พระครูเกษมธรรมนันท์ (แช่ม ฐานุสฺสโก)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระครูเกษมธรรมนันท์

(แช่ม ฐานุสฺสโก)
ชื่ออื่นหลวงพ่อแช่ม , เทพเจ้าแห่งความเมตตา
ส่วนบุคคล
เกิด6 มีนาคม พ.ศ. 2449 (87 ปี)
มรณภาพ9 ธันวาคม พ.ศ. 2536
นิกายมหานิกาย
ตำแหน่งชั้นสูง
ที่อยู่วัดดอนยายหอม จังหวัดนครปฐม
อุปสมบท6 พฤษภาคม พ.ศ. 2470
พรรษา66
ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม

พระครูเกษมธรรมนันท์ หรือ หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม (6 มีนาคม พ.ศ. 24499 ธันวาคม พ.ศ. 2536) ท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม อำเภอดอนยายหอม จังหวัดนครปฐม ท่านเป็นพระสุปฏิปันโนอีกรูปหนึ่งแห่งเมืองนครปฐม และท่านเป็นผู้ที่สืบต่อการดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอมต่อจากหลวงพ่อเงิน และวัตถุมงคลของท่านแต่ละรุ่นล้วนน่าบูชาและเคราพนับถือ และท่านเป็นผู้ที่ประชาชนให้ความเคราพนับถืออีกรูปหนึ่ง [1]

ประวัติ[แก้]

พระครูเกษมธรรมนันท์ หรือ หลวงพ่อแช่ม ฐานฺสฺสโก อดีตเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม ท่านเกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2449 ตรงกับปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่บ้านหมู่ที่ ๑ ตำบลดอนยายหอม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เป็นบุตรคนที่ ๓ ของนายเนียม และนางอ่ำ อินทนชิตจุ้ย ชื่อเกิดของท่านก็คือ แช่ม อินทนชิดจุ้ย ได้เข้าอุปสมบทในพระพุทธศาสนาเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2470 โดยมีพระครูอุตตรการบดี (สุข) วัดห้วยจรเข้ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูทักษิณานุกิจ (เงิน) วัดดอนยายหอม เป็นพระกรรมวาจารย์ และพระครูวินัยธร (ใย) วัดบางช้างใต้ เป็นพระอนุศาสนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า "ฐานุสฺสโก ภายหลังการอุปสมบท หลวงพ่อท่านก็เริ่มศึกษาพระปริยัติธรรม หลวงพ่อแช่มได้ศึกษาและตั้งใจในการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเป็นประจำและได้รับการถ่ายทอดวิชาการปฏิบัติกรรมฐานและเวทวิทยาคมจากพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าๆ หลายรูป [2] ต่อมาในปี พ.ศ. 2520 หลวงพ่อเงิน ได้ถึงแก่มรณภาพลงด้วยวัยชรา ทางคณะสงฆ์จึงมีมติแต่งตั้งหลวงพ่อแช่ม ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอมสืบแทน และทุกๆวันที่ 9 -13 ธันวาคม ของทุกๆปี ศิษยานุศิษย์ก็จะทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันมรณภาพของท่าน [3] ในช่วงที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านก็ได้ปลุกเสกพระเครื่องหรือวัตถุมงคล โดยในการสร้างครั้งสุดท้ายในปี 2528 - 2536 ทางศิษยานุศิษย์ได้นำมวลสารศักดิ์จากพระเกจิชื่อดังทั่วประเทศ มาหล่อหลอมทำเป็นชนวน หลวงพ่อปลุกเสกนานกว่า 1 เดือน พระเครื่องที่น่าสนใจในยุคนี้ โดยวัตถุมงคลแต่ละรุ่นล้วนปกป้องคุ้มครองลูกศิษย์ลูกหาและประชาชนทุกคนให้มีแต่ความสุขและปกป้องภัยอันตรายทั้งหลายทั้งปวง [4] ในช่วงที่ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอมท่านได้สืบต่องานการพัฒนาวัดต่อจากหลวงพ่อเงิน โดยท่านได้สร้างวัดวาอาราม ปฏิสังขรณ์ซ่อมแซมสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ รวมถึงสมทบทุนสร้างวัด สะพาน หรือสร้างโรงพยาบาลเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นหรือคนไข้ผู้ได้รับความเดือดร้อน มีความเชื่อกันว่า หลวงพ่อสำเร็จเตโชกสิณตั้งแต่พรรษายังน้อย บางคนเชื่อว่าท่านสำเร็จฌานอภิญญามีพลังจิตเข้มขลัง และวิชาของท่านสามารถรักษาคนไข้ได้เช่นกัน หลวงพ่อท่านได้ถึงแก่มรณภาพลงเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2536 สิริอายุได้ 87 ปี 66 พรรษา [5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สาระน่ารู้เกี่ยวกับหลวงพ่อเงินและหลวงพ่อแช่ม". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-08-23. สืบค้นเมื่อ 2013-04-18.
  2. "หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2013-04-18.
  3. ลำดับเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม
  4. วัตถุมงคลแต่ละรุ่นของหลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม
  5. ประวัติและปฏิปทาหลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม

ดูเพิ่ม[แก้]

ก่อนหน้า พระครูเกษมธรรมนันท์ (แช่ม ฐานุสฺสโก) ถัดไป
พระราชธรรมาภรณ์ (เงิน จนฺทสุวณฺโณ) เจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม
(พ.ศ. 2520 - พ.ศ. 2536)
พระครูปลัดประพันธ์วิทุทธสาโร