ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ตุ๊กตาผี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 48: บรรทัด 48:


==หมายเหตุ==
==หมายเหตุ==
'''ตุ๊กตาจ๋า หนูอยากกลับบ้าน''' กับ '''ตุ๊กตาผี''' คนละเรื่องกัน สำหรับ เรื่อง ตุ๊กตาผี รีเมคมาจากละครวิทยุ ของกันตนา เรื่อง '''ตุ๊กตาหยก'''
เวอร์ชั่น แรก เมื่อ พ.ศ. 2531 ใช้ชื่อว่า '''ตุ๊กตาจ๋า หนูอยากกลับบ้าน'''


===การเปลี่ยนตัวนักแสดง===
===การเปลี่ยนตัวนักแสดง===

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:02, 14 กันยายน 2560

ไฟล์:ตุ๊กตาจ๋า.gif
ภาพปกหนังสือ ตุ๊กตา หนูอยากกลับบ้าน

ตุ๊กตา หนูอยากกลับบ้าน

ตุ๊กตา หนูอยากกลับบ้าน เป็นละครไทยและนวนิยายไทยประเภทสยองขวัญ จากบทประพันธ์ของ วาณิช จรุงกิจอนันต์ ซึ่งมีเนื้อหาเด่นตรงที่นักเขียนได้หยิบเอาปัญหาการใช้แรงงานเด็กจากภาคชนบท กับปัญหาเด็กที่ขาดความรักความอบอุ่นในครอบครัวคนชั้นกลางตามเมืองใหญ่ๆที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น นำมาพูดถึงไปพร้อมๆกัน และพูดด้วยวิธีการของการเขียนนวนิยาย ที่นักเขียนออกมาในแนวกึ่งลึกลับ สยองขวัญ และสืบสวน[1] จากนั้นได้มีการนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรก โดยบริษัท กันตนา เมื่อปี พ.ศ. 2531 ในวันพุธ - พฤหัสฯ เวลา 21.00-22.00 น.ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 นำแสดงโดย นิรุตต์ ศิริจรรยา และ มยุรา เศวตศิลาและ ด.ญ.‪กัญญาลักษณ์ บำรุงรักษ์ [2] [3]

ตุ๊กตาผี

ครั้งที่ 2 ดำเนินงานโดย บริษัท กันตนา เอฟวูโลชั่น จำกัด ได้นำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ในปี พ.ศ. 2561 โดยใช้ชื่อว่า ตุ๊กตาผี รีเมค จากละครวิทยุเรื่อง ตุ๊กตาหยก กำกับการแสดงโดย บรรจง สินธนมงคลกุล นำแสดงโดย อคัมย์สิริ สุวรรณศุข,ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ,จรณ โสรัตน์,สุชาร์ มานะยิ่ง,เอกพงศ์ จงเกษกรณ์

เนื้อเรื่องย่อ ตุ๊กตาจ๋า หนูอยากกลับบ้าน

เป็นเรื่องราวของเด็กชาวกัมพูชาผู้ถูกใช้แรงงานในโรงงานนรกแห่งหนึ่ง จนต่อมาเกิดอาการป่วยอย่างหนัก ซึ่งเด็กคนนี้มีความผูกพันกับตุ๊กตาเป็นอย่างมาก ต่อมาภายหลัง ได้มีการขายตุ๊กตาตัวนั้นแก่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งไป แล้วเด็กกัมพูชาคนนั้นก็ได้ส่งกระแสจิตผ่านทางตุ๊กตาเพื่อขอความช่วยเหลือจากเด็กผู้หญิงที่ตุ๊กตาตัวดังกล่าว เพราะต้องการกลับไปหาพ่อแม่ของตนที่กัมพูชาอีกครั้งหนึ่ง[4]

เรื่องย่อตุ๊กตาผี

เรื่องราวของแม่ลูกที่มีความผูกพันกัน โดยที่แม่ตายแต่วิญญาณยังคงวนเวียนดูแลลูกอยู่ใกล้ๆ โดยมีพลังจากตุ๊กตาหยกซึ่งเป็นของเก่าแก่ประจำตระกูลที่เชื่อว่ามีพลังและให้โชคลาภ ถูกซ่อนอยู่ในตุ๊กตา และพลังของตุ๊กตาหยกทำให้ตุ๊กตาตัวอื่นๆรอบๆเหมือนมีชีวิตขึ้นมา ความหลอน ความน่ากลัวจึงเกิดขึ้น

รายชื่อนักแสดง พ.ศ. 2561

เพลงประกอบละคร

ดูเพิ่ม

ตุ๊กตาจ๋า ภาพยนตร์ ปี พ.ศ. 2494

หมายเหตุ

ตุ๊กตาจ๋า หนูอยากกลับบ้าน กับ ตุ๊กตาผี คนละเรื่องกัน สำหรับ เรื่อง ตุ๊กตาผี รีเมคมาจากละครวิทยุ ของกันตนา เรื่อง ตุ๊กตาหยก

การเปลี่ยนตัวนักแสดง

ตุ๊กตาผี เวอร์ชั่น ล่าสุด ตอนแรก ได้วางตัวเป็น นักแสดงสาว ศรีริต้า เจนเซ่น มารับบท เป็น นวลทิพย์ แต่นักแสดงสาวได้ถอนตัวออกไป แต่สุดท้ายก็ได้นักแสดงสาวอคัมย์สิริ สุวรรณศุข มารับบทแทน [5]

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น