พระบรมวงศานุวงศ์ในพระเจ้าคริสเตียนที่ 9

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระบรมวงศานุวงศ์ในพระเจ้าคริสเตียนที่ 9
ศิลปินเลาริตซ์ ทูกเซน
ปีค.ศ. 1886
สื่อภาพวาดสีน้ำมัน
มิติ500 cm × 700 cm (200 นิ้ว × 280 นิ้ว)
สถานที่พระราชวังไครซ์เตียนบอร์ก, โคเปนเฮเกน

พระบรมวงศานุวงศ์ในพระเจ้าคริสเตียนที่ 9 (เดนมาร์ก:Christian IX med sin familie) เป็นภาพวาดสีน้ำมันบนผ้าใบขนาดใหญ่วาดโดยเลาริตซ์ ทูกเซน เกี่ยวกับพระบรมวงศานุวงศ์ในพระเจ้าคริสเตียนที่ 9 แห่งเดนมาร์ก และพระราชวงศ์ยุโรป รวมตัวกันที่การ์เดนฮอลของพระราชวังเฟรเดนส์บอร์ก ภาพนี้ปัจจุบันจัดแสดงที่ห้องประทับรับรองของสมเด็จพระราชินีนาถในพระราชวังไครซ์เตียนบอร์ก ส่วนภาพจำลองขนาดเล็กกว่าจัดแสดงที่อามาเลียนบอร์ก

ภูมิหลัง[แก้]

พระเจ้าคริสเตียนที่ 9 และสมเด็จพระราชินีลูอีเซอ ทรงมีพระราชโอรสและพระราชธิดา 6 พระองค์ ทำให้ทรงมีพระสมัญญาว่า "พระสัสสุระแห่งยุโรป" เป็นธรรมเนียมที่พระราชวงศ์มารวมตัวกันที่พระราชวังเฟรเดนส์บอร์กในช่วงฤดูร้อน โดยทรงพาคู่เสกสมรสพร้อมโอรสธิดาตามเสด็จมาด้วย วันที่มารวมตัวกันในฤดูร้อนนี้ถูกเรียกว่า "วันเฟรเดนส์บอร์ก"[1]

งานสร้าง[แก้]

ภาพวาดดังกล่าวเป็นผลงานชิ้นแรกของทูกเซนที่วาดให้พระราชวงศ์ ทูกเซนได้พักอาศัยที่พระราชวังเฟรเดนส์บอร์กในช่วงวันเฟรเดนบอร์ก ปีค.ศ. 1883-86 เพื่อทำความคุ้นเคยกับรูปลักษณ์รูปร่างของพระราชวงศ์แต่ละพระองค์ แต่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ไม่ได้มาเป็นแบบให้วาดภาพพร้อมกัน ภาพวาดนี้ใช้ภาพถ่ายและการศึกษาแบบจำลองภาพบุคคลที่จัดเรียงเป็นกลุ่มเล็กๆ ซึ่งต่อมาได้ประกอบเป็นภาพวาดท้ายสุด พระเจ้าคริสเตียนที่ 9 และสมเด็จพระราชินีลูอีเซอทรงฉายพระรูปที่พระราชวังอามาเลียนบอร์ก ในขณะที่พระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่นๆ ฉายพระรูปที่การ์เดนฮอลล์ในพระราชวังเฟรเดนส์บอร์ก นอกจากนี้เขายังเดินทางไปดูตัวแบบของต่างประเทศที่บ้านพักของเขาในอังกฤษ กรีซและรัสเซีย เขาใช้เวลาทั้งหมดสามปีกว่าจะวาดภาพเสร็จ[2]

คำอธิบาย[แก้]

พระเจ้าคริสเตียนที่ 9 และสมเด็จพระราชินีลูอีเซอ ประทับนั่งบนพระเก้าอี้ยาวตรงกลางภาพ บุคคลจะถูกจัดวางตามลำดับอิสริยยศ ผู้ที่มียศสูงจะอยู่ด้านหน้าและตรงกลางภาพมากที่สุด

บุคคลที่ปรากฏในภาพวาด[แก้]

มีบุคคลทั้งหมด 32 คน ปรากฏอยู่ในภาพวาด (จากซ้ายไปขวา)

การจัดแสดงและผลงานขั้นแรก[แก้]

ภาพนี้ปัจจุบันจัดแสดงที่ห้องประทับรับรองของสมเด็จพระราชินีนาถในพระราชวังไครซ์เตียนบอร์ก

ทูกเซนวาดภาพนี้แบบลดขนาดในหลากหลายรูปแบบ เขายังวาดภาพเหมือนและภาพร่างเบื้องต้นอื่นๆ บางส่วนต่อมาถูกนำไปใช้เป็นผลงานชิ้นอื่น ภาพวาดแบบลดขนาดภาพหนึ่งถูกจัดแสดงที่พระราชวังอามาเลียนบอร์ก ภาพเหมือนตัวอย่างของมกุฎราชกุมารีลูอีสถูกแขวนไว้ที่ปราสาทเซินเดอบอร์ก ซึ่งได้ถูกซื้อไปโดยมูลนิธินู คาร์ลเบิร์ก และนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ในปีค.ศ. 1939[3]

ภาพวาดของทูกเซนยังเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ภาพวาดหมู่ของโธมัส คลุจจ์ ในภาพชื่อ พระบรมวงศานุวงศ์ในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "HM King Christian IX of Denmark". European Royal History. สืบค้นเมื่อ 15 August 2016.
  2. "Tuxen. De kongelige billeder – ny kunsthistorisk bog fra Frydenlund". kulturkupeen.d (ภาษาDanish). สืบค้นเมื่อ 27 October 2021.{{cite web}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  3. "Christian 9. med familie, 1886" (ภาษาDanish). Kongernes Samlinger. สืบค้นเมื่อ 23 April 2022.{{cite web}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  4. "A new portrait of the royal family" (ภาษาDanish). Kongehuset. สืบค้นเมื่อ 23 April 2022.{{cite web}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  • Svanholm, Line and Christian Fønss-Lundberg, Thyge: Tuxen. De kongelige billeder (2019)