พูดคุย:ญัตติจตุตถกรรมวาจา

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
ญัตติจตุตถกรรมวาจา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

การเขียนข้อความในวิกิพีเดีย ดูเหมือนว่าจะอิงกับเนื้อหาที่คนยุคนี้แต่งขึ้น มากกว่าการอ้างอิงพระไตรปิฎกนะครับ ผมไม่ค่อยเห็นการอ้างอิงที่มาจากพระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา ไม่ว่าจะในรูปแบบลิงค์ หรือเล่ม หรือข้อความเลย. ซึ่งต่อไปวิกิพีเดียฝ่ายพุทธศาสนาอาจจะมีข้อมูลไม่ลงรอยกัน เพราะไม่ให้ความสำคัญกับการอ้างอิงที่มาตามพระไตรปิฎก-อรรถกถา-ฎีกาซึ่งเป็นศาสดา-อาจารย์-อนฺวาจารย์อย่างเดียวที่มีประวัติชัดเจน(ไม่ต้องอาศัยนักประวัติศาสตร์แกะรอย).

ผมแนะว่า ควรทำโครงการ เข่น แผ่นป้ายรณรงค์ ให้อ้างอิงค์ตามพระไตรปิฎก- อรรถกถา - ฎีกา, วิธีการค้นพระไตรปิฎกเพื่ออ้างอิงในวิกิพีเดีย เป็นต้น ครับ จะช่วยให้มีแนวที่ชัดเจน เพราะเป็นคัมภีร์ที่มีประวัติชัดเจน ไม่ใช่ข้อมุลจากคนที่เพิ่งเกิดหลังพุทธกาลนานถึง 2500 กว่าปีอย่างที่นิยมนำเสนอกันอยู่นี้.

แหล่งข้อมูลก็ค้นง่าย เช่น http://www.84000.org/tipitaka บาลี ก็ budsir.org หรือ http://220.128.136.40/cgi-bin/accelon3cgi.exe/ksana?db=tipitaka.adb หรือ ในวิกิพีเดียเองก็มีเกือบครบแล้ว เป็นต้น.

การอ้างอิงจะทำให้เนื้อหาไม่นอกกรอบ และไม่ขัดแย้งกัน ซึ่งก็เริ่มมีตัวอย่างของเนื้อหาที่ขัดแย้งกับพระไตรปิฎก-อรรถกถาบ้างแล้ว เช่นเรื่อง ธุดงค์ ที่ตอนแรกมีผู้นำข้อมูลสายวัดป่ามาลงไว้ ซึ่งก็มีบางส่วนที่ไม่มีอยู่ในคัมภีร์ หรือ โยงสับสนกันระหว่างปาติโมกขสังวรศีล กับ ธุดงค์ จนเป็นรูปแบบใหม่ขึ้นมา เป็นธุดงค์วัดป่าไป เมื่อผมไปเห็นเข้าจึงได้ทำการปรับปรุง เปรียบเทียบใหม่(ทำได้บางส่วน ยังทำไม่เสร็จ ใครว่าง ก็อ่าน http://www.larnbuddhism.com/visut/1.18.html แล้วสรุปไว้นะ) ให้ลองดูความต่างได้. หากกรณีอย่างนี้มีมากขึ้นๆ วิกิพีเดียคงจะชุลมุนแน่นอน เพราะวัดป่าไม่ได้มีวัดเดียว มีหลายร้อยวัด แต่ละวัดก็มีข้อคิดเห็น ข้อปฏิบัติไม่เหมือนกันเสียทีเดียว แล้วไหนจะคำอื่นๆอีกเล่า ?

จึงขอเสนอมาเพื่อการพิจารณาครับ.

อนุโมทนาด้วยครับ. --budthai 22:47, 26 มิถุนายน 2551 (ICT)