ผู้ใช้:อิง ถุ/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วัดเขาศาลาอตุลฐานจาโร[แก้]

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ไบยังการนำทางไปยังการค้นหา ตั้งอยู่ที่ตำบลจรัส อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ เป็นวัดฝ่ายเถรวาท ธรรมยุตนิกาย มีเนื้อที่คลอบคลุมประมาณ 10,865 ไร่ ซึ่งถือเป็นพุทธอุทยาน ที่มีพืชพันธ์ุอุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่านานาชนิด และยังเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารที่มีทัศนียภาพงดงาม สภาพแวดล้อมร่มเย็น ซึ่งถือเป็นป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งในภาคอีสานตอนใต้ของประเทศไทย

วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร[แก้][แก้]

เป็นภาพถ่ายบริเวณทางเข้าของวัด

สถานที่ตั้งวัดเขาศาลาอตุลฐานจาโร

ข้อมูลทั่วไป[แก้][แก้]

ชื่อ วัดเขาศาลาอตุลฐานจาโร
ที่ตั้ง ตำบลจรัส อำเภอบัวเชด

จังหวัดสุรินทร์

นิกาย ธรรมยุต
เจ้าอาวาส พระราชวิสุทธิมุนี (เยื้อน ขนฺติพโล)
กิจกรรม อุปสมบทหมู่ภาคฤดูร้อน
เว็บไซต์ https://watkaosala.page.tl

ประวัติความเป็นมา[แก้][แก้]

ในปี พ.ศ.2536 กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในสมัยนั้น (ปัจจุบัน กรมป่าไม้ อยู่ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) ได้ประกาศบริเวณพื้นที่ป่าเป็นเขตพุทธอุทยาน ให้ดำเนินโครงการส่งเสริมพระพุทธศาสนา เพื่ออนุรักษ์ป่าไม้และพัฒนาสิ่งแวดล้อม ตามความคิดริเริ่มของพลเอกเชษฐา ฐานะจาโร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผบ.กกล.สุรนารี โดยมี เจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในปี พ.ศ.2539 คณะกรรมการวัดได้มีมติในการจัดสร้างพระอุโบสถเพื่อเป็นอนุสรณ์เนื่องในมหามงคลวโรกาสครั้งนั้น ลักษณะพระอุโบสถเป็นทรงไทยประยุกต์ ขนาดกว้าง 30 เมตร ยาว 60 เมตร ผลจากพลังศรัทธาสามัคคี และความมานะพยายามของพระครูภาวนาวิทยาคม (เยื้อน ขนฺติพโล) เจ้าอาวาส ตลอดจนคณะสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ และ พุทธศาสนิกชนทั่วไป ที่ได้ร่วมเสียสละกำลังกาย และทุนทรัพย์ อุปถัมภ์การก่อสร้างจนแล้วเสร็จ โดยไม่ใช้งบทางราชการแต่อย่างใด และได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.2541 เพื่อให้เป็นการสมบูรณ์ตามแบบพระธรรมวินัย และทางวัดได้ทำพิธีผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต ในวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2547 โดยมี พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในขณะนั้นมาเป็นประธานในพิธี

ในปี พ.ศ.2547 นอกเหนือจากมีพิธีผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิตแล้ว ก่อนหน้านี้ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2547 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้เลือกพุทธอุทยาน วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโรแห่งนี้เป็นหนึ่งในวัดต่าง ๆ ที่เข้าร่วม โครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่สมัครใจมาปฏิบัติธรรม โดยไม่ถือเป็นวันลาตามมติคณะรัฐมนตรีในการพัฒนาบุคลากรโดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

เสนาสนะภายในวัด[แก้][แก้]

ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่คลอบคลุมป่าไม้บริเวณกว้างนั้น เสนาสนะต่างๆจึงห่างกันมาก บางแห่ง 1-2 กิโลเมตรหรือมากว่านั้น เสนาสนะที่ระบุได้ชัดเจนได้แก่

  • พระอุโบสถ
  • กุฏิสำหรับภิกษุสามเณร
  • ที่พักผู้มาปฏิบัติธรรม
  • ศาลาหอฉัน
  • สถานที่สำหรับสักการะบูชา (รอยพระพุทธบาทจำลอง,ศาลาที่ตั้งพระนาคปรก ฯลฯ)

ลำดับเจ้าอาวาส[แก้][แก้]

  • พระราชวิสุทธิมุนี (เยื้อน ขนฺติพโล) รักษาการเจ้าอาวาสเมื่อ พ.ศ.2544 - ปัจจุบัน เกิดเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2495 ที่บ้านระไซร์ ต.นาดี อ.เมือง จ. สุรินทร์ เดิมชื่อ นายเยื้อน หฤทัยถาวร บิดาชื่อ นายมอญ หฤทัยถาวร มารดาชื่อ นางฮิต หฤทัยถาวร มีพี่น้องทั้งหมด 9 คน ท่านเป็นบุตรคนแรก ได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระราชวิสุทธิมุนี ศรีศาสนกิจจาทร ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

อ้างอิง[แก้][แก้]

  • ประวัติความเป็นมาของวัดเขาศาลาอตุลฐานจาโร
  • ข้อมูลเสนาสนะภายในวัด ดำเนินการโดย สามเณรอิงครัต ถุนาพรรณ์ รหัส6101504015 สาขานิติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา