พรพิชิต พัฒนถาบุตร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พรพิชิต พัฒนถาบุตร
พรพิชิต พัฒนถาบุตร ในปี พ.ศ. 2547
เกิด5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2499 (67 ปี)
จังหวัดพระนคร , ประเทศไทย
สัญชาติไทย ไทย
ชื่ออื่นนกน้อย
การศึกษาคณะรัฐศาสตร์ เอก รัฐศาสตร์การทูต
โท ภาษาอังกฤษ การแสดง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มีชื่อเสียงจากผู้จัดการส่วนตัว
ธงไชย แมคอินไตย์ และที่ปรึกษาบริษัท Gmm Grammy

พรพิชิต พัฒนถาบุตร (ชื่อเล่น นกน้อย) เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2499 อาชีพ ธุรกิจบันเทิง เป็นที่ปรึกษาสำนักประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และเป็นที่รู้จักในฐานะผู้จัดการของธงไชย แมคอินไตย์ ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินในสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่[1] เป็นบุตรคนสุดท้องของ พลโทกอบบุญ พัฒนถาบุตร [2] และนางบัวทอง พัฒนถาบุตร[3] มีพี่น้อง 5 คน คือ สุณิสา (โรเบิร์ตส์), เจษฎา , พลโทภราดร , นกอ้วน (แฝดพี่-ถึงแก่กรรมตอนอายุ 7 เดือน 13 วัน) ส่วนนกน้อย (แฝดน้อง) เป็นลูกคนสุดท้อง โดยหนึ่งในพี่น้องที่เป็นที่รู้จัก คือ พล.อ.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ แต่งตั้งปี 2555 [4]

ประวัติการศึกษา[แก้]

พรพิชิต พัฒนถาบุตร จบการศึกษาชั้นประถมศึกษา จากโรงเรียนอนุบาลวัดปรินายก ชั้นมัธยมศึกษารุ่น 16 จากโรงเรียนสาธิต วิทยาลัยวิชาการศึกษา ปทุมวัน (ปัจจุบัน -มัธยมสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ปทุมวัน) และบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ วิชาเอก รัฐศาสตร์การระหว่างประเทศ วิชาโท ภาษาอังกฤษ วรรณคดีอังกฤษและการแสดง

ประวัติการทำงาน[แก้]

พรพิชิต เริ่มทำงานครั้งแรกในฝ่ายขายและการตลาดที่สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคประจำประเทศไทยเป็นเวลา 9 ปี 10 เดือน และระหว่างนั้นก็เริ่มสนใจในวงการบันเทิง รับงานถ่ายโฆษณา เช่น คอฟฟี่เมต คู่รักคู่รส หมู่บ้านพฤกษชาติ โดยรู้จักกับ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ตั้งแต่ธงไชยยังเป็นพนักงานฝ่ายต่างประเทศของธนาคารกสิกรไทย สาขานานา และสาขาท่าพระ ได้ร่วมงานกันในภาพยนตร์ของหม่อมเจ้าทิพยฉัตร ฉัตรชัย เรื่อง "ด้วยรักและผูกพัน" ในปี 2529 โดยการถ่ายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวต้องใช้เวลามากในการถ่ายทำที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ทำให้เขาและธงไชยตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่ หลังจากนั้นพี่เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์ ได้แนะนำให้เขามาทำงานร่วมกับธงไชยซึ่งต่อมาเป็นศิลปินในสังกัดแกรมมี่อย่างเต็มตัว เนื่องจากขณะนั้นธงไชยกำลังโด่งดังจากงานเพลงอัลบั้มแรก "หาดทราย สายลม สองเรา" แต่ยังขาดเรื่องการจัดตารางเวลาการทำงาน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้จัดการส่วนตัวของธงไชยจนถึงทุกวันนี้[5] นอกจากการเป็นผู้จัดการและที่ปรึกษาบริษัทแล้ว พรพิชิตยังมีความสามารถในด้านการแต่งเพลง เช่น เพลง "นางนวล" "หัวใจช้ำๆ" ซึ่งเป็นสองเพลงดังในอัลบั้ม "ส.ค.ส." ของธงไชยในปี 2531 โดยทำงานร่วมกับเรวัต พุทธินันทน์ในอัลบั้มนั้น

ในปี 2566 เขาได้รับปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (เทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยสภา มทร.ธัญบุรี แจ้งว่าเขาเป็นผู้มี "ความรู้ความสามารถ และประสบการณ์การทำงาน ในฐานะผู้จัดการส่วนตัว ที่จะต้องวางแผนสร้างแบรนด์บุคคลให้กับศิลปิน นักร้อง นักแสดง คือนายธงไชย แมคอินไตย์ ให้เป็นศิลปินระดับนานาชาติ โดยกำหนดกลยุทธ์ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ทั้งยังมีหน้าที่หลักในการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อให้ศิลปินสามารถดึงจุดเด่นออกมาให้มากที่สุด ดูแลการรับงาน การทำงาน พิจารณาเนื้อหาของงานอย่างรอบด้าน เพื่อรักษาและเสริมสร้างภาพลักษณ์ความเป็นศิลปินอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน ใช้ความรู้ความสามารถอย่างรอบด้าน มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เป็นผู้มีชื่อเสียง และเป็นบุคคลผู้ประสบความสำเร็จดีเยี่ยมในวิชาชีพด้านการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ นอกจากนั้นเขายังได้ส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านอุตสาหกรรมสื่อ กับทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์การทำงานในระดับมืออาชีพและเป็นสากล ได้แก่ การผลิตภาพยนตร์ วิทยุกระจายเสียง และการผลิตรายการโทรทัศน์ รวมถึงยังร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับกลยุทธ์การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การสร้างแบรนด์และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี รวมไปถึงกลยุทธ์ในการสร้างเครือข่ายการสื่อสาร ให้กับคณาจารย์คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เพื่อนำไปถอดบทเรียน สร้างองค์ความรู้ที่สามารถมาใช้เพื่อจัดการเรียนการสอน"[6]

ความภาคภูมิใจ[แก้]

  • 29 มกราคม 2556 รับพระราชทานเหรียญกาชาดสมนาคุณ ชั้น 2 จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ [7]
  • 20 - 23 พฤศจิกายน 2566 รับปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (เทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์) ประจำปีการศึกษา 2565 จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

อ้างอิง[แก้]

  1. "สภา มทร.ธัญบุรี อนุมัติปริญญากิตติมศักดิ์แก่ 14 ผู้ทรงคุณวุฒิ "พรพิชิต พัฒนถาบุตร" ผจก.เบิร์ด-ธงไชย รับ "ดร." ด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์". thaiedunews. 2023-09-28.
  2. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเพลิงศพ พลโท กอบบุญ พัฒนถาบุตร
  3. "เหมือนใจดวงเดียวกัน เบิร์ด ให้กำลังใจ นกน้อย หลังเสียแม่". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-09-14. สืบค้นเมื่อ 2013-10-29.
  4. ภราดร พัฒนถาบุตร
  5. นิตยสารแพรว ปีที่ 29 ฉบับที่ 688 วันที่ 25 เมษายน 2551,เรื่อง "พรพิชิต พัฒนถาบุตร A Perfect Buddy"
  6. "สภา มทร.ธัญบุรี อนุมัติปริญญากิตติมศักดิ์แก่ 14 ผู้ทรงคุณวุฒิ "พรพิชิต พัฒนถาบุตร" ผจก.เบิร์ด-ธงไชย รับ "ดร." ด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์". thaiedunews. 2023-09-28.
  7. พี่น้อยรับประทานเหรียญกาชาด