ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ปราฟดา"

ไม่มีคำอธิบายอย่างย่อ
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
'''''ปราฟดา''''' ({{lang-en|Pravda}}; {{lang-ru|Правда}}, ท. "ความจริง") เป็นหนังสือพิมพ์บรอตชีตภาษารัสเซีย ในอดีตเป็นหนังสือพิมพ์ราชการประจำ[[พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต]] มียอดขายวันละ 11 ล้านฉบับ<ref name="Specter">{{Cite news|title = Russia's Purveyor of 'Truth', Pravda, Dies After 84 Years|url = https://www.nytimes.com/1996/07/31/world/russia-s-purveyor-of-truth-pravda-dies-after-84-years.html|newspaper = The New York Times|date = 31 July 1996|access-date = 19 October 2015|issn = 0362-4331|first = Michael|last = Specter}}</ref> เริ่มมีการจัดพิมพ์ในวันที่ 5 พฤษภาคม 1912 ในจักรวรรดิรัสเซีย แต่มีแพร่หลายในต่างประเทศแล้วตั้งแต่เดือนมกราคม 1911<ref>V. I. Lenin, Collected Works, Progress Publishers Moscow, Volume 17, p.45</ref> ต่อมาเป็นหนังสือพิมพ์ระดับแถวหน้าในสหภาพโซเวียตหลัง[[การปฏิวัติตุลาคม]] หนังสือพิมพ์นี้เป็นองค์กรหนึ่งของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ฯ ระหว่างปี 1912 ถึง 1991<ref>Merrill, John C. and Harold A. Fisher. ''The world's great dailies: profiles of fifty newspapers'' (1980) pp 242–49</ref>
 
หลัง[[การล่มสลายของสหภาพโซเวียต]] [[บอริส เยลต์ซิน]] ประธานาธิบดีรัสเซีย ขายหนังสือพิมพ์นี้ให้แก่ตระกูลธุรกิจเอกชนชาวกรีกในปี 1996 และเป็นของเอกชน<ref name="Pravda {{!}} Soviet newspaper">{{Cite web|title = Pravda {{!}} Soviet newspaper|url = http://www.britannica.com/topic/Pravda|website = Encyclopedia Britannica|accessdate = 19 October 2015}}</ref> แต่ในปีเดียวกัน เกิดข้อพิพาทภายในระหว่างเจ้าของและนักหนังสือพิมพ์ทำให้เกิดความแตกแยกออกเป็นส่วนต่าง ๆ [[พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย]]เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ปราฟดา แต่บางส่วนแยกออกไปทำหนังสือพิมพ์ออนไลน์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์รัสเซีย<ref name="Pravda {{!}} Soviet newspaper"/><ref>{{Cite news|title = Which Pravda did John McCain write about Syria for?|url = https://www.theguardian.com/world/shortcuts/2013/sep/19/john-mccain-pravda-syria|newspaper = the Guardian|accessdate = 19 October 2015|date = 19 September 2013}}</ref> ทั้งนี้ศาลรัสเซียได้ตัดสินแล้วว่าทั้งสองสามารถใช้ชื่อปราฟดาต่อไปได้<ref>{{Cite web|title = There is no Pravda. There is Pravda.Ru|url = http://english.pravda.ru/opinion/columnists/16-09-2013/125664-pravda_mccain-0/|website = English pravda.ru|accessdate = 19 October 2015|date = 16 September 2013}}</ref>
แต่ในปีเดียวกัน เกิดข้อพิพาทภายในระหว่างเจ้าของและนักหนังสือพิมพ์ทำให้เกิดความแตกแยกออกเป็นส่วนต่าง ๆ [[พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย]]เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ปราฟดา แต่บางส่วนแยกออกไปทำหนังสือพิมพ์ออนไลน์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์รัสเซีย<ref name="Pravda {{!}} Soviet newspaper"/><ref>{{Cite news|title = Which Pravda did John McCain write about Syria for?|url = https://www.theguardian.com/world/shortcuts/2013/sep/19/john-mccain-pravda-syria|newspaper = the Guardian|accessdate = 19 October 2015|date = 19 September 2013}}</ref> ทั้งนี้ศาลรัสเซียได้ตัดสินแล้วว่าทั้งสองสามารถใช้ชื่อปราฟดาต่อไปได้<ref>{{Cite web|title = There is no Pravda. There is Pravda.Ru|url = http://english.pravda.ru/opinion/columnists/16-09-2013/125664-pravda_mccain-0/|website = English pravda.ru|accessdate = 19 October 2015|date = 16 September 2013}}</ref>
 
== อ้างอิง ==
147,471

การแก้ไข