พูดคุย:อาณาจักรพระนคร

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พูดคุย:จักรวรรดิเขมร)
อาณาจักรพระนคร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อาณาจักรพระนคร หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เรามาอภิปรายเรื่อง จักรวรรดิขอม หรือ ปัจจุบันที่เรียกว่า นครวัดอังกอร์กันเถอะ[แก้]

เนื่องด้วยเนื้อหาที่ผมได้อ้างอิงมีแหล่งที่มาจาก "จารึกบ้านตาดทอง" ที่ขุดค้นพบใน จ.นคราชศรีมา ของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงวัฒนธรรม รายละเอียดตาม URL นี้ https://db.sac.or.th/inscriptions/inscribe/detail/348

ได้พูดถึงการมีตัวตนของ พระเจ้าอีศานวรมันที่ 2 (โอรสอีกพระองค์ของพระเจ้ายโสธรวรมันที่1) แห่ง เมืองภวปุระ ซึ่งมีเชื้อสายอยู่ในตระกูลวรมัน หรือ ราชวงศ์มหิธรปุระ ของ พระเจ้าสุริยวรมันที่ 2

หลักฐานอีกแหล่งที่ค้นพบจาก ศิลาจารึกปราสาทหินพนมรุ้งที่ 7 มีอยู่จริง ตามที่สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ โปรดให้ย้ายจากปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ ครั้งแรกนำมาเก็บรักษาไว้ที่วัดโบสถ์ ปัจจุบันตั้งแสดงในหมู่พระวิมาน ห้องอุตราภิมุข และห้องอื่นๆ ในบริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร (พ.ศ. 2521)

เนื้อหาในศิลาได้เขียนเป็นภาษาขอมได้กล่าวถึงพระเจ้าสูรยวรมันที่ 2 สรรเสริญการกระทำอันกล้าหาญ และพระปรีชาของพระองค์ในด้านปรัชญา จากนั้นกล่าวถึงราชสกุลวงศ์ของพระองค์ ซึ่งเป็นหลักฐานชัดเจนว่าราชวงศ์วรมันของพระองค์คือ มหิธรปุระ รายละเอียดตาม URL นี้ https://db.sac.or.th/inscriptions/inscribe/detail/458

ส่วนลำดับญาติอื่นๆ สามารถอ้างอิงได้จากหลักฐานของ สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น โดย นายดุสิต ทุมมากรณ์ นักโบราณคดีชำนาญการพิเศษ ของกรมศิลปากรรายละเอียดตาม URL นี้ https://www.finearts.go.th/storage/contents/2022/05/detail_file/JUH5NohFRApRYieunJQyJbUr8D7bz3nhC2D8QojC.pdf Mafoter (คุย) 09:48, 23 กุมภาพันธ์ 2566 (+07)[ตอบกลับ]