ผู้ใช้:Sangsiribunpot24/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วัฒนธรรมองค์กร วัฒนธรรม มีความหมายว่า กิจกรรมของมนุษย์ที่ดำเนินการร่วมกันหรือเป็นวิถีชีวิตที่สามารถปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยตลอดและสืบต่อกันมา [1] องค์กร มีความหมายว่า เป็นการรวมของบุคคลอย่างมีระเบียบโดยใช้เหตุผลเข้ามาตัดสินใจเพื่อให้บรรลุงานตามเป้าหมายมีการแบ่งงานตามขั้นตอน [2] ดังนั้น “วัฒนธรรมองค์กร” มีความหมายว่า สิ่งที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาในแต่ละองค์กรหรือเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ซึ่งกันและกันโดยยึดถือการทำจนเป็นธรรมเนียมและสามารถปรับให้ทันสมัยอยู่ตลอดซึ่งเป็นการทำสืบต่อกันมา [3]

องค์ประกอบ[แก้]

  1. คุณค่าในองค์กร(cole value) เป็นหัวใจสำคัญของวัฒนธรรมองค์กรหรือเป็นหลักสำคัญในการทำงานเพื่อที่จะปลูกฝังพนักงานให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในการทำงานและสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ในเรื่องการตัดสินใจ
  2. สร้างความผูกพันระหว่างพนักงานทุกฝ่าย ถือเป็นกิจกรรมสร้างความผูกพันให้แก่องค์กรและเป็นการความสามัคคีให้แก่หมู่คณะซึ่งควรมีกิจกรรมบ่อยๆเพราะจะทำให้องค์กรของเราทำงานและใช้ชีวิตไปอย่างราบรื่น
  3. ชื่นชมคนทำดี การชื่นชมเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะทำให้บุคคลที่ปฏิบัติงานดี มีกำลังใจในการทำงานต่อไปและเป็นอีกวิธีหนึ่งในการกระตุ้นคนในองค์กรมีความพยายามในการทำงานตลอดเวลา
  4. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับชุมชน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จในด้านการงานเพราะถ้าเราสร้างแบบอย่างที่ดีให้แก่ประชาชนก็จะทำให้ประชาชนไว้ใจในการทำงานขององค์กรและยังทำให้บุคคลในองค์กรภูมิใจในการทำงาน
  5. เอาใจใส่พนักงาน เป็นปัจจัยที่เจ้านายควรเอาใจใส่ต่อพนักงานทุกคน ไม่สำคัญว่าจะเป็นตำแหน่งสูงหรือต่ำก็ควรเอาใจใส่พนักงานทุกคนอย่างเท่าเทียมหากเจ้านายดูแลพนักงานไม่เท่าเทียมจะทำให้ส่งผลเสียต่อองค์กร
  6. ส่งเสริมการเรียนรู้ การที่พนักงานทุกคนทำงานไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งสูงหรือต่ำก็ต้องพัฒนาการเรียนรู้ทักษะเพื่อเพิ่มศักยภาพในตัวเองให้มากยิ่งขึ้นซึ่งทำให้เกิดโอกาสในการพัฒนาทางด้านการเลือนขั้นอีกด้วย

สร้างความต่อเนื่อง นับเป็นวัฒนธรรมสำคัญของวัฒนธรรมองค์กรที่ทำสืบต่อกันมาเช่นการจัดกิจกรรมหรือการจัดชมรมเพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจให้คนมาเข้าร่วมอยู่ตลอด รับรู้ประวัติความเป็นมา ควรที่จะรู้ประวัติความเป็นมาขององค์กรเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจในการทำงานและยังเป็นการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

ขั้นตอนในการสร้าง[แก้]

  1. สร้างวัฒนธรรมที่เชื่อมกับองค์กร การที่เราสร้างธุรกิจขึ้นมาจำเป็นต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่ได้รับตามเป้าหมายที่วางไว้ซึ่งเราต้องคำนึกถึงวัฒนธรรมที่นำมาปรับแนวคิดหรือทัศนคติขององค์กร
  2. มีเป้าหมายชัดเจนอธิบายได้ การมีเป้าหมายชัดเจนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดซึ่งหัวหน้าเป็นคนกำหนดเพื่อที่จะให้หนักงานรู้หน้าที่ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ตนเองพร้อมทั้งจัดตั้งการวัดผลซึ่งส่งผลให้พนักงานมีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา
  3. จ้างคนให้คำนึงถึงทัศนคติ ในการจ้างคนเข้าทำงานสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการคำนึงถึงเรื่องทัศนคติว่าไปในทางเดียวกันหรือไม่เพราะว่าทักษะการทำงานยังสามารถถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้
  4. คอยแนะแนวทางอย่างสม่ำเสมอ ในการแนะนำหัวหน้าต้องเป็นผู้แนะนำพนักงานดำเนินงานไปในลู่ทางเดียวกันและตามเป้าหมายที่วางไว้
  5. หมั่นดูผลตอบรับจากพนักงาน การที่จะได้รับผลตอบรับหรืองานอย่างมีประสิทธิภาพหัวหน้าต้องหมั่นตรวจเช็คพนักงานให้มีประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลา

[4]

ประเภท[แก้]

  1. วัฒนธรรมแบบปรับตัว เป็นการปรับเปลี่ยนค่านิยมขององค์กรให้ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
  2. วัฒนธรรมแบบมุ่งผลสำเร็จ เป็นวัฒนธรรมที่เน้นเป้าหมาย หวังการเพิ่มของกำไรเป็นที่สุด โดยพนักงานที่ทำงานดีจะได้รับผลตอบแทนตามเนื้องานส่วนพนักงานที่ทำงานตกต่ำจะถูกลดเงินเดือนหรือไล่ออก
  3. วัฒนธรรมแบบเครือญาติ เป็นการทำงานลักษณะครอบครัว จะไม่แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน โดยเน้นการเอาใจใส่ทั้งพนักงานและลูกค้า
  4. วัฒนธรรมแบบราชการ เป็นการทำงานเน้นความมั่นคง มุ่งเน้นการมีระเบียบ วินัยต่อการทำงาน ใช้หลักการและเหตุผลในการตัดสินใจ

[5]

การบริหาร[แก้]

  1. ภาษา เป็นสิ่งสำคัญขององค์กรเพราะการใช้ภาษาที่สื่อสารแล้วเข้าใจทั้งด้านท่าทางในการสื่อสารจะช่วยให้การบริหารขององค์กรเป็นไปได้ดีและรวดเร็วขึ้น
  2. วัฒนธรรมในการใช้เกณฑ์ในการแบ่งหมู่สมาชิกองค์กร การทำงานแบบกลุ่มต้องมีเอกฉันท์ในการทำงานเพื่อให้ภายในกลุ่มปฏิบัติตามระเบียบของกลุ่มหรือผู้ใดไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่กลุ่มตั้งไว้ต้องออกจากกลุ่มโดยทันที
  3. อำนาจและสถานภาพการบริหารงานภายในองค์กร การจัดสรรอำนาจให้ราบรื่นนั้นต้องให้ความสำคัญแต่ผู้อาวุโสก่อนและลดลงไปตามลับดับและการรู้สถานภาพของตัวเองจะทำให้ปรับปรุงตัวให้เหมาะแก่สถานภาพนั้นๆ
  4. ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน การทำงานและการดำเนินงานของทุกระบบต้องมีความรักใคร่สามัคคี เป็นน้ำหนึ่งเดียวกัน ส่วนในเรื่องของปัญหาที่เกิดขึ้นเราต้องช่วยกันค่อยๆหาทางแก้ไขอย่างมีสติ งดใช้อารมณ์ เพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กร
  5. การให้รางวัลและการลงโทษ การที่มีของรางวัลจะทำให้องค์กรของเรามีความตั้งใจในการทำงานและพัฒนาตนเองอยู่ตลอดหากผู้ใดทำผิดกฎระเบียบต้องถูกลงโทษตามข้อบังคับที่องค์กรได้ตั้งไว้
  6. อุดมการณ์ องค์กรของเราต้องมีอุดมการณ์ไปทางเดียวกันเพราะเมื่อประสบปัญหาขึ้นจะทำให้องค์กรสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันเวลาและจะใช้ศาสนาเข้ามาช่วยในการควบคุมอารมณ์เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ

[6]

ประโยชน์[แก้]

  1. ช่วยการปรับตัวต่อสภาพแวดล้อมภายนอก จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายของขอบเขตและความสำเร็จ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการตอบคำถาม เช่น เป้าหมายคืออะไร ประโยชน์ที่แท้จริงคืออะไร ภารกิจที่แท้จริงคืออะไรวิธีการที่ใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายคืออะไร อิทธิพลจากภายนอกคืออะไร ผลที่ได้จะเป็นอย่างไร อะไรคือสิ่งที่ต้องทำถ้าเป้าหมายที่กำหนดไว้ไม่สามารถบรรลุได้ เราจะบอกบุคคลอื่นถึงสิ่งที่ดีได้อย่างไร เราจะหยุดกิจกรรมเมื่อใด เป็นต้น

ประเด็นสำคัญในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมภายนอกจะเกี่ยวกับสิ่งสำคัญ 2 ประการ คือ

  • พนักงานจะต้องพัฒนาวิธีการที่ยอมรับและค้นหาวิธีการที่ดีที่สุด เช่น พนักงานบริษัท ฮอนด้าจะพิจารณาถึงคุณภาพของรถยนต์และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่เกิดประโยชน์ต่อการนำเข้าสู่ตลาด
  • แต่ละบุคคลจะต้องทราบถึงสาเหตุที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว เช่น บริษัท ฮอนด้ามีการกำหนดจุดที่หยุดกิจกรรมที่ยากต่อการพัฒนา และคิดแนวทางเปลี่ยนทิศทางในการแก้ปัญหา
  1. ช่วยในการประสมประสานภายใน จะเกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์การรวมกลุ่ม โดยการค้นหาวิธีการปรับตัวในการทำงาน และใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน กระบวนการของการประสมประสานภายใน จะเริ่มต้นด้นด้วย การกำหนัดลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ โดยการรวบรวมแต่ละบุคคลและวัฒนธรรมกลุ่มย่อยภายในองค์การ การพัฒนาลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ การใช้สนทนาและปฏิกิริยาระหว่างกัน ประกอบด้วยการค้นหาโอกาสหรืออุปสรรคความก้าวหน้าเกี่ยวกับนวัตกรรมซึ่งเกิดจากการร่วมมือกัน
  2. วัฒนธรรมองค์กรช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้โดยง่าย ดังที่กล่าวข้างต้นว่า วัฒนธรรมองค์กรช่วยหล่อหลอมให้คนในองค์กร มีความเชื่อและพฤติกรรมไปในทางเดียวกัน ซึ่งทิศทางดังกล่าวก็คือวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายขององค์กรนั่นเอง อีกทั้งการมีความขัดแย้งภายในองค์กรในระดับต่ำ ย่อมทำให้องค์กรสามารถพัฒนาองค์กรได้เร็วกว่าองค์กรที่มีความขัดแย้งสูง

[7]

  1. https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1
  2. https://www.im2market.com/2015/12/12/2175
  3. https://sites.google.com/site/darunsitpattanarangsan/sara-na-ru/wathnthrrm-xngkhkr
  4. http://incquity.com/articles/5-steps-create-corporate-culture
  5. http://incquity.com/articles/corporate-culture
  6. https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%81%E0%B8%A3&oq=%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99&aqs=chrome.1.69i57j69i59j0l2.14738j0j4&sourceid=chrome&ie=UTF-8
  7. https://www.novabizz.com/NovaAce/Behavior/organization-culture.htm