ผู้ใช้:Kelos omos1/ฮาน ฟาน เมเคอะเรอะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮาน ฟาน เมเคอะเรอะ
ฟาน เมเคอะเรอะ กำลังวาด พระเยซูในหมู่นักปราชญ์ ใน ค.ศ. 1945
เกิดเฮนริคัส แอนทอเนียส ฟาน เมเคอะเรอะ
10 ตุลาคม ค.ศ. 1889
เดเวนเตอร์ ประเทศเนเธอร์แลนด์
เสียชีวิต30 ธันวาคม ค.ศ. 1947(1947-12-30) (58 ปี)
อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์
มีชื่อเสียงจากจิตรกรรม, การปลอมแปลงงานศิลปะ

เฮนริคัส แอนทอเนียส "ฮาน" ฟาน เมเคอะเรอะ (ภาษาดัตช์: Henricus Antonius "Han" van Meegeren; 10 ตุลาคม ค.ศ. 1889 - 30 ธันวาคม ค.ศ. 1947) คือจิตรกรและนักเขียนภาพคนชาวดัตช์ และถูกนับว่าเป็นหนึ่งในนักปลอมแปลงงานศิลปะที่เก่งกาจที่สุดในคริสตศตวรรษที่ 20 ฟาน เมเคอะเรอะ กลายเป็นวีรบุรุษของประเทศเนเธอร์แลนด์เมื่อเป็นที่ทราบว่าเขาเป็นผู้ขายงานศิลป์ปลอมให้กับจอมพลไรช์ แฮร์มัน เกอริง ระหว่างการยึดครองประเทศเนเธอร์แลนด์โดยนาซีเยอรมันี

ตั้งแต่ยังเด็ก ฟาน เมเคอะเรอะ มีความชื่นชอบในผลงานจิตรกรรมจากยุคทองของเนเธอร์แลนด์ และริเริ่มความตั้งใจที่จะเป็นจิตรกร แต่นักวิจารณ์งานศิลป์กล่าวหาว่างานของเขาไม่มีความสร้างสรรค์และเหมือนกับงานอื่น ๆ มากเกินไป ทำให้ฟาน เมเคอะเรอะ รู้สึกว่าคำวิจารณ์เหล่านี้ได้ทำให้เขาหมดอนาคตในอาชีพจิตรกร เขาตัดสินใจที่จะพิสูจน์ฝีมือตัวเองโดยการปลอมงานจิตรกรรมของศิลปินจากคริสตศตวรรษที่ 17 เช่นฟรันส์ ฮัลส์, ปีเตอร์ เดอ โฮค, เคราร์ด เตอร์บอร์ค และโยฮันเนิส เฟอร์เมร์ นักวิจารณ์งานศิลป์และผู้เชี่ยวชาญชั้นยอดในวงการต่างก็ยอมรับว่างานจิตรกรรมที่ปรากฎขึ้นเป็นของจริง และสำหรับงานบางชิ้นก็ถึงขนาดชมว่าเป็นผลงานที่งดงาม งานปลอมแปลงจิตรกรรมที่ประสบความสำเร็จที่สุดคืองานที่ชื่อว่า "เดอ เอมเมาส์กังเกอร์ส" (อาหารค่ำที่เอมมาอูส) ที่วาดขึ้นใน ค.ศ. 1937 ระหว่างที่เขาอยู่ทางใต้ของประเทศฝรั่งเศส โดยงานชิ้นนี้ถูกยกย่องว่าเป็นงานเฟอร์เมร์ของแท้โดยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในวงการอย่าง ดร. อับราฮัม เบรเดียส

ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง เกอริงแลกงานจิตรกรรม 137 ชิ้นกับงานเฟอร์เมร์ปลอมของฟาน เมเคอะเรอะ และงานชิ้นนั้นกลายเป็นงานสะสมที่ล้ำค่าที่สุดของเกอริง หลังสงครามสิ้นสุดลง ฟาน เมเคอะเรอะ ถูกจับกุมเพราะทางการเชื่อว่าเขาได้ขายทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของชาติให้กับพวกนาซี เมื่อต้องเผชิญกับโทษประหารชีวิต ฟาน เมเคอะเรอะจึงสารภาพว่าเขาเป็นคนปลอมแปลงงานศิลป์เหล่านั้นขึ้นมาเอง เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาปลอมแปลงและฉ้อโกงในวันที่ 12 พฤศจิกายน ค.ศ. 1947 หลังจากที่ถูกไต่สวนในการพิจารณาคดีสั้น ๆ ที่ถูกเผยแพร่ไปอย่างกว้างขวาง และถูกตัดสินให้จำคุกหนึ่งปี แต่สุดท้ายแล้วเขาไม่ได้ชดใช้โทษ แต่เสียชีวิตลงในวันที่ 30 ธันวาคม ค.ศ. 1947 ณ คลีนิควาเลอเรียสในกรุงอัมสเตอร์ดัม หลังจากประสบภาวะหัวใจล้มเหลวสองครั้ง หนังสือชีวประวัติฟาน เมเคอะเรอะที่ถูกตีพิมพ์ใน ค.ศ. 1967 คาดการณ์ว่าฟาน เมเคอเรอะสามารถหลอกใหผู้อื่นซื้องานปลอมของเขาไปได้มากกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หนึ่งในผู้ซื้อเหล่านั้นคือรัฐบาลเนเธอร์แลนด์

ช่วงต้นชีวิต[แก้]

ฮาน (ชื่อย่อจาก เฮนรี หรือ เฮนริคัส) ฟาน เมเคอะเรอะ เกิดในปี ค.ศ. 1889 เป็นบุตรคนที่สามจากห้าคนจากครอบครัวชนชั้นกลางที่นับถือศาสนาโรมันคาทอลิก อาศัยอยู่ในหัวเมืองชื่อเดเวนเตอร์ มารดาชื่อ ออกุสตา ลุยซา เฮนเรีตตา คัมส์