ผู้ใช้:MuslimTruthForYou/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นบีอาดัม
آدم
นบีอาดัม
ชื่อของนบีอาดัม พร้อมคำลงท้าย ศานติจงมีแด่ท่าน
มีชื่อเสียงจากมนุษย์คนแรก
ผู้สืบตำแหน่งนบีชีษ (เสท)
คู่สมรสฮะวาอ์ (حواء)
บุตรกอบีล และฮาบีล ชีษ
(هابيل ,قابيل, شِيث)

อาดัม ( อาหรับ: آدم, อักษรโรมัน: ʾĀdam ) เชื่อกันว่าเป็น มนุษย์คนแรก บน โลก และเป็น ผู้เผยพระวจนะคนแรก ( อาหรับ: نبي , นะบี ) ของศาสนาอิสลาม [1] บทบาทของนบีอาดัมในฐานะบิดาของเผ่าพันธุ์มนุษย์ถูกมองโดยชาวมุสลิมด้วยความเคารพ ชาวมุสลิมยังอ้างถึงภรรยาของเขาคือ ฮะวาอ์ ( อาหรับ: حواء , ฮะวาอ์ ) ในฐานะ "แม่ของมนุษยชาติ" [2] ชาวมุสลิมมองว่าอาดัมเป็นมุสลิมคนแรก ดังที่อัลกุรอาน ระบุว่าท่านนบีทุกคนมีความเชื่อในศาสนาอิสลามเหมือนกัน ( อาหรับ: إسلام , ยอมจำนน ต่อ พระเจ้า ). [3]

ตามความเชื่อของศาสนาอิสลาม อาดัมถูกสร้างขึ้นจากดินของโลกและนำมาให้พระเจ้า แล้วพระองค์ก็ทรงสร้าง พระเจ้าวางอาดัมไว้ในสวนสวรรค์ หลังจากอาดัมทำบาปด้วยการกินจากต้นไม้ต้องห้าม สวรรค์ก็ปฏิเสธเขา แล้วถูกขับออก เรื่องนี้ถูกมองว่าเป็นทั้งตัวอักษรแม้แต่ในหมู่ชาวมุสลิมตลอดจน อุปมานิทัศน์เรื่องความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่มีต่อพระเจ้า ศาสนาอิสลามไม่จำเป็นต้องยึดมั่นในลัทธิการสร้างสรรค์โลกยุคใหม่ และโดยทั่วไปถือกันว่าชีวิตที่มีความรู้สึกบนโลกนี้เกิดขึ้นก่อนอาดัม

MuslimTruthForYou/ทดลองเขียน
เกิดเมโสโปเตเมีย?
เสียชีวิตชั้นฟ้าที่ 4
มีชื่อเสียงจากนบีคนที่ 3 เสียชีวิตบนชั้นฟ้าที่ 4
ตำแหน่งนบี
ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนนบีชีษ
ผู้สืบตำแหน่งนบีนูห์
บุตรมัตตูชาลัค หรือเมธูเสลาห์
บิดามารดาบิดา อัลยาริด หรือยาเรด มารดา บาเราะกะห์ หรือบาราคาห์

อิดรีสเป็นผู้เผยพระวจนะโบราณที่กล่าวถึงในอัลกุรอาน ซึ่งชาวมุสลิมเชื่อว่าเป็นผู้เผยพระวจนะคนที่สามรองจากชีษ [4] [5] เขาเป็นผู้เผยพระวจนะคนที่สองที่กล่าวถึงในคัมภีร์กุรอาน ทัศนะอิสลามมีเอกฉันท์ระบุว่านบีอิดรีสกับเอโนค ในคัมภีร์ไบเบิลคือคนเดียวกัน [6] [7] แม้ว่านักวิชาการมุสลิมหลายคนในยุคสะลัฟ และ ยุคกลาง ยังถือได้ว่านบีอิดรีส และแอร์เมส ทริสเมจิสตุส เป็นคนเดียวกัน [8] [9]

เขาอธิบายไว้ในคัมภีร์กุรอานว่าท่านเป็นคน "น่าเชื่อถือ" และ "อดทน" [10] และอัลกุรอานยังบอกด้วยว่าท่าน "ถูกยกขึ้นสู่ตำแหน่งสูง" [11] [12] ด้วยเหตุนี้และความคล้ายคลึงอื่น ๆ ตามเนื้อผ้า นบีอิดรีสถูกกล่าวว่า คือ เอโนค ในพระคัมภีร์ไบเบิล [13] และทัศนะของอิสลามมักทำให้ นบีอิดรีส อยู่ในยุคแรกของโลก และถือว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้เผยพระวจนะที่เก่าแก่ที่สุดที่กล่าวถึงในคัมภีร์กุรอานโดยวางเขาไว้ระหว่าง นบีอาดัม และนบีโนอาห์ [14] สถานะเฉพาะของนบีอิดรีส [15] เป็นแรงบันดาลใจให้ทัศนะและเรื่องราวต่างๆ รอบตัวท่านในอนาคตมากมายในเรื่องราว ของศาสนาอิสลาม

ตามหะดีษที่ถูกเล่าโดยมาลิก บิน อนัส และบันทึกในเศาะฮีห์มุสลิม ว่ากันว่าใน การเดินทางกลางคืน ของนบีมูฮัมหมัด (ศ็อลฯ) ท่านได้พบกับนบีอิดรีสในชั้นฟ้าที่ 4 ทัศนะที่เล่าขึ้นจากร่างของนบีอิดรีสทำให้เขามีขอบเขตของผู้เผยพระวจนะเช่นเดียวกับ ปราชญ์ และ ผู้วิเศษ [16] และนักปราชญ์ มุสลิม หลายคนในภายหลังยังกล่าวถึง กลุ่มศูฟีย์ [17] ซึ่งเป็นหนึ่งใน 73 กลุ่มที่หลงผิด บางคนในกลุ่มพวกเขากล่าวว่า เคยพบนบีอิดรีส นะอูซุบิลละหิมิซาลิก

  1. Lalljee, compiled by Yousuf N. (1981). Know your Islam (3rd ed.). New York: Taknike Tarsile Quran. p. 71. ISBN 978-0-940368-02-6.
  2. Historical Dictionary of Prophets in Islam and Judaism, Wheeler, Adam and Eve
  3. Concise Encyclopedia of Islam, C. Glasse, Aadam = Adam = Man = Mankind = Early humans. His wife = Woman = Allegorically, early women. Udma = Ability to live together as a community. Aadam from Udma thus, indicates humankind. The word 'Eve' or 'Hawa' is not mentioned in the Quran. She is described with dignity as Mer’a-til-Aadam = Wife of Adam = Mrs. Adam.
  4. Kīsāʾī, Qiṣaṣ, i, 81-5
  5. "İDRÎS - TDV İslâm Ansiklopedisi". islamansiklopedisi.org.tr (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-08-11.
  6. Erder, Yoram, “Idrīs”, in: Encyclopaedia of the Qurʾān, General Editor: Jane Dammen McAuliffe, Georgetown University, Washington DC.
  7. P. S. Alexander, "Jewish tradition in early Islam: The case of Enoch/Idrīs," in G. R. Hawting, J. A. Mojaddedi and A. Samely (eds.), Studies in Islamic and Middle Eastern texts and traditions in memory of Norman Calder ( jss Supp. 12), Oxford 2000, 11-29
  8. W.F. Albright, Review of Th. Boylan, The hermes of Egypt, in Journal of the Palestine Oriental Society 2 (1922), 190-8
  9. H. T. Halman, "Idris," in Holy People of the World: A Cross-Cultural Encyclopedia (ABC-CLIO, 2004), p. 388
  10. Qur'an 19:56-57 and Qur'an 21:85-86
  11. อัลกุรอาน 19:56–57
  12. Encyclopedia of Islam, "Idris", Juan Eduardo Campo, Infobase Publishing, 2009, pg. 344
  13. Encyclopedia of Islam, Juan Eduardo Campo, Infobase Publishing, 2009, pg. 559
  14. Encyclopedia of Islam, Juan Eduardo Campo, Infobase Publishing, 2009, pg. 344: (His translation made him) "Islamic tradition places him sometime between Adam and Noah."
  15. Encyclopedia of Islam, Juan Eduardo Campo, Infobase Publishing, 2009, pg. 344: (His translation made him) "a unique human being."
  16. Wheeler, Historical Dictionary of the Prophets in Islam and Judaism, Idris, pg. 148
  17. Encyclopedia of Islam, Juan Eduardo Campo, Infobase Publishing, 2009, pg. 345"