พูดคุย:บัญญัติ (ศาสนาพุทธ)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
บัญญัติ (ศาสนาพุทธ) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

สัทบัญญัติ หายไปไหน[แก้]

บทความนี้ว่าด้วย บัญญัติ แต่ทำไมไปเรื่องไตรลักษณ์เสียวุ่นวาย แต่กลับไม่เข้าประเด็นเรื่องบัญญัติ  ? --taweethaも 10:05, 10 ธันวาคม 2553 (ICT)

นามบัญญัติ จะนิยมใช้ในตำราอ้างอิง อรรถกถา ฏีกา ครับ. สัททบัญญัติ ไม่นิยมใช้ ถ้าไปค้นบาลี จะหาไม่เจอเลย. ผมเกรงว่าเวลาไปค้นคว้าจะไม่พบ จึงใช้นามบัญญัติในบทความ ครับ.
ไตรลักษณ์ เป็นตัวอย่างทั้งโดยสภาวะ และวิธีการแปลให้ตรงสภาวะ ครับ. ซึ่งเป็นตัวอย่างที่มาจากอรรถกถา ฏีกา โดยตรง. ที่ต้องใส่เข้ามา เพราะประเทศไทยเรียนและสอนแบบผิดสภาวะธรรม และอ้างอิงตำราแบบผิดๆ กันมาโดยตลอด. การแสดงไตรลักษณ์ ขึ้นมาเป็นตัวอย่าง ตั้งแต่หลักไวยากรณ์ (ลักขณะ และ ลักขณวันตะ) ไปจนถึงคำอธิบายไตรลักษณ์ในที่ต่างๆ จะช่วยแก้ความเข้าใจผิดได้. อธิบายเอง มันไม่เห็นภาพแบบยกหลักฐานกับตัวอย่างอ่ะ ครับ. แต่ละหลักฐานเรื่องไตรลักษณ์ที่ยกมา จะช่วยแก้ความเข้าใจผิดที่ว่า "บัญญัติอาศัยปรมัตถ์เกิดขึ้น" ได้ โดยไม่ต้องอธิบายเอง ครับ.
ไว้อนาคตผมจะมาเขียนความเชื่อมโยงของตัวอย่างดังกล่าวกับเรื่องบัญญัติอีกที กำลังหาวิธีเขียนที่จะทำให้เข้าใจง่ายๆ อยู่ ครับ. เรื่องมันยากมากจริงๆ (สำหรับคนไทย เพราะภาษาไทยไม่ใช่ภาษาสภาวะ). --BallWarapol 12:30, 14 มกราคม 2559 (ICT)