้างอิงเนื้อหา[แก้]

เป็นบทความใหม่ ที่ได้รับฟังจากผู้สูงอายุ แล้วได้เขียนไว้ ต้องการเผยแพร่ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ พระมหาวีระ (พูดคุยหน้าที่เขียน) 12:37, 11 ตุลาคม 2552 (ICT)

ขาดความสำคัญ[แก้]

ขอชี้แจงนะคะ

แหล่งอ้างอิงต้องมีความน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะมาจากเว็บไซต์หรือหนังสือ ไม่ควรอ้างอิงจากคำบอกเล่ากันมาปากต่อปากหรืออ้างอิงไปที่ตัวบุคคล เพราะไม่สามารถพิสูจน์ยืนยันได้ ไม่ควรอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่เนื้อหาสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยผู้อื่นที่ไม่ ใช่เจ้าของข้อมูล เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบความมีตัวตนของผู้เขียนหรือรับรองความถูกต้องของ ข้อมูลได้ ไม่อ้างอิงบทความอื่นในวิกิพีเดียไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอื่น ถ้าเนื้อหาที่เขียนแปลมาจากวิกิพีเดียภาษาอื่นควรระบุแหล่งอ้างอิงตามต้น ฉบับด้วย หรือหาแหล่งอื่นมาเพิ่ม

  • ประเด็นที่สอง ถ้าบทความไหนพอที่จะปรับปรุงได้ ดิฉันก็จะหาข้อมูลเพื่อปรับปรุงแต่บทความนี้ดิฉันหาข้อมูลไม่ได้เลย บทความนี้ดิฉันหาเจอใน Google โดยใช้ keyword "บ้านทุ่งมน จังหวัดสุรินทร์" ได้เพียง 7 บทความ และพอมาอ่านที่ วิกิพีเดีย:เงื่อนไขในการนับว่าเป็นสารานุกรม ข้อ

สถานที่ โรงเรียน โรงพยาบาล สถานประกอบการ บริษัท สำนักงาน หรือสถานที่ราชการ ควรเป็นสถานที่ที่เป็นที่รู้จักอย่างดี หรือสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์หรือวัฒนธรรม แต่ไม่ใช่ที่รวบรวมที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์

แล้วมันไม่เข้าเกณฑ์

ดังนั้น ดิฉันจึงขอให้ลบคะ--ฉัตรา 11:51, 13 สิงหาคม 2553 (ICT)

ตอนนี้มันประเด็นสามอย่างนะครับ (1) การอ้างอิง (2) การมีตัวตน (3) การมีชื่อเสียง นะครับ ผมอธิบายตามความเห็นส่วนตัวผมละกันนะครับ
1 - ที่บอกว่า "อ้างอิงจากผู้สูงอายุ" อันนั้นคือส่วนการอ้างอิง ซึ่งตามที่คุณฉัตราว่าไม่สามารถอ้างอิงได้นั่นถูกต้องทีเดียวครับ ไม่สามารถอ้างอิงได้จริง แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นส่วนเนื้อหาที่(อาจจะ)มีอยู่จริงแต่อ้างอิงไม่ได้ รูปแบบนี้จะคล้ายกับในการทำงานวิจัยที่อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งนำมาเขียนในส่วนอ้างอิงไม่ได้ แต่เป็นเนื้อหาที่มีอยู่จริง
2 - ในวิกิพีเดียจะมีการดึงนโยบายการอ้างอิงมากล่าวถึงเพื่อยืนยันการมีตัวตน ว่าสิ่งนั้นมีจริง ไม่ได้เป็นเพียงการเขียนขึ้นมาเล่น หรือการทึกทักจากความคิดใคร ซึ่งเท่าที่คุณฉัตราหาเจอ 7 บทความ ก็แสดงว่ามีอยู่จริง (อันนี้จะไม่เหมือน แคว้นพันพัน ที่อาจจะไม่มีจริง)
3 - การมีชื่อเสียง อันนี้จากเท่าที่ดูในลักษณะความมีชื่อเสียงก็คงไม่เด่นชัดนัก ไม่มีการกล่าวถึงในอินเทอร์เน็ต เว้นแต่พูดถึงในลำดับรายการเพียงอย่างเดียว ซึ่งก็มาถึงคำถามของผมว่า "ควรจะลบบทความนี้ เพราะว่าหมู่บ้านนี้ไม่สำคัญพอที่จะมาอยู่ในสารานุกรมวิกิพีเดีย" หรือไม่นะครับ
ความเห็นผมก็ประมาณนี้นะครับ หากคุณฉัตราคิดว่าควรลบ รบกวนติดป้ายแจ้งลบอีกรอบครับ แอดมินท่านอื่นคงมาลบให้ --Manop | พูดคุย 12:11, 13 สิงหาคม 2553 (ICT)
ไม่เป็นไรคะ ถ้ามีท่านอื่นคิดว่าควรลบก็คงติดป้ายแจ้งลบเองคะ ดิฉันเพียงแต่มาชี้แจงเหตุผลที่ดิฉันแจ้งลบเท่านั้นเองคะ ว่าไม่ได้แจ้งลบโดยไม่มีเหตุผลคะ ขอบคุณคะ--ฉัตรา 12:25, 13 สิงหาคม 2553 (ICT)