ผู้ใช้:Kkangsonp/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ละติน: Thammasat University Student Union (TUSU)
ชื่ออื่นอมธ.
ประเภทองค์กรนักศึกษา
อธิการบดีคุณากร ตันติจินดา
ที่อยู่
A403 อาคารกิจกรรมนักศึกษา เลขที่ 99 หมู่ 18 ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง
, ,
12121
,
วิทยาเขตองค์การนักศึกษาฯ ศูนย์ท่าพระจันทร์
องค์การนักศึกษาฯ ศูนย์รังสิต
องค์การนักศึกษาฯ ศูนย์ลำปาง

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือชื่อย่อ อมธ. เป็นองค์กรตัวแทนนักศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในด้านกิจกรรมเป็นหลัก รวมถึงด้านสิทธิและสวัสดิการนักศึกษา การพิจารณางบประมาณในขั้นต้นของชุมนุม และกลุ่มอิสระภายในมหาวิทยาลัยอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นตัวกลางระหว่างนักศึกษา กับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย และผู้บริหารอีกด้วย

โครงสร้าง[แก้]

คณะกรรมการบริหาร[แก้]

องค์การนักศึกษาฯ ส่วนกลาง[แก้]

  1. นายกองค์การนักศึกษาฯ เป็นกำกับดูแล และผู้รับผิดชอบการดำเนินงานทั้งหมดขององค์การนักศึกษาฯ ซึ่งผู้ดำรงตำแหน่งจะมาจากการเลือกตั้งภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จัดขึ้นทุกปี โดยดำรงตำแหน่งวาระละ 1 ปี
  2. อุปนายกองค์การนักศึกษาฯ ระดับศูนย์ ประกอบไปด้วยทั้งหมด 3 คน ได้แก่ ศูนย์ท่าพระจันทร์ ศูนย์รังสิต และศูนย์ลำปาง (ศูนย์พัทยาไม่มีอมธ. เนื่องจากมีนักศึกษาจำนวนน้อย) ซึ่งตำแหน่งอุปนายกฯ มาจากการเลือกตั้งที่จัดขึ้นในวันเดียวกับการเลือกตั้งนายกฯ ทำหน้าที่ในการกำกับดูแล และรับผิดชอบงานทั้งหมดในศูนย์ที่ดำรงตำแหน่ง แต่อย่างไรก็ตาม อมธ. แต่ละศูนย์จะมีคณะกรรมการบริหารฯ ประจำศูนย์แยกออกไปด้วย ซึ่งจะมีเพียงอุปนายกฯ เท่านั้นที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารฯ ของส่วนกลาง
  3. เลขาธิการองค์การนักศึกษาฯ ตำแหน่งอยู่ภายใต้นายกองค์การนักศึกษาฯ ผู้ดำรงตำแหน่งมาจากการแต่งตั้งของนายกฯ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีการวางตัวผู้ดำรงตำแหน่งตั้งแต่การลงสมัครรับเลือกตั้งในฐานพรรคการเมือง[a] มีหน้าที่ดูแลงานภายในขององค์กรทั้งหมด และรับผิดชอบเรื่องงานเอกสาร การจัดการประชุม หรืองานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายจากนายกฯ
  4. กรรมการฯ ฝ่ายกิจการภายนอก ทำหน้าที่ดูแลกิจกรรม และดำเนินงานภายนอกมหาวิยาลัยเป็นหลัก ซึ่งจะมีทั้งกิจกรรมศึกษา และการเมือง อีกทั้งต้องประสานงานกับตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอื่น หรือองค์กรภายนอกต่าง ๆ ตัวอย่างกิจกรรมเช่น งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ–ธรรมศาสตร์ (รวมกับชุมนุมเชียร์ฯ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) เป็นต้น
  5. กรรมการฯ ฝ่ายแผนงานและงบประมาณ ทำหน้าที่ดำเนินการเรื่องงบประมาณและบัญชีขององค์การนักศึกษาฯ อีกทั้งการพิจารณางบประมาณ และอนุมัติโครงการในขั้นต้น ของอมธ. ทุกระดับ รวมถึงชุมนุม ชมรม และกลุ่มอิสระ ที่ต้องการดำเนินการต่าง ๆ
  6. กรรมการฯ ฝ่ายพิทักษ์สิทธิและส่งเสริมสวัสดิการนักศึกษา เป็นกรรมการรับผิดชอบด้านการพิทักษ์สิทธิ เสรีภาพ และส่งเสริม สนับสนุนสวัสดิการ และคุณภาพชีวิตของนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยทั้งหมด
  7. กรรมการฯ ฝ่ายกิจกรรมนักศึกษา ทำหน้าที่จัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย เพื่อนักศึกษาทุกศูนย์เป็นหลัก โดยต้องจัดกิจกรรมเพื่อบรรลุตามเป้าหมายขององค์กร และเพื่อพัฒนาและส่งเสริมนักศึกษาในด้านทุกด้าน
  8. กรรมการฯ ฝ่ายกฎระเบียบ ดูแลเรื่องกฎระเบียบภายในองค์กร และกฎในกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ให้ขัดแย้งต่อกฎขององค์กรและกฎหมายประเทศ เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของนักศึกษา
  9. กรรมการฯ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ หน้าที่หลักคือการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ การเข้าถึงนักศึกษา การประสานงานและการประชาสัมพันธ์ การดูแลเพจโซเชียลมีเดียต่าง ๆ และการดูแลรักษาภาพลักษณ์ขององค์กรทั้งภายในและภายนอก

องค์การนักศึกษาฯ ระดับศูนย์[แก้]

  1. อุปนายกองค์การนักศึกษาฯ ระดับศูนย์ ประกอบไปด้วยทั้งหมด 3 คน ได้แก่ ศูนย์ท่าพระจันทร์ ศูนย์รังสิต และศูนย์ลำปาง (ศูนย์พัทยาไม่มีอมธ. เนื่องจากมีนักศึกษาจำนวนน้อย) ซึ่งตำแหน่งอุปนายกฯ มาจากการเลือกตั้งที่จัดขึ้นในวันเดียวกับการเลือกตั้งนายกฯ ทำหน้าที่ในการกำกับดูแล และรับผิดชอบงานทั้งหมดในศูนย์ที่ดำรงตำแหน่ง แต่อย่างไรก็ตาม อมธ. แต่ละศูนย์จะมีคณะกรรมการบริหารฯ ประจำศูนย์แยกออกไปด้วย ซึ่งจะมีเพียงอุปนายกฯ เท่านั้นที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารฯ ของส่วนกลาง
  2. เลขาธิการฯ ระดับศูนย์ ตำแหน่งอยู่ภายใต้อุปนายกองค์การนักศึกษาฯ ของแต่ละศูนย์ มีหน้าที่ดูแลงานภายในขององค์กรระดับศูนย์ทั้งหมด และรับผิดชอบเรื่องงานเอกสาร การจัดการประชุม หรืองานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
  3. กรรมการฯ ฝ่ายแผนงานและงบประมาณ ทำหน้าที่ดำเนินการเรื่องงบประมาณและบัญชีขององค์การนักศึกษาฯ ระดับศูนย์ อีกทั้งการรับผิดชอบเรื่องการเสนองบประมาณจากชุมนุม ชมรม และกลุ่มอิสระในศูนย์ของตน
  4. กรรมการฯ ฝ่ายกีฬาและสร้างเสริมสุขภาพ ดูแลรับผิดชอบชุมนุมประเภทกีฬาภายในศูนย์ และการดำเนินงานหรือกิจกรรมที่เป็นการรักษา พัฒนาและสร้างเสริมสุขภาพแก่นักศึกษา
  5. กรรมการฯ ฝ่ายศิลปวัฒนธรรม ดูแลชุมนุมประเภทศิลปวัฒนธรรมภายในศูนย์ เช่น ชุมนุม TU Band, TU Chorus, TU Folksong เป็นต้น
  6. กรรมการฯ ฝ่ายบำเพ็ญประโยชน์ ดูแลชุมนุมประเภทการบำเพ็ญประโยชน์ภายในศูนย์ เช่น ชุมนุมโรตาแรคท์ ชุมนุมเพื่อนโดมสัมพันธ์ เป็นต้น
  7. กรรมการฯ ฝ่ายศาสนาและจริยธรรม ดูแลชุมนุมประเภทศาสนาและจริยธรรมภายในศูนย์ เช่น ชมรมมุสลิม เป็นต้น
  8. กรรมการฝ่ายอื่น ๆ อีกไม่เกิน 4 คน อุปนายกฯ ระดับศูนย์สามารถแต่งตั้งกรรมการฯ ได้อีกไม่เกิน 4 ฝ่าย ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารฯ ระดับศูนย์ในแต่ละวาระ

รายชื่อผู้ดำรงตำแหน่ง[แก้]

สัญลักษณ์
      
นายกองค์การนักศึกษาฯ
      
อุปนายกฯ ศูนย์รังสิต
      
อุปนายกฯ ศูนย์ท่าพระจันทร์
      
อุปนายกฯ ศูนย์ลำปาง
      
รักษาการ
ผู้ดำรงตำแหน่งนายกและอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ปีการศึกษา ตำแหน่ง วันที่เริ่มวาระ[b] วันที่สิ้นวาระ[c] รายชื่อ หมายเหตุ
2564 นายกฯ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564[1] 18 ตุลาคม พ.ศ. 2564 พลพล หรินทรานนท์ ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากเหตุการณ์งานรำลึก 6 ตุลา[2]
อุปนายกฯ
ศูนย์รังสิต
18 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ศิวกรณ์ ทัศนศร
รักษาการนายกฯ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564[3] 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565 อุปนายกฯ ศูนย์รังสิต รักษาการอันดับ 1 แทนนายกฯ
อุปนายกฯ
ศูนย์ท่าพระจันทร์
11 มิถุนายน พ.ศ. 2564 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 อภิสิทธิ์ เตชรักษา
อุปนายกฯ
ศูนย์ลำปาง
30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 อิทธิธรณ์ อร่ามกุล
2565 นายกฯ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565 20 เมษายน พ.ศ. 2566[4] เจนนิสษา แสงอรุณ เลือกตั้งซ่อม เนื่องจากผลคะแนนไม่ผ่านการรับรอง 50% ของจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ทั้งหมด
อุปนายกฯ
ศูนย์รังสิต
ภัทริศวร์ เกตรามฤทธิ์
อุปนายกฯ
ศูนย์ท่าพระจันทร์
31 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 ปุริมปรัชญ์ นงนุช
อุปนายกฯ
ศูนย์ลำปาง
30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565[5] ปรพล ธัญรัชตานนท์
2566 นายกฯ 27 เมษายน พ.ศ. 2566 ดำรงตำแหน่ง คุณากร ตันติจินดา
อุปนายกฯ
ศูนย์รังสิต
ดำรงตำแหน่ง ณัฎฐกานต์ แก่นแก้ว
อุปนายกฯ
ศูนย์ท่าพระจันทร์
ดำรงตำแหน่ง ปารัชนิช พัฒน์กูร
อุปนายกฯ
ศูนย์ลำปาง
ดำรงตำแหน่ง ปรพล ธัญรัชตานนท์

อ้างอิง[แก้]

  1. เช่นเดียวกับตำแหน่งกรรมการฝ่ายอื่น ๆ จากทั้งส่วนกลางและระดับศูนย์
  2. วันประกาศแต่งตั้งจากกกต.
  3. วันเลือกตั้งฯ ปีการศึกษาถัดไป
  1. "แต่งตั้งนายกฯ และอุปนายกฯ ประจำปีการศึกษา 2564" (PDF). sa.tu.ac.th. กองกิจการนศ. มธ. สืบค้นเมื่อ 16 May 2023.
  2. "ประกาศขอโทษและลาออกนายกอมธ. ปี 64". อมธ. สืบค้นเมื่อ 16 May 2023.
  3. "แต่งตั้งผู้ทำหน้าที่แทนนายกองค์การฯ มธ.๖๔". satu.colorpack.net. กองกิจการนศ. มธ. สืบค้นเมื่อ 16 May 2023.
  4. "ประกาศเลือกตั้งปี 2565" (PDF). sa.tu.ac.th. กองกิจการนศ. มธ. สืบค้นเมื่อ 16 May 2023.
  5. "เลือกตั้งอุปนายกฯ ลำปาง ปี 65". กกต. มธ. สืบค้นเมื่อ 16 May 2023.