พูดคุย:นายจำนงราชกิจ (จรัล บุณยรัตพันธุ์)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นายจำนงราชกิจ (จรัล บุณยรัตพันธุ์) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ นายจำนงราชกิจ (จรัล บุณยรัตพันธุ์) หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื้แจงเรื่องชื่อนายจำนงราชกิจ[แก้]

(คัดจากเว็บไซต์ของราชบัณฑิตยสถาน)

๑๐. การเรียกราชทินนามหรือสมณศักดิ์ ถ้าเป็นทางการให้เรียกตามราชทินนาม หรือสมณศักดิ์นั้น ๆ เช่น “พระยาอนุรักษ์ราชมณเฑียร” ก็เรียก “พระยาอนุรักษ์ราชมณเฑียร” อย่าเรียก “เจ้าคุณอนุรักษ์ราชมณเฑียร” หรือ “พระศาสนโสภณ” ก็อย่าเรียกว่า “เจ้าคุณศาสนโสภณ” เว้นแต่การเรียกลำลอง จะเรียกว่า “ท่านเจ้าคุณ” หรือ “เจ้าคุณ” นั้นไม่ห้าม

ผู้มีบรรดาศักดิ์เป็น “นาย” เช่น “นายจำนงราชกิจ นายวรการบัญชา” อย่าเปลี่ยน “นาย” เป็น “คุณ” เพราะ “นาย” ในที่นี้เป็นราชทินนามบรรดาศักดิ์ คำว่า “นาย” ในกรณีเช่นนี้มักไม่ค่อยคุ้นกัน ทำให้บางคนเข้าใจว่าเป็นชื่อกับนามสกุล จึงเขียนแยกกันเป็น “นายจำนงราชกิจ” “นายวรการ บัญชา” เป็นต้น หรือแม้สมณศักดิ์ของพระราชาคณะ ซึ่งเราเรียกลำลองว่า “เจ้าคุณ” หรือ “ท่านเจ้าคุณ” นั้น มีคำว่า “พระ” นำหน้าราชทินนาม เช่น “พระกวีวรญาณ” บางคนก็เข้าใจว่าชื่อ “พระกวี” นามสกุล “วรญาณ” ก็เลยเขียนแยกกันเป็น “พระกวีวรญาณ” กลายเป็นพระธรรมดาไป ยิ่งถ้าพระราชาคณะรูปนั้นอายุยังน้อยเพียงสัก ๓๐ ปีด้วยแล้ว แม้เห็นหน้าก็ยังเข้าใจว่าเป็นพระธรรมดารูปหนึ่ง เวลาโดยสารรถไฟไปในกิจของสงฆ์ ตามปรกติก็จะได้ห้องนอนเอก แต่นายสถานีเห็นชื่อสมณศักดิ์ ก็เข้าใจว่าเป็นพระธรรมดา โดยแยกชื่อสมณศักดิ์นั้นเป็นชื่อกับนามสกุล เลยให้ไปอยู่ชั้น ๒ ก็เคยมีมาแล้ว อย่างนี้ไม่ถูกต้อง

ที่มา : http://www.royin.go.th/th/knowledge/detail.php?ID=1155

สุทธิพงษ์ พื้นแสน 14:36, 6 กรกฎาคม 2007 (UTC)

นามสกุล[แก้]

บุญ หรือ บุณ ครับ --Pi@k 10:07, 8 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ผมค้นเจอลิงก์ขายหนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพของท่านผู้นี้ ซึ่งที่หน้าปกได้ระบุชื่อผู้วายชนม์ไว้ว่า "นายจำนงราชกิจ (จรัญ บุณยรัตพันธุ์)" ครับ ----- สุทธิพงษ์ พื้นแสน 18:15, 10 กรกฎาคม 2007 (UTC)