ผู้ใช้:Tanawat buatsunthia/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หลวงพ่อดำ
[[ไฟล์:ไฟล์:หลวงพ่อดำ วัดสระทะเล2.jpeg|250px]]
ชื่อเต็มพระพุทธใบกริชจักราฟ้า สุริยนาถ มหาพุฒาจารย์เจ้า ผ่องอรุณอรุโณทัย ดาระดาษน้ำฟ้า บวรนาถธิราชเจ้า
ชื่อสามัญหลวงพ่อดำ
ประเภทพระพุทธรูป
ศิลปะปางขัดสมาธิ ศิลปะสุโขทัย
ความสูง2.50 เมตร
สถานที่ประดิษฐานตำบลโคกเดื่อ อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ วัดสระทะเล หลวงพ่อดำ
ความสำคัญพระพุทธรูปสำคัญ
หมายเหตุไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

ประวัติ[แก้]

ประวัติการสร้าง[แก้]

สร้างในสมัยใดไม่เป็นที่ปรากฏชัด แต่ทราบตามคำสันนิษฐานของกรมศิลปากรว่า สร้างในสมัยกรุงสุโขทัย มีอายุประมาณ 700 ปีเศษ ไม่ทราบเดิมชื่อวัดอะไร เมื่อแรกชาวบ้านค้นพบนั้น เห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ดำทมึนกลางป่ารกชัฏอยู่สามองค์ แต่ปัจจุบันเหลืองเพียงองค์เดียว จึงเรียกขานตามกันว่า หลวงพ่อดำ วัดสระทะเล ตลอดมาจนทุกวันนี้ สมภารผู้ครองวัดนี้ ทั้งยุคต้นและยุคกลางไม่มีใครทราบ แต่พระครูนิมิตพุทธิสาร(หลวงพ่อโอน ศิษย์เอกหลวงพ่อเดิม) เจ้าคณะอำเภอไพศาลี กล่าวว่า มีผู้เล่าขานบอกต่อกันมาว่า ในยุคท้ายก่อนจะเป็นวัดร้างนั้น มีสมภารองค์หนึ่ง ชื่อหลวงตาเจ๊าะ ผิวดำร่างสูงใหญ่คล้ายคนโบราณทั่วไป และเรืองวิทยาคมเป็นอย่างยิ่ง ต่อมาเมื่อ พ.ศ.2498ในสมัยกำนันพูน แก้วคง ได้ชักชวนชาวบ้านนำสังกะสีมายกมุงคลุมองค์ พระให้ แต่ก็เสื่อมโทรมไปตามสภาพกาล และ

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2522-2525 ได้มีกลุ่มผู้ศรัทธา พร้อมชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างอาคารยกมุงครอบองค์พระไว้ และได้ช่วยกันต่อเติมโดยรอบองค์พระเป็นอาคารมุงกระเบื้อง และบางส่วนมุงสังกะสีเวลาฝนตกเกิดการรั่วซึม

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2553 มีสามีและภรรยา ชื่อนายฏรงค์กร สมตน และนางทิพารัตน์ สมตน รวมทั้งผู้มีจิตศรัทธาได้ ร่วมมือร่วมใจกันสร้างวิหารหลังใหม่ถวาย แทนศาลาหลังเก่าซึ่งผุพังไปตามกาลเวลา วิหารหลังใหม่ออกแบบโดย นายฎรงศ์กร สมตน ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 มูลค่าในการก่อสร้างเป็นจำนวนเงิน5.000.000 บาท(ห้าล้านบาทถ้วน) และได้มีการทำพิธีถวายวิหาร แด่หลวงพ่อดำ พร้อมงานฉลองสมโภชน์ในวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2554

ลักษณะพระพุทธรูป[แก้]

หลวงพ่อดำ เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ คือมีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิราบ พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้ายวางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา และมีลักษณะใบหน้าเป็นรอยบาก เชื่อว่าสมัยที่เกิดสงครามรบกับพม่า ทหารพม่าคาดว่าข้างในองค์หลวงพ่อดำมีทองคำ จึงใช้มีดดาบฟันไปที่ใบหน้าของท่าน ทำให้หน้าหลวงพ่อดำ เป็นรอยบากหลายแห่ง รูปหน้าจึงไม่สมบูรณ์เหมือนพระพุทธรูปองค์อื่น ประดิษฐานอยู่ในวิหารจักราฟ้า วัดสระทะเล อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์

รูปภาพ[แก้]

บทสวดบูชา[แก้]

นะโม 3 จบ

อิมินาสักกาเรนะ พุทธังอภิปูชะยามิ อิมินาสักกาเรนะ ธัมมังอภิปูชะยามิ อิมินาสักกาเรนะ สังฆังอภิปูชะยามิ พระพุทธใบกริชจักราฟ้า สุริยนาถ มหาพุฒาจารย์เจ้า ผ่องอรุณอรุโณทัย ดาระดาษน้ำฟ้า บวรนาทธิราชเจ้า นะโมพุทธายะ นะเมตตาต่อลูก ชื่อตนเอง(................)มากราบขอพร