ผู้ใช้:อารีรัตน์โอ๋/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาหมูอารีย์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Cypriniformes
วงศ์: Botiidae
สกุล: Ambastaia
สปีชีส์: A.  sidthimunki


ชื่อวิทยาศาสตร์ Ambastaia sidthimunki Klauzewitz (Kottelate,2004)[แก้]
ชื่อไทย: ปลาหมูอารีย์[แก้]
ชื่อสามัญ: Black Lined Loach.[แก้]
ลักษณะ[แก้]

มีรูปร่างแบนข้าง ลำตัวเรียวยาวเล็กน้อย ลำตัวมีสีเหลืองสด หลังและกลางลำตัวมีแถบสีดำพาด และมีบั้งสีดำพาดลงมาจากสันหลังถึงด้านท้อง ปากค่อนข้างเรียว มีหนวด 3 คู่ใต้ตามีกระดูกแข็งอยู่ข้างละคู่ซึ่งสามารถพับเก็บได้ ครีบมีแถบสีดำบนพื้นสีจาง ๆเป็นปลาขนาดเล็ก มีความยาวเต็มที่ไม่เกิน 10 เซนติเมตร โดยเฉลี่ยจะพบแค่ 2-3 เซนติเมตรเท่านั้น [1](วิดีโอแสดงปลาหมูอารีย์)

ถิ่นอาศัย[แก้]

เป็นปลาที่ถูกค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2502 โดยนายดำริ สุขอร่าม ที่ลุ่มแม่น้ำแม่กลอง ในเขตจังหวัดราชบุรีติดต่อกับเขตจังหวัดกาญจนบุรี โดยปะปนมากับปลาทรงเครื่อง (Epalzeorhynchos bicolor) ต่อมา นายสมพงษ์ เล็กอารีย์ (ผู้ค้นพบปลาปักเป้าสมพงษ์ (Carinotetraodon lorteti) ได้ส่งตัวอย่างปลาให้แก่ ดร.Von Wolfgang Klausewitz ซึ่งเป็นนักมีนวิทยาชาวเยอรมัน ได้ศึกษาถึงลักษณะทางด้านอนุกรมวิธาน พบว่าเป็นปลาหมูชนิดใหม่ จึงได้ให้ชื่อสายพันธุ์ว่า "sidthimunki" เพื่อเป็นเกียรติแก่ นายอารีย์ สิทธิมังค์ รองอธิบดีกรมประมงในขณะนั้น และได้เรียกชื่อสามัญว่า "หมูอารีย์" พบเฉพาะลุ่มแม่น้ำแม่กลองแถบจังหวัดราชบุรีและลุ่มแม่น้ำสาละวินในจังหวัดกาญจนบุรี ในต่างประเทศพบที่แม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขงบริเวณเมืองปากเซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเท่านั้น

อุปนิสัย[แก้]

กินตัวอ่อนแมลงในน้ำ และสัตว์หน้าดินขนาดเล็ก อยู่รวมกันเป็นฝูงเล็ก ๆ

สถานภาพ[แก้]

ใกล้สูญพันธุ์ (Endangered)

สาเหตุของการใกล้จะสูญพันธุ์[แก้]

จากการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัยและการจับขายมากเกินไปจึงหมดไปจากลุ่มน้ำแม่กลอง แต่ยังพบน้อยที่แม่น้ำว้าและประเทศลาวมีฟาร์มเอกชนบางแห่งเพาะพันธุ์ได้ เป็นสัตว์น้ำคุ้มครองตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 แต่ปัจจุบัน มีเอกชนที่สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้แล้ว และต่อมาทางกรมประมงก็สามารถขยายพันธุ์ได้อีกด้วยเช่นกัน [2]


ความสัมพันธ์เชิงวิวัฒนาการของปลาหมูอารีย์และญาติ[แก้]

ปลาหมูในสกุล Ambastaia มีรายงานแล้ว 2 ชนิด Ambastaia nigrolineata (Kottelat & Chu, 1987) ปลาหมูน่าน กับ Ambastaia sidthimunki (Klausewitz, 1959) ปลาหมูอารีย์ โดยสกุลนี้ตั้งขึ้นโดย มัวรีซ คอตเทเลต ในปี ค.ศ. 2012 โดยแยกออกมาจากสกุล Yasuhikotakia โดยอธิบายจากความสัมพันธ์ทาง phylogeny ใน Family Botiidae มี 33ชนิด ซึ่งสามมารถใช้ Mitochondial Cytochrome b และ 12s rRNA เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ทางวิวัฒนาการ มี 2 สายที่สำคัญคือ Sub Family Leptobotiidae ซึ่งประกอบด้วยสกุล Leptobotia, Parabotia และ Sub Family Botiinae ประกอบด้วยสกุล Botia, Chromobotia, Sinibotia, Syncrosus และ Yasuhikotakia โดยมี 2 species ในสกุล Yasuhikotakia เป็น monophyletic กับ Sinibotia และเมื่อศึกษาทุก species ทั้งหมดในระดับ ploidy โดย Sub Family Leptobotiidae มีบรรพบุรุษร่วมกันกับ Sub Family Botiinae [3]


References[แก้]

  1. http://www.fisheries.go.th/if-phichit/web2/index.php?option=com_content&view=category&id=9&Itemid=43
  2. http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%8C
  3. Vendula S, Jörg B, Jörg F and Petr R. 2006. Molecular phylogeny of the Southeast Asian freshwater fish family botiidae (Teleostei: Cobitoidea) and the origin of polyploidy in their evolution. Molecular phylogenetics and evolution. 39(2): 529-541. http://cat.inist.fr/?aModele=afficheN&cpsidt=17818948