ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Natchacri/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มูลนิธิจุฬาภรณ์ ช่วยเหลือ...เพื่อปวงประชา[แก้]

มูลนิธิจุฬาภรณ์
ตรามูลนิธิจุฬาภรณ์
ก่อตั้ง4 กรกฎาคม พ.ศ. 2529 (37 ปี)
ผู้ก่อตั้งศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี
ที่ตั้ง
เว็บไซต์http://www.cri.or.th

ประวัติความเป็นมา[แก้]

ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานมูลนิธิจุฬาภรณ์ ทรงตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพของประชาชน อันเกิดจากการขาดแคลนบุคลากรด้านการแพทย์และสาธาณสุข รวมถึงปัญหาการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ที่ยังขาดการสนับสนุนที่ดี จึงทรงก่อตั้ง “กองทุนจุฬาภรณ์” ในขั้นต้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา การวิจัย การดำเนินงานทางการแพทย์และการสาธารณสุข และต่อมาได้พระราชทานเงินทุนจุฬาภรณ์ จำนวน 1 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนจัดตั้ง “มูลนิธิจุฬาภรณ์” เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2529 เพื่อดำเนินงานสนองพระปณิธานอันมุ่งมั่นที่จะนำความก้าวหน้าและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมีการดำเนินงานดังนี้

• จัดตั้งสถาบันส่งเสริมการวิจัย และพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และสังคมศาสตร์ เพื่อการพัฒนาประเทศ ตลอดจนการกินดีอยู่ดีของประชาชนชาวไทย

• จัดตั้งสถาบันการศึกษา การฝึกอบรม และให้บริการทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ และสังคมศาสตร์

• ส่งเสริมการใช้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

• ให้ทุนการศึกษาและการวิจัยในสาขาแพทยศาสตร์ เทคนิคการแพทย์ ทันตแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และการพยาบาล

• ให้ทุนส่งเสริมแก่อาจารย์ สาขาแพทยศาสตร์ เทคนิคการแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์  วิศวกรรมศาสตร์ และการพยาบาล

• จัดหาและมอบเครื่องมือเครื่องใช้ในการแพทย์ เทคนิคการแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และการพยาบาล ให้แก่สถาบันที่เกี่ยวข้อง

• จัดหาและมอบอวัยวะเทียมให้แก่ผู้ยากไร้ที่มีความจำเป็น

กิจกรรมมูลนิธิจุฬาภรณ์[แก้]

รักษาผู้ป่วยยากไร้ในพระอนุเคราะห์   [แก้]

บำบัดทุกข์และให้การดูแลรักษาผู้ป่วยในพระอนุเคราะห์ที่ต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง หรือเป็นโรคร้ายแรงที่มีค่าใช้จ่ายสูง และมอบเงินพระราชทานสำหรับช่วยเหลือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในระหว่างรับการรักษา  

มอบโอกาสทางการศึกษา[แก้]

สร้างอนาคตให้เยาวชนไทย มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงปริญญาเอก ตลอดจนทุนการศึกษาและทุนอุดหนุนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์  

บรรเทาความเดือดร้อนสาธารณภัยทั่วประเทศ[แก้]

มอบสิ่งของยังชีพพระราชทาน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ต้องประสบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ รวมถึงภัยจากการคุกคามของโรคระบาดรุนแรง เช่น โควิด-19 โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

มอบเวชภัณฑ์ และเครื่องมือแพทย์[แก้]

จัดหาเวชภัณฑ์สำหรับหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่ เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นและทันสมัยในการรักษาแก่โรงพยาบาลต่าง ๆ รวมถึงโรงพยาบาลสัตว์ เช่น เครื่องดมยาสลบ เครื่องควบคุมการให้สารละลายและเลือดอัตโนมัติ

สงเคราะห์ผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาส[แก้]

ให้ความดูแลและช่วยเหลือต่างๆ แก่ผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาสที่ทรงรับไว้ในการอุปการะ อาทิ จัดหาอวัยวะเทียมหรือเครื่องมือสำหรับผู้พิการ มอบเงินพระราชทานรายเดือนแก่เด็กกำพร้าหรือยากจน

สนับสนุนงานมูลนิธิและหน่วยงานอื่นๆ[แก้]

ช่องทางร่วมสมทบทุนมูลนิธิจุฬาภรณ์[แก้]

ช่องทางร่วมสมทบทุนมูลนิธิจุฬาภรณ์  (เงินบริจาคลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า)[แก้]

• บริจาคด้วยตนเองที่ มูลนิธิจุฬาภรณ์ อาคารบริหาร สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์

• Scan ผ่าน QR Code

• โอนเงินผ่านบัญชี

ธนาคารไทยพาณิชย์  เลขที่บัญชี 026-252296-1  ชื่อบัญชี มูลนิธิจุฬาภรณ์

หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี โปรดส่งหลักฐานการโอน พร้อมระบุชื่อ-ที่อยู่-เบอร์โทรศัพท์-เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน

ส่งไปที่ แฟกซ์: 0-2553-8527

สอบถามเพิ่มเติม[แก้]

งานการเงิน มูลนิธิจุฬาภรณ์ โทรศัพท์ 0-2553-8697