ข้ามไปเนื้อหา

สโมสรฟุตบอลนิวคาสเซิลอีสต์เอนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สโมสรฟุตบอลนิวคาสเซิลอีสต์เอนด์ (อังกฤษ: Newcastle East End Football Club) เป็นสโมสรฟุตบอลอังกฤษที่เล่นช่วงสั้นๆ ใน นอร์ทเทิร์นฟุตบอลลีก และ เอฟเอคัพ ในช่วงปลาย ศตวรรษที่ 19 ประวัติศาสตร์ทั้งหมดของพวกเขาอยู่ใน ยุควิกตอเรีย ใน นิวคาสเซิลอะพอนไทน์ จนกระทั่งในที่สุดก็ใช้ชื่อ นิวคาสเซิลยูไนเต็ด ในปี ค.ศ. 1892 เมื่อ นิวคาสเซิลเวสต์เอนด์ ล่มสลายทิ้งให้ นิวคาสเซิลอีสต์เอนด์ เป็นทีมฟุตบอลเพียงทีมเดียวในนิวคาสเซิล

ประวัติ

สโมสรก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 1881 หลังทีมคริกเก็ตท้องถิ่น สโมสรคริกเก็ตสแตนลีย์ ตัดสินใจจัดตั้งทีมฟุตบอล[1] ซึ่งตั้งอยู่ในเขตตัวเมืองทางด้านใต้ของเขต ไบเกอร์ ของเมืองนิวคาสเซิล โดยสโมสรเล่นเกมแรกของพวกเขา เอาชนะทีมสำรองของ Elswick Leather Works ไป 5-0

เปลี่ยนชื่อจาก สโมสรฟุตบอลสแตนลีย์ เป็น สโมสรฟุตบอลนิวคาสเซิลอีสต์เอนด์

เนื่องจากเกิดความสับสนกับ สแตนลีย์ ที่อยู่ใน มณฑลเดอรัม เพื่อป้องกันการสับสนทางสโมสรจึงเปลี่ยนชื่อเป็น สโมสรฟุตบอลนิวคาสเซิลอีสต์เอนด์ ในเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 1882[1] โดยเกมแรกที่เล่นภายใต้ชื่อใหม่เป็นการแข่งขันกับ แฮมสเตอร์ลีย์ เรนเจอร์ส ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ. 1882 ผลจบลงด้วยชัยชนะของอีสต์เอนด์ที่ 1-0 โดยผู้เล่นรุ่นแรกของสโมสรรวมถึงวิลเลียม ไฟนด์เลย์, อเล็กซ์ ไวท์ และ ทอม วัตสัน[2] เดิมทีอีสต์เอนด์เล่นเกมของพวกเขาที่ Stanley Street ในไบเกอร์ แต่ย้ายไปไม่ไกลไปยัง Chillingham Street ระหว่างไบเกอร์และฮีตันระหว่างปี ค.ศ. 1884 ใกล้กับชุมทางรถไฟ[1] โดยสโมสรเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง นอร์เทิร์นฟุตบอลลีก[3]

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 "The Formation of Newcastle United – Part 1". Newcastle United F.C. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 13 August 2007. สืบค้นเมื่อ 12 November 2007.
  2. "The Formation of Newcastle United – Part 2". Newcastle United F.C. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 12 August 2007. สืบค้นเมื่อ 12 November 2007.
  3. "Newcastle East End". Football club history database. สืบค้นเมื่อ 12 November 2007.