พูดคุย:บอมเบอร์แมน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บอมเบอร์แมน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการ์ตูนญี่ปุ่นและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่น ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ บอมเบอร์แมน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

อ่านเขียนชื่อ Bomberman[แก้]

  • คำนี้ อ่านตามภาษาอังกฤษอ่านว่า (Bomberman) บอมเมอร์แมน เสียง b หลังคำว่า bomb ไม่ออกเสียง อ่านเหมือน bom / bomer
  • อ่านตามภาษาญี่ปุ่น ボンバーマン อ่าน บอมบามัง/บมบามัง
  • อ่านตามทิงลิชไทยๆ อ่าน บอมเบอร์แมน/บอมบ์เบอร์แมน

เลยเปลี่ยนชื่อตามคำอ่านในภาษาอังกฤษนะครับ ถ้ามีความเห็นเพิ่มเติม ชี้แจงได้ครับ --Manop | พูดคุย - 05:39, 12 กันยายน 2006 (UTC)

พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบอมเมอร์แมน[แก้]

ใครมีปัญหาอะไรที่เกี่ยวกับเกมบอมเมอร์แมน เช่น เล่นด่านนี้แล้วไม่ผ่าน เล่นยากยังไง ให้มีตั้งคำถามที่นี่ได้ครับ โดยระบุว่า เล่นบอมเมอร์แมนภาคไหน ของเครื่องเล่นได้ แล้วปัญหาที่พบอยู่คืออะไร เมือโพสถามแล้ว ใครที่รู้ปัญหานี้ ช่วยให้คำตอบด้วยนะครับ --Big HDV 06:28, 15 กันยายน 2006 (UTC)

เสนอเพื่อเป็นบทความคุณภาพ[แก้]

ดูเพิ่ม วิกิพีเดีย:เสนอบทความคุณภาพ/บอมเมอร์แมน

บอมเมอร์แมน หรือ บอมเบอร์แมน[แก้]

เนื่องจากมีคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับบทความบอมเมอร์แมนและบอมเบอร์แมนผมขอเสนอให้กลับใช้ชื่อบอมเบอร์แมนครับ เนื่องจากว่าต้นกำเนิดของเกมมาจากประเทศญี่ปุ่นจึงต้องอ่านตามทางญี่ปุ่นครับ (อย่างที่เคยถูกเสนอเลือกชื่อบทความที่ต้องเปลี่ยนอย่างร็อกแมน หรือ ร็อคแมน) เพราะคำว่าบอมเมอร์แมนมันไม่ค่อยคุ้นแม้ว่าจะใช้ภาษาอังกฤษมาช่วยพูดก็ตาม แต่คนไทยที่เล่นเกมส่วนมากมักอ่านว่า บอมเบอร์แมน ตามภาษาญี่ปุ่นดังนั้นจึงต้องให้เปลี่ยนชื่อจาก บอมเมอร์แมน เป็น บอมเบอร์แมน แทนเพราะเนื่องจากว่าคนไทยที่เล่นเกมนี้มักจะเรียกว่า บอมเบอร์แมน มากกว่าชื่อบทความ และผู้ใช้ทุกคนลงแสดงความคิดเห็นว่าจะเปลี่ยนชื่อ บอมเมอร์แมน หรือ บอมเบอร์แมน ยังไงก็ช่วยด้วยนะครับ ---- Vega 21:06, 9 เมษายน 2553 (ICT)

เท่าที่รู้จักมา ได้ยินแต่ชื่อว่า บอมเบอร์แมน นะ ไม่เคยได้ยินใครเรียกว่าบอมเมอร์แมนเลยสักคน ดังนั้นจึงสนับสนุนให้เรียกว่าบอมเบอร์แมน แล้วเกมออนไลน์ที่ลอกเลียนบอมเบอร์แมน(ที่รู้สึกจะชื่อBNB) ควรจะกล่าวถึงในบทความนี้หรือเปล่า? --Jungide 21:10, 9 เมษายน 2553 (ICT)

ถ้ากล่าวถึง BnB บอกเลยว่าลอกเลียนอยู่จริงๆ แต่สุดท้ายทางเกาหลีแบนไปเรียบร้อยและซื้อลิขสิทธิ์เกมในชื่อว่าออนไลน์บอมเบอร์แมน ที่จริงเกมที่ลอกมาจากบอมเบอร์แมนคือเกมที่ลงมือถือที่ระเบิดตัวผีดิบอ่ะนะ แต่เรื่องที่อยู่นอกจากบอมเบอร์แมนให้จัดอยู่สายส่วนที่เกี่ยวข้องหรืออิงมาจากซีรีส์เกมของบอมเบอร์แมน และอีกอย่างบีดาแมนก็ถืออยู่ในสายที่อิงมาจากบอมเบอร์แมนเนื่องจากภาคบาคุไกเด็นทั้ง 2 ก็เอาตัวละครจากบอมเบอร์แมนมาเท่านั้น เนื่องจากว่าบอมเบอร์แมนเคยถูกจำหน่ายของเล่นในบริษัททาคาระ (ปัจจุบันเป็นทาคาระโทมี่) โดยทางทาคาระพัฒนาจากตัวละครในบอมเบอร์แมนกลายเป็นหุ่นบีดาแมน จึงทำให้สองภาคแรกนำตัวละครจากบอมเบอร์แมนแต่ภาคหลังๆจะไม่มีตัวละครจากบอมเบอร์แมน ---- Vega 21:06, 9 เมษายน 2553 (ICT)

ครับ หากพิจารณาถึงความนิยม น่าจะเป็นบอมเบอร์แมนครับ จริงอยู่ที่ว่าอาจมีการอ้างอิงถึงพจนานุกรม แต่ในบางครั้งก็น่าจะมีการอนุโลมในบางส่วน เพราะหากยึดถือตามหลักการอาจดูแปร่งๆสายตาเกมเมอร์ส่วนใหญ่ รวมทั้ง สตรีทไฟท์เตอร์ กับ มาริโอ้คาร์ท และ ซามูไร สปีริท ต่างก็เป็นชื่อที่เกมเมอร์ทั่วไปมีความคุ้นเคยกับเกมเหล่านี้กัน เช่นเดียวกับร็อคแมน ทั้งนี้เป็นความเห็นอีกมุมมองหนึ่งที่น่าจะให้มีการอนุโลมตามครับ --B20180 22:07, 9 เมษายน 2553 (ICT)

ถูกอย่างที่คุณบีบอกเอาไว้นะครับกรณีร็อคแมนถือมาจากเสียงส่วนมากที่ต้องการใช้ชื่อจากร็อกเป็นร็อคเพราะเนื่องจากว่าเขียนตามฉบับหนังสือการ์ตูนที่บงกชพิมพ์อยู่ด้วยตอนนี้เสียงที่ต้องการเปลี่ยนชื่อเป็น บอมเบอร์แมน มี 3 เสียงแล้วนะครับจะปิดมติในวันพรุ่งนี้เวลา 12:00 น. นะครับ -- Vega 22:20, 9 เมษายน 2553 (ICT)

ผมชอบนิยมเรียก "บอมเบอร์แมน" ครับ แต่ผมก็ยังไม่แน่ใจว่าควรจะยึดหลักแบบใดดี เพราะคนส่วนใหญ่มักนิยมเรียก บอมเบอร์แมน ถ้าดูจากคำ bomb อ่านว่า บอมบ์ ถ้า bomber พอเห็นแบบนี้ คนไทยอ่านเป็น "บอมเบอร์" เพราะ bom เฉย ๆ ก็อ่านว่า "บอม" แบบนี้ครับ อันนี้ ขึ้นอยู่กับว่าจะยึดหลักตามอะไร แต่ผมชอบเรียก "บอมเบอร์แมน" ครับ --big_The Development Village 16:57, 10 เมษายน 2553 (ICT)

ผมคิดว่าน่าจะใช้แหล่งอ้างอิงในการยืนยันคำพูดของแต่ละคนนะครับ น่าจะทำให้คนอื่นเชื่อถือได้มากกว่าพูดปากเปล่า --Horus | พูดคุย 21:01, 10 เมษายน 2553 (ICT)
แล้วจะมาพูดทำไมกันล่ะคุณHorus ในเมื่อคนเขาลงมติกันหมดแล้ว หรือว่าคุณต้องการที่จะ? --Jungide 13:20, 11 เมษายน 2553 (ICT)

ใช้ตามสื่ออื่นแล้วกันครับ แม้ว่าจะไม่ตรงตามเสียงอ่านที่แท้จริงก็ตาม แต่เขียนหมายเหตุไว้ด้วยเพื่ออธิบายข้อเท็จจริง อย่าเอาออกล่ะ--octahedron80 13:24, 11 เมษายน 2553 (ICT)