นกพงหญ้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นกพงหญ้า
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ แก้ไขการจำแนกนี้
ขาดข้อมูล (กรุณาคัดลอกจากหน้านี้ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ มาที่หน้านี้):
ขาดแม่แบบอนุกรมวิธาน ทำตามขั้นตอนด้านบนเพื่อสร้าง
นกพงหญ้า
สปีชีส์: แม่แบบ:Taxonomy/นกพงหญ้านกพงหญ
ชื่อทวินาม
แม่แบบ:Taxonomy/นกพงหญ้านกพงหญ
Chinese grassbird
Scientific classification edit
Kingdom: Animalia
Phylum: Chordata
Class: Aves
Order: Passeriformes
Family: Pellorneidae
Genus: Graminicola
Species:
G. striatus
Binomial name
Graminicola striatus

Styan, 1892

นกพงหญ้า (Chinese Grassbird หรือ Rufous-rumped Grassbird) ( Graminicola striatus ) เป็นนกขนา่ดเล็กและเป็นเพียงหนึ่งในสองชนิดของนกในสกุล Graminicola เป็นนกพบเห็นได้น้อยจากนิสัยขี้อายและหากินในพงหญ้า ปัจจุบันในประเทศไทยและเวียดนาม นกพงหญ้ามีสถานะสูญพันธ์ุ (ไม่พบในธรรมชาติเป็นเวลาอย่างน้อย 50 ปี)[2] สามารถพบเห็นได้เฉพาะใน ประเทศจีน พม่า และพบได้ค่อนข้างยากในกัมพูชา

อนุกรมวิธาน

นกพงหญ้า ( Graminicola striatus ) เป็นนกขนา่ดเล็กและเป็นเพียงหนึ่งในสองชนิดของนกในสกุล Graminicola ของวงศ์นกมุ่นรก (Pellorneidae) ก่อนหน้านี้ถูกจัดให้อยู่ในวงศ์ Sylviidae ของ นกกระจิบโลกเก่า (Old World warble) ในวงศ์ Timaliidae

ชนิดย่อย

G. s. striatus – เดิมกระจายพันธุ์ในบริเวณพม่าตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทย กัมพูชา และเวียดนาม มีสถานะสูญพันธ์ุในประเทศไทยและเวียดนาม และน่าจะสูญพันธ์ุแล้วในเกาะไหหลำของจีน

G. s. sinicus – กระจายพันธุ์ในบริเวณ ประเทศจีนตอนใต้ เช่น กวางสีและกวางตุ้ง[3]

ลักษณะทางชีววิทยา

ลำตัวเป็นริ้วสีน้ำตาล ด้านบนสีน้ำตาล อกสีน้ำตาลซีด หางยาว ขนหัวด้านบนและด้านหลังมีริ้วสีดำทำให้ดูเหมือนนกยอดข้าว (cisticola) แต่จุดที่โดดเด่นที่ริ้วสีดำและสีขาวบนต้นคอที่ไม่เหมือนกับนกจำพวกกระจิบอื่น ๆ [4]

นกพงหญ้าเป็นหนึ่งในสองชนิดของนกในสกุล Graminicola ซึ่งมีความแตกต่างจากนกนกพงหญ้าพันธุ์อินเดีย Graminicola bengalensis ที่ขนาดของจะงอยปาก เสียงร้อง(จังหวะและโทนเสียง) แต่ในชนิดย่อยของนกพงหญ้ G. s. striatus และ G. s. sinicus แทบไม่สามารถแยกออกจากกันได้ชัด[5]

ถิ่นที่อยู่และการกระจายพันธุ์

นกพงหญ้าสามารถพบเห็นได้น้อยและมีนิสัยขี้อาย มักหากินและอาศัยอยู่ในพื้นต่ำและซ่อนตัวอยู่ในพงหญ้าสูงและพืชจำพวกต้นอ้อ ภายในทุ่งนาและพื้นที่ชุ่มน้ำ ได้แก่ หนองน้ำจืด หรือริมฝั่งแม่น้ำในที่ราบลุ่มทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน พม่าตะวันออกเฉียงใต้ (รัฐชาน) ภาคกลางตอนล่างของไทย กัมพูชา เวียดนามตะวันออกเฉียงเหนือ และ เกาะไหหลำ[6] ปรากฏเดี่ยวและเป็นคู่[7] นกพงหญ้าถูกคุกคามจากการทำลายถิ่นฐานธรรมชาติ [8]

อ้างอิง

  1. BirdLife International (2016). "Graminicola striatus". IUCN Red List of Threatened Species. 2016: e.T103870381A104200555. doi:10.2305/IUCN.UK.2016-3.RLTS.T103870381A104200555.en.
  2. ภาพถ่ายนกทุกชนิดที่พบในประเทศไทย นกพงหญ้า Rufous-rumped Grassbird 19 กันยายน 2557.
  3. Avibase. Rufous-rumped or Chinese Grassbird
  4. eBird นกพงหญ้า Cornell University. สืบค้นเมื่อ 17 ธันวาคม 2563.
  5. Paul Leader et al. The taxonomic status of Rufous-rumped Grassbird Graminicola bengalensis, with comments on its distribution and status สิงหาคม 2553
  6. Avibase Chinese Grassbird สืบค้นเมื่อ 17 ธันวาคม 2563.
  7. eBird นกพงหญ้า Cornell University. สืบค้นเมื่อ 17 ธันวาคม 2563.
  8. BirdLife International (2008) Graminicola bengalensis. In: IUCN 2010. IUCN Red List of Threatened Species. Version 2010.1.
  • Collar, NJ, Robson, C. (2007) Family Timaliidae (Babblers) pp. 70-291 ใน: del Hoyo, J., Elliott, A., Christie, DA (eds. ) Handbook of the Birds of the World, Vol. 12: Picathartes ถึง Tits and Chickadees Lynx Edicions, Barcelona