ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Mr.Tanrawin/หน้าทดลอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดีย! หน้านี้เป็นหน้าทดลอง พื้นที่ให้คุณสามารถทดสอบได้อย่างเต็มที่ มีตัวอย่างง่าย ๆ เกี่ยวกับส่วนต่าง ๆ ที่คุณจะพบต่อไปเมื่อเขียนวิกิพีเดีย

มูลนิธิ อนุรักษ์ช้างเอเชีย (Elephant sanctuary asia foundation)[แก้]

โลโก้ Elephant sanctuary asia foundation

มูลนิธิ อนุรักษ์ช้างเอเชีย หรือ Elephant sanctuary asia foundation เป็นที่สำหรับสัตว์อาศัยและศูนย์ช่วยเหลือช้างในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเหนือของประเทศไทย ที่ก่อตั้งโดยนายญาณ คำยาพันธ์กาฬสินธ์ ต้ังแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 - ปัจจุบัน

สัญลักษณ์ของมูลนิธิ[แก้]

สัญลักษณ์ของมูลนิธิคือการอนุรักษ์ช้างด้วยวิธีธรรมชาติ มันเหมือนกับการใช้ชีวิตเป็นครอบครัว องค์ประกอบเชิงสัญลักษณ์แสดงถึงความหมายดังต่อไปนี้ วงกลมสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงโลก ช้าง 3 เชือก ประกอบด้วย พ่อ แม่ และลูก เป็นสัญลักษณ์ของครอบครัว ภูเขาเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงธรรมชาติ ESAF เป็นตัวย่อของมูลนิธิ Elephant Sanctuary Asia Foundation

โครงการของมูลนิธิ[แก้]

โครงการบัวสวรรค์ (Bua-sawan project)[แก้]

บัวสวรรค์ ชื่อแปลว่า ดอกบัวแห่งสวรรค์ เป็นช้างเพศเมียอายุ 6 ขวบ ที่มาอยู่ที่มูลนิธิตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 หลังจากตกลงไปในคลองจากความสูง 4 เมตร เธอกินอาหารบนเนินเขาหลังหนักมาก ฝนตกทำให้ดินเปียกจนเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มลงจากเนินเขา

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ไขสันหลังของเธอเสียหาย ทำให้ขาหลังทั้งสองข้างเป็นอัมพาต เธอจึงไม่สามารถขยับส่วนหลังของร่างกายได้ นอกจากนี้ แผนการรักษาปัจจุบันของเธอไม่ได้เป็นเพียงการให้ยารักษาอาการอักเสบและบำรุงระบบประสาทเท่านั้น แต่ยังมีการบำบัดแบบประคับประคองและการฝังเข็มด้วยไฟฟ้าเพื่อพยายามซ่อมแซมเส้นประสาทบางส่วนที่ขาหลังพร้อมทั้งการกระตุ้นกล้ามเนื้อไฟฟ้าเพื่อป้องกัน กล้ามเนื้อลีบ

โครงการ ช้างอิ่มท้อง พี่น้องเกษตรกรอิ่มใจ (Belly fulled Happy filled)[แก้]

ช้างขาดแคลนอาหารเนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ปางช้างหลายแห่งกำลังเผชิญ ด้วยเหตุนี้ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างเอเชียจึงขอเชิญประชาชนบริจาคเงินจากทุกคนเพื่อซื้อกล้วยและข้าวโพดเพื่อเลี้ยงช้างในปางช้าง 30 แห่ง พร้อมสนับสนุนเกษตรกร

ซื้อผลผลิตที่ตกค้างจากเกษตรกรเพื่อช้างชนบท Buying products was leftover from the farmers for helping rural elephants[แก้]

มูลนิธิ Elephant Sanctuary Asia ได้จัดตั้ง “รับซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหลือจากเกษตรกรเพื่อช่วยเหลือช้างในชนบท”

โครงการนี้เป็นการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือช้างในชนบทจากการสนับสนุนเกษตรกรด้วยการซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหลือในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้ อย่างไรก็ตามสินค้าที่เหลือหรือขายไม่ออกไม่ควรเน่าเสียเพราะจะทำให้ช้างท้องเสียได้

สร้างคลินิคเพื่อดูแลช้างที่ถูกทารุณ โดยมูลนิธิอนุรักษ์ช้างเอเชีย จ.เชียงใหม่ (Elephant clinic)[แก้]

คลินิกช้างก่อสร้างและปรับปรุงใหม่แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2564 ใช้งานจริงเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 โดยเชิญชวนสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มารักษาและตรวจไมโครชิปของช้างที่มูลนิธิดูแลอยู่

ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจเมื่อคลินิกทำให้สัตวแพทย์รักษาช้างได้ง่ายขึ้น หลังจากนั้นคลินิกจะยังคงใช้ต่อไปในกรณีช้างต้องได้รับการรักษาเบื้องต้น

ฟื้นฟูสวัสดิภาพช้างเลี้ยง ป้องกันการทารุณกรรมช้างเลี้ยงทุกรูปแบบ (Elephant Welfare Restoration Project)[แก้]

ปัจจุบันมีช้างเลี้ยงในประเทศไทยมากกว่า 3,000 เชือก ที่มีปัญหาช้างหลายประเภท เช่น การใช้แรงงานช้างมากเกินไป การขาดความเข้าใจและการฝึกช้างอย่างเหมาะสม และความเป็นอยู่ที่ดีของช้างที่ถูกละเลย

รวมทั้งที่อยู่อาศัย อาหาร และยารักษาโรค ปัจจุบันกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมและสวัสดิภาพช้างยังคงอยู่ในระหว่างดำเนินการของรัฐบาล โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19 ปางช้างหลายแห่งยังขาดความรู้และความต้องการขั้นพื้นฐานในการเลี้ยงช้างทำให้เกิดสวัสดิภาพของช้างไทยน่าเป็นห่วงมากยิ่งขึ้น