พรมแดนรัสเซีย–ยูเครน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พรมแดนรัสเซีย–ยูเครน
ข้อมูลจำเพาะ
พรมแดนระหว่างธงของประเทศรัสเซีย รัสเซีย ธงของประเทศยูเครน ยูเครน
ความยาว1,974.04 กม. (1,226.61 ไมล์)
ประวัติ
พรมแดนปัจจุบันค.ศ. 1991
เครื่องหมายเขตแดนยูเครนและรัสเซีย
ส่วนของ พรมแดนรัฐของยูเครนที่ติดกับพรมแดนรัสเซีย (ก่อนสงคราม)
เขตเศรษฐกิจจำเพาะในทะเลดำ

พรมแดนรัสเซีย–ยูเครน (อังกฤษ: Russia–Ukraine border) เป็นพรมแดนระหว่างประเทศระหว่างสหพันธรัฐรัสเซียและประเทศยูเครน บนแผ่นดินมีพรมแดนติดกับแคว้น (ภูมิภาค) 5 แห่งของยูเครนและ 5 แคว้นของสหพันธรัฐรัสเซีย ปัญหาพรมแดนสมัยใหม่ได้ดำเนินต่อมานับตั้งแต่การล่มสลายของจักรวรรดิรัสเซียในปี ค.ศ. 1917

ตั้งแต่ต้นปี ค.ศ. 2014 พรมแดนได้รับผลกระทบเนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ตามที่หัวหน้าของหน่วยบริการป้องกันพรมแดนของรัฐยูเครน วิกเตอร์ นาซาเรนโกกล่าวว่า ประเทศยูเครนไม่ได้ควบคุมพื้นที่ 409.3 ตารางกิโลเมตรของพรมแดนที่ติดกับรัสเซีย[1] ดินแดนแห่งนี้ถูกควบคุมโดยสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์[2] เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของการควบคุม ยูเครนจึงไม่มีอำนาจเหนือช่องแคบเคียร์ช, การเชื่อมต่อระหว่างคาบสมุทรเคียร์ชบนแหลมไครเมียและคาบสมุทรตามันของดินแดนครัสโนดาร์ ในขณะเดียวกันสหพันธรัฐรัสเซียสร้างจุดตรวจตามแนวพรมแดนการปกครองของยูเครนระหว่างสาธารณรัฐไครเมียและแคว้นแคร์ซอน

ในปี ค.ศ. 2014 รัฐบาลยูเครนได้เปิดเผยแผนการสร้างระบบป้องกันที่มีกำแพงล้อมรอบพรมแดนกับรัสเซียชื่อ "โปรเจคต์วอลล์" ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเกือบ 520 ล้านดอลลาร์ ใช้เวลา 4 ปีกว่าจะเสร็จสมบูรณ์และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ณ ปี ค.ศ. 2015[3]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]