ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ย้อนกลับไปรุ่นที่ 8148407 โดย Horusด้วยสจห.
ป้ายระบุ: ทำกลับ
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{กล่องข้อมูล ผู้นำประเทศ
อิอิ{{กล่องข้อมูล ผู้นำประเทศ
|order=
|order=
|term_start=
|term_start=

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:07, 3 มีนาคม 2562

อิอิ

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์
หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์
เริ่มดำรงตำแหน่ง
10 มิถุนายน 2561
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด25 กันยายน พ.ศ. 2524 (42 ปี)
ศาสนาพุทธ

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ (ชื่อเล่น: เต้) (เกิดเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2524-) เป็นอดีตเลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นแห่งชาติ

ประวัติ

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เดิมชื่อ ธนะ สุขสินธรานนท์ เป็นคนจังหวัดพิษณุโลก จบการศึกษามัธยมศึกษาที่ โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ปริญญาตรีจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ภาควิชา วิศวกรรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาตร์ และปริญญาโทจาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขา การเมืองการปกครอง สำหรับนักบริหารระดับสูง[1]

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ยังเป็นบุคคลหนึ่งที่เข้ายื่นหนังสือ ร้องถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อคัดค้านผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตของพรรคเพื่อไทยที่ได้รับการเลือกตั้ง แก่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฐานที่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี แห่ทั่วจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการกระทำให้สำคัญผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองอื่นหลายกรณี ช่วยออกหาเสียงและเดินแจกเอกสารและให้สัมภาษณ์สนับสนุน[2]

นอกจากนี้ได้ยื่นหนังสือต่อ ประสพโชค พร้อมมูล เพื่อขอให้พนักงานสอบสวน ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น และพานทองแท้ ชินวัตร ออกมาให้ข้อมูลและให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ตามสื่อมวลชนว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร เนื่องจากกระแสข่าวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสหภาพพม่า[3]

งานทางการเมือง

มงคลกิตต์ เคยเป็นผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตบางซื่อ (เขตเลือกตั้งที่ 11) สังกัดพรรคประชาราช[4] แต่สอบตก ได้เพียง 1,357 คะแนน[5] ซึ่งปัจจุบันสังกัดพรรคไทยศรีวิไลย์ และเป็นหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์

กระแสวิพากษ์วิจารณ์

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นแห่งชาติ (ภตช.) พานักเรียนและผู้ปกครองกว่า 30 คนเข้ามารายงานตัว และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับความไม่มั่นใจในศักยภาพของครูโรงเรียนบดินทรเดชา เพราะบริษัทของนายมงคลกิตติ์ไม่ชนะการประมูล จึงได้ผูกใจเจ็บ[6] จนทำให้ นายกวีชาติย์ จันทร์แพง ครูดนตรีสากล กล่าวโต้ตอบ และขอให้นายมงคลกิตติ์ ไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับโรงเรียนอีก พร้อมระบุว่านายมงคลกิตติ์ ไม่มีความเกี่ยวข้องและยังทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียงมาอย่างต่อเนื่อง การปะทะคารมเกิดขึ้นหลายครั้ง ผสมด้วยเสียงโห่ไล่ของครูและนักเรียนที่ทนไม่ได้กับพฤติกรรมของนายมงคลกิตติ์ ทำให้นักเรียนบางคนที่มารอมอบตัวต้องร้องไห้กับสภาพความตึงเครียดที่เกิดขึ้น จนกระทั่งหลายฝ่ายต้องขอร้องให้นายมงคลกิตติ์ เดินออกจากโรงเรียนไป[7][8]

นายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ พูดถึงพรรคการเมืองบางพรรค เสนอการตัดงบประมาณกองทัพด้วยถ้อยคำรุนแรงว่า “จะตบปาก” และไล่ให้ไปเป็นทหารที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สุดารัตน์ เสรีพิศุทธิ์ และ ธนาธร[9] ซึ่ง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ให้ความเห็นว่า นโยบายตัดงบประมาณของกองทัพ เป็นแนวทางของทุกกระทรวง ถือเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยราชการ และว่า อย่าพูดถึงความรุนแรงเลย ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นของตัวเอง และสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ได้ให้ความเห็นว่า "ไม่ให้ราคากับคนเหล่านี้ แค่ชื่อยังไม่รู้จัก"[10] อีกทั้งยังกล่าวว่ากรุงศรีอยุธยาเสียกรุงครั้งที่1สมัยพระเจ้าช้างเผือก(สมเด็จพระมหาจักพรรดิ์) และมีการยกตัวอย่างจากกรณีเสียดินแดน8ครั้งในสมัยรัชกาลที่๕อีกด้วย[11] จึงเป็นประเด็นวิพาษ์วิจารณ์และถกเถียงกันอย่างมากในโซเชียล

อ้างอิง

  1. https://www.thairath.co.th/person/8480
  2. ภาคีต่อต้านทุจริตฯร้อง กกต.ยุบ เพื่อไทย
  3. 'เลขาฯภตช.' ร้อง 'กองปราบฯ' สอบ 'โอ๊ค-เฉลิม' ปูดข่าวลอบสังหาร 'ทักษิณ' เข้าข่ายผิดกฎหมาย หวั่นกระทบความสัมพันธ์ไทย-พม่า
  4. เปิดโผผู้สมัคร ส.ส.สนาม กทม.ทั้ง 12 เขตเลือกตั้ง
  5. ผลคะแนน ส.ส. 50 แบ่งเขต - สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง
  6. http://topicstock.pantip.com/rajdumnern/topicstock/2012/10/P12808962/P12808962.html#3
  7. นักเรียน-ครูบดินทรฯ ตะเพิด "มงคลกิตติ์" ทำเสียชื่อเสียง
  8. มอบตัวเด็กบดินทรฯวุ่น! ครู นักเรียนแห่ไล่ มงคลกิตติ์
  9. เลือกตั้ง 2562: “ชัชชาติ” รับไม่ได้ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ไลฟ์จะตบปากคนบอกตัดงบทหาร
  10. คุณหญิงสุดารัตน์ จี้กกต.อนุญาตให้พล.อ.ประยุทธ์ร่วมดีเบต
  11. https://www.youtube.com/watch?v=ILdsIFlphYI