ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Deaw LP SiLa/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หลวงปู่มหาศิลา สิริจันโท

พระครูปลัดวชิรโสภณญาณ (ศิลา สิริจันโท น.ธ.เอก, ป.ธ.๖)

พระครูปลัดวชิรโสภณญาณ วิมลศิลาจารวิศิษฏ์ ไพศาลศาสนกิจจาทร

ศิลา ฉายา สิริจนฺโท นามสกุล นิลจันทร์ อายุ 76 พรรษา 25 วิทยฐานะ นักธรรมเอก เปรียญธรรม 6 ประโยค ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสงฆ์ สวนสงฆ์แกเปะ วัดโพธิ์ศรีสะอาด บ้านแกเปะ ตำบลเชียงเครือ จังหวัดกาฬสินธิ์

ชีวิตและชาติกำเนิด

[แก้]
นามเดิม ศิลา นามสกุล นิลจันทร์ เรียกนามลำลองว่า บิน เกิดวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2488 ตรงกับ วัน ๑ ฯ ๑๑ ค่ำ ปีระกา ณ บ้านเบิด ตำบลเบิด อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ บิดาชื่อ นายแก่น มารดาชื่อ นางน้อย นามสกุล นิลจันทร์ มีพี่น้องจำนวน 4 คน ประกอบด้วย
1.นายดำ นิลจันทร์ (ถึงแก่กรรมแล้ว)
2.นายอำคา นิลจันทร์ (ถึงแก่กรรมแล้ว) 3.นางสุดา นิลจันทร์ (ถึงแก่กรรมแล้ว) 4.พระครูปลัดวชิรโสภณญาณ (ศิลา สิริจันโท)
ในปี พ.ศ. 2488 บิดามารดา พาครอบครัวอพยพหนีความแห้งแล้งทุรกัรดาร มาอยู่ ณ บ้านส้อง ตำบลธาตุ อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ต่อมาในปี พ.ศ.2494 ได้ย้ายภูมิลำเนาอีกครั้งมาอยู่บ้านธาตุประทับ (บ้านยางกระธาตุ) ตำบลหมูม้น อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด อันเป็นบ้านเกิดของนางน้อยผู้เป็นมารดา

ลักษณะอุปนิสัย

[แก้]
เอกสารสำเร็จการศึกษา
เด็กชายศิลา นิลจันทร์ มีอุปนิสัยชอบความสันโดษ มักน้อย เป็นคนพุดน้อย หากไม่ซักถามจะไม่พูดกับใคร และไม่ชอบเล่นกับเด็กในวัยเดียวกัน มีความชื่นชอบในเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ นิทานปรัมปรา ความเป็นมาของพระเถราจารย์ โดยเฉพาะเรื่องราวของพระคาถาอาคมต่างๆ ที่เล่าโดย ญาท่านสิงห์ สุภัทโท เจ้าอาวาสวัดธาตุประทับในสมัยนั้น อีกทั้งยังได้รับการถ่ายทอดความรู้ต่างๆ จากญาท่านสิงห์ สุภัทโท ทั้งการเขียนอักษรไทย อักษรธรรม อักษรลาว อักษรขอม ควบคู่ไปกับการซึมซับความรู้ทางพระปริยัติธรรม ด้วยความตั้งใจ ทำให้มีความแตกฉาน ชำนาญในอักขรวิธีทางภาษาต่างๆ เป็นอย่างดี

การบรรพชาเป็นสามเณร

[แก้]
พระเทพรัตนโมลี (แก้ว กันโตภาโส)
เมื่อายุได้ 12 ปี ภายหลังจากการสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาแล้ว ได้เข้าบรรพชาเป็นสามเณร (พ.ศ.2500) ณ วัดธาตุประทับ ตำบลหมูม้น อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีญาท่านพิมพ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ และเข้าศึกษาพระปริยัติธรรม ณ สำนักเรียนวัดบูรพาภิราม (พระอารามหลวง) ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด
ในขณะเป็นสามเณรนั้น มีโอกาสติดตามคณะออกจาริกไปนมัสการองค์พระธาตุพนม ในช่วงเทศกาลบุญเดือน 3 ด้วยการเดินเท้า ครั้นเมื่อถึงวัดพระธาตุพนม ได้เข้าพักที่วิหารพระนอนด้านทิศใต้ขององค์พระธาตุ กับพระครูธรรมธรอ่อนสี สีลวัณโณ การที่สามเณรศิลา นิลจันทร์ ได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปกับคณะ เพื่อไปนมัสการองค์พระธาตุพนมนั้น ยังทำให้ท่านได้รับฟังคติธรรมคำสอนจากพระธรรมราชานุวัตร (แก้ว กันโตภาโส) ครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระเทพรัตนโมลี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ความตอนหนึ่งที่พระครูปลัดวชิรโสภณญาณ หรือสามเณรศิลา นิลจันทร์ ในขณะนั้นจำได้อย่างขึ้นใจว่า
เมื่อฉันอาหารเสร็จแล้วอย่าละทิ้งเศษก้างปลาให้นำมาคั่วแล้วป่นละลายน้ำคลุกข้าวยังเป็นอาหารให้สุนัข ให้แมว ได้กินต่ออีก คำสอนนี้ทำให้ท่านเองเห็นคุณค่าของอาหารที่โยมนำมาถวาย และได้ยึดถือความเมตตาต่อสรรพสัตว์ตลอดมา

อ้างอิง

[แก้]

ฐานานุกรม.[1]

  1. [1],พระราชาคณะเจ้าคณะรองที่โปรดสถาปนาราชทินนามใหม่ตั้งแต่ พ.ศ. 2563 เป็นต้นมา จะมีฐานานุศักดิ์ตั้งพระครูปลัดในราชทินนาม พระครูปลัดวชิร... โดยมีพระครูปลัดวชิรโสภณญาณ ฐานานุกรมในพระพรหมวชิรโสภณ เป็นราชทินนามแรกที่ใช้รูปแบบนี้.