ฝ่าปฏิบัติการสะท้านโลก 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฝ่าปฏิบัติการสะท้านโลก 2
ไฟล์:Mission Impossible 2 poster.jpg
โปสเตอร์ภาพยนตร์
กำกับจอห์น วู
บทภาพยนตร์โรเบิร์ต ทาวน์
เนื้อเรื่องโรนัลด์ ดี. มัวร์
แบรนนอน บรากา
สร้างจากMission Impossible
โดย บรูซ เกลเลอร์
อำนวยการสร้างทอม ครูซ
พอลลา วากเนอร์
นักแสดงนำทอม ครูซ
ดูเกรย์ สก็อต
แธนดี นิวตัน
แอนโทนี ฮ็อปกินส์
วิง เรมส์
กำกับภาพเจฟฟรีย์ แอล. คิมบอล
ตัดต่อคริสเตียน วากเนอร์
สตีเฟน เคมเปอร์
สจ๊วต แบร์ด
โทนี คิกโคน
ดนตรีประกอบฮันส์ ซิมเมอร์
ลาโล ชิฟริน (ธีม)
บริษัทผู้สร้าง
Cruise/Wagner Productions
Munich Film Partners & Company
MI2 Productions
ผู้จัดจำหน่ายParamount Pictures
วันฉาย24 พฤษภาคม 2000
ความยาว123 นาที[1]
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ออสเตรเลีย
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง125 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]
ทำเงิน546.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]
ก่อนหน้านี้ฝ่าปฏิบัติการสะท้านโลก
ต่อจากนี้เอ็ม ไอ ทรี: มิชชั่นอิมพอสซิเบิ้ล
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

ฝ่าปฏิบัติการสะท้านโลก 2 (อังกฤษ: Mission: Impossible II) เป็นภาพยนตร์โลดโผน/สายลับลำดับที่ 2 ในชุด มิชชั่น:อิมพอสซิเบิ้ล กำกับโดยจอห์น วู เขียนบทโดยโรเบิร์ต ทาวน์ นำแสดงโดยทอม ครูซ, ดูเกรย์ สก็อต, วิง เรมส์และแอนโทนี ฮ็อปกินส์ เข้าฉายเมื่อปี ค.ศ. 2000

เรื่องย่อ[แก้]

อีธาน ฮันต์ถูกตามตัวหลังหน่วย IMF พบว่ามีคนใช้ตัวตนของเขาทำภารกิจปกป้องดร. เนโครวิตช์ ในการเดินทางมาสหรัฐอเมริกา แต่ดร. เนโครวิตช์กลับเสียชีวิตในเหตุเครื่องบินตก ดร. เนโครวิตช์เป็นนักชีวเคมีผู้สร้างไวรัสคิเมียราและยารักษาบิลเลโรฟอนให้บริษัทไบโอไซต์ ซึ่งไวรัสและยารักษาหายไป IMF เชื่อว่าคนที่เอาไปคือฌอน แอมโบรส อดีตสายลับ IMF ฮันต์จึงได้รับภารกิจให้ไปตามไวรัสและยารักษาคืนมาโดยเลือกสมาชิกได้เอง 2 คน แต่คนที่ 3 ต้องเป็นไนยาห์ นอร์ดอฟ-ฮอล นักโจรกรรมมืออาชีพที่เข้าถึงตัวแอมโบรสได้เพราะสองคนนี้เคยคบหากันมาก่อน

หลังพบกับไนยาห์ ฮันต์เดินทางไปที่ซิดนีย์เพื่อพบกับลูกทีม 2 คนคือลูเทอร์ สติกเคลและบิลลี แบร์ด ฮันต์ สติกเคลและแบร์ดวางแผนลอบเข้าไปในบริษัทไบโอไซต์ ส่วนไนยาห์เข้าหาแอมโบรสเพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับไวรัส ที่งานแข่งม้า แอมโบรสนัดพบกับจอห์น ซี. แมคคอย ประธานบริหารบริษัทไบโอไซต์และใช้วิดีโอผู้ติดเชื้อคิเมียราเพื่อรีดทรัพย์ ไนยาห์แอบส่งวิดีโอให้ฮันต์ก่อนจะคืนให้แอมโบรส เมื่อฮันต์ตรวจสอบวิดีโอ เขาพบว่าไวรัสคิเมียราจะมีระยะฟักตัว 20 ชั่วโมง ก่อนจะทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดงของผู้ติดเชื้อจนผู้ติดเชื้อเสียชีวิต ยารักษาบิลเลโรฟอนสามารถรักษาผู้ติดเชื้อได้แต่ต้องภายในเวลา 20 ชั่วโมง

ทีมของฮันต์ลักพาตัวแมคคอยและพบว่าดร. เนโครวิตช์ฉีดไวรัสเข้าตัวเอง และพายารักษาแยกไปต่างหาก เมื่อดร. เนโครวิตช์เสียชีวิต แอมโบรสจึงมีเพียงยารักษา แอมโบรสจึงบังคับให้แมคคอยขายไวรัสให้ในราคา 37 ล้านปอนด์เพื่อแลกกับตัวอย่างยารักษา ฮันต์บุกเข้าไปในห้องปฏิบัติการของไบโอไซต์เพื่อทำลายไวรัสทั้งหมด โดยมีแอมโบรสและลูกน้องตามมาขัดขวาง ฮันต์ทำลายไวรัสจนเหลือหลอดสุดท้าย แอมโบรสจึงบังคับให้ไนยาห์นำไวรัสหลอดสุดท้ายมาให้ แต่ไนยาห์กลับฉีดไวรัสเข้าตัวเอง ฮันต์สัญญากับไนยาห์ว่าจะนำยารักษามาให้ภายใน 20 ชั่วโมง ก่อนจะหลบหนีไป

แอมโบรสพาตัวไนยาห์ไปทิ้งไว้กลางฝูงชนในซิดนีย์เพื่อให้ไวรัสระบาด และนัดพบกับแมคคอยเพื่อให้เขาปล่อยหุ้นใหญ่ แผนของแอมโบรสคือเมื่อเขาได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และไวรัสคิเมียราระบาด เขาจะขายยารักษาบิลเลโรฟอนในราคาสูง ฮันต์บุกเข้าไปในที่นัดพบและขโมยยารักษาออกมาได้ โดยมีลูกน้องของแอมโบรสตามมา สติกเตลและแบร์ดพบไนยาห์ที่หน้าผาซึ่งเธอตั้งใจจะใช้ฆ่าตัวตายก่อนไวรัสระบาดและพาตัวเธอไปหาฮันต์ ส่วนฮันต์และแอมโบรสสู้กันตัวต่อตัวก่อนที่แอมโบรสถูกฮันต์ยิงจนเสียชีวิต สติกเคลฉีดยารักษาให้ไนยาห์ทันเวลา หลังเสร็จภารกิจ IMF ได้ล้างประวัติอาชญากรรมของไนยาห์ทั้งหมด ฮันต์และไนยาห์ใช้เวลาพักผ่อนด้วยกันในซิดนีย์

นักแสดง[แก้]

  • ทอม ครูซ รับบท อีธาน ฮันต์
  • ดูเกรย์ สก็อต รับบท ฌอน แอมโบรส
  • แธนดี นิวตัน รับบท ไนยาห์ นอร์ดอฟ-ฮอล
  • วิง เรมส์ รับบท ลูเทอร์ สติกเคล
  • แอนโทนี ฮ็อปกินส์ รับบท ผู้บัญชาการสวอนเบ็ค
  • ริชาร์ด ร็อกซ์เบิร์ก รับบท ฮิว สแตมป์
  • แบรนดอน กลีสัน รับบท จอห์น ซี. แมคคอย
  • ราเด เชอร์เบดเซีย รับบท ดร. เนโครวิตช์

อ้างอิง[แก้]

  1. Mission: Impossible II by Kapook
  2. 2.0 2.1 "Mission: Impossible II (2000)". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ July 13, 2011.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]