ผู้ใช้:Potida/กระบะทราย7

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Blondies
Toffee blondies
ชื่ออื่นBlond[e] brownie, blondie bar
ประเภทDessert bar
แหล่งกำเนิดUnited States
ส่วนผสมหลักFlour, brown sugar, butter, eggs, baking powder, vanilla

บลอนดี (ที่รู้จักในชื่ออื่นว่า "บลอนด์บราวนี" หรือ "บลอนดีบาร์")คือ บาร์ของหวานที่เข้มข้นและมีรสหวาน มันทำมาจากแป้ง, น้ำตาลทรายแดง, เนย, ไข่, ผงฟู, และ วานิลลา, และบางครั้งอาจจะมีวอลนัทหรือพีแคนในส่วนผสมด้วย ช็อกโกแลตชิพบลอนดีอาจจะมีช็อกโกแลต ชิพสีขาวหรือดำผสมอยู่ บลอนดีอาจจะมีรสชาติที่ชวนให้นึกถึงบัตเตอร์สก๊อตต์.

บลอนดีมีความคล้ายคลึงกับช็อกโกแลตบราวนีทั่วๆไป แต่ใช่น้ำตาลทรายแดงแทนผงโกโก้ บางครั้งก็จะถูกเรียกว่า บลอนด์บราวนี่ (บราวนี่สีบลอนด์) บลอนดีจะถูกใส่ถาดและนำไปอบในเตาอบเหมือนกับบราวนี่ทั่วไป และตัดเป็นสี่เหลี่ยมเพื่อนำไปเสิร์ฟ

บ่อยครั้ง ที่เกิดความสับสนระหว่างบลอนดีกับบราวนี่ช้อคโกแลตขาว[ต้องการอ้างอิง] ถึงแม้ว่า ทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันอย่างมาก สิ่งที่แตกต่างจากบราวนี่ช้อคโกแลตขาวหรือบราวนี่ปกติคือ บลอนดีไม่มีช้อคโกแลตหรือกลิ่นช้อคโกแลตเลย ทั้งนี้ ไม่รวมในกรณีที่มีการนำช็อกโกแลตชิพที่มักนำมาใส่ในบลอนดี

ในส่วนที่เหมือนบราวนี บลอนดีอาจมีการใส่ช็อกโกแลตชิพ บางครั้งอาจจะมีมะพร้าว, ถั่ว, ท้อฟฟี่, หรือชิ้นลูกกวาดของหวานอื่นๆ เพื่อเพิ่มองค์ประกอบให้กับมัน ไม่นิยมเคลือบน้ำตาลให้บลอนดีเนื่องจากมันมีความหวานมากพออยู่แล้ว

มีอีกรูปแบบที่นิคมกันคือ คองโก บาร์ซึ่งมีส่วนผสมของช็อกโกแลตชิพกับวอลนัทหรือไม่ก็มะพร้าว

บางครั้ง มีการเสิร์ฟบลอนดีกับไอศครีมซันเดและมักจะราดด้วยซอสคาราเมล

แม่แบบ:Dessert-stub แม่แบบ:US-cuisine-stub